Đời sống

Sẽ sớm đưa hệ thống camera giám sát khai thác khoáng sản hoạt động trở lại

Thanh Phương 10/11/2023 - 16:48

Liên quan tới toàn bộ camera giám sát các mỏ khai thác khoáng sản trên địa bàn TP Thanh Hóa (tỉnh Thanh Hóa) lăn ra “ốm” cùng lúc, cơ quan chức năng đã tổ chức khảo sát “bắt bệnh” tìm nguyên nhân để lên phương án sửa chữa đưa vào hoạt động có hiệu quả.

Ngày 10/11, thông tin từ Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng TP Thanh Hóa Ngô Đức Nam cho hay: “Sau khi nhận được văn bản của Chi cục thuế và phản ánh của báo chí, Ban đang cùng với các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra, khảo sát, nghiên cứu phương án để sửa chữa, nguồn điện, wifi, các thiết bị kết nối, theo dõi để hệ thống camera giám sát các mỏ khai thác khoáng sản trên địa bàn hoạt động có hiệu quả.”

thietbitheodoi.jpg
Thiết bị giám sát, theo dõi bơ vơ trên tường ở xã Đông Vinh

Theo tìm hiểu của PV, tháng 8/2019, Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa ban hành Quyết định số 7318/QĐ-UBND phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật xây dựng công trình lắp đặt 12 camera giám sát các mỏ vật liệu trên địa bàn TP Thanh Hóa. Tổng mức đầu tư là 847 triệu đồng, nguồn từ vốn ngân sách nhà nước thuộc dự án đầu tư công.`

Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng số 1 TP Thanh Hóa đã lắp đặt camera giám sát các mỏ vật liệu trên địa bàn. Các đơn vị liên quan gồm Chi cục Thuế TP Thanh Hóa, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng TP Thanh Hóa, UBND xã Đông Vinh, UBND xã Thiệu Dương đã ký biên bản bàn giao công trình đưa vào sử dụng.

baicattp.jpg
Bất cập khi camera phải sống bằng nguồn điện, wifi của chính đơn vị bị giám sát

3 đơn vị được bàn giao giám sát các hoạt động khai thác mỏ nói trên là UBND xã Thiệu Dương, UBND xã Đông Vinh và Phòng TNMT TP Thanh Hóa. Mục đích là nhằm đảm bảo việc khai thác khoáng sản đúng quy định, nộp đủ thuế khai thác tài nguyên.

Thế nhưng, theo kết quả giám sát và khai thuế cho thấy, trong quý III/2023, Chi cục thuế khu vực TP Thanh Hoá - Đông Sơn đã rà soát, cử cán bộ đến các mỏ, nắm bắt tình hình khai thác thực tế. Ghi nhận thực tế các camera giám sát đều mất tín hiệu nên không có kết quả giám sát.

Theo cơ quan chức năng, từ cuối quý IV/2020 đến nay, các camera đều mất tín hiệu, đoàn giám sát đã có công văn đề nghị kiểm tra sửa chữa, nhưng đến nay, các camera vẫn không phát huy hiệu quả.

Chính vì camera đồng loạt “ốm” dài ngày nên các thiết bị kết nối, theo dõi cũng nằm bất động. Ghi nhận tại xã Đông Vinh (đơn vị được bàn giao thiết bị giám sát) thì bên trong phòng (Chủ tịch Hội nông dân) chỉ có 1 chiếc tivi treo tường, không hề có bất kỳ sự kết nối cũng như dấu hiệu thể hiện đã từng kết nối nào giữa máy thu tín hiệu với màn hình tivi. Thậm chí, không có ổ cắm điện phù hợp cho chiếc tivi trên tường.

Như tin đã đưa, để minh bạch hóa hóa đơn, chứng từ cũng như giúp các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương kiểm tra, giám sát hoạt động khai thác khoáng sản, Chi cục thuế khu vực TP Thanh Hoá - Đông Sơn đã rà soát, cử cán bộ đến các mỏ, nắm bắt tình hình khai thác thực tế, quy mô mỏ, tài sản và công nhân tại mỏ để có thêm thông tin đấu tranh với tình hình kê khai thuế.

Tổng sản lượng tài nguyên kê khai trong quý là hơn 640.000 m3, bằng 179% so với cùng kỳ. Tổng số tiền thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường phát sinh trong quý là hơn 7,2 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, các camera giám sát đều mất tín hiệu nên không có kết quả giám sát.

Các đơn vị được giám sát đã nắm được chủ trương, mục tiêu của việc thực hiện đề án giám sát khai thuế đối với các doanh nghiệp có hoạt động khai thác khoáng sản. Từ cuối quý IV/2020 đến nay, các camera đều mất tín hiệu, đoàn giám sát đã có công văn đề nghị phối hợp các phòng, ban và UBND các phường xã có liên quan để phối hợp kiểm tra sửa chữa, nhưng đến nay, các camera vẫn chưa hoạt động trở lại.

Các camera đồng loạt “lăn ra ốm” được lý giải là vị trí các mỏ ở xa trung tâm, địa hình khu vực lắp phức tạp, các mỏ sát nhau nên dễ bị nhầm lẫn, đường điện và mạng còn phụ thuộc vào đơn vị được giám sát hoặc hộ dân gần mỏ. Một số mỏ các camera hoạt động không ổn định do thường xuyên mất điện hoặc trục trặc về đường truyền, nên không thể quan sát và kiểm đếm được sản lượng.

Ngoài ra, việc chưa thực hiện lắp đặt camera giám sát tại các mỏ còn lại trên địa bàn tạo ra tâm lý so sánh giữa các đơn vị đã giám sát và các đơn vị chưa giám sát.

Được biết, số mỏ đang khai thác khoáng sản trên địa bàn TP Thanh Hóa quý III/2023 gồm 12 mỏ, trong đó có 10 mỏ đá, 2 mỏ cát. Số đơn vị khai thác đã lắp camera là 5 đơn vị (12 camera); số mỏ đã lắp camera thực hiện giám sát là 7 mỏ; số mỏ chưa thực hiện giám sát là 5 mỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sẽ sớm đưa hệ thống camera giám sát khai thác khoáng sản hoạt động trở lại