Bộ GD-ĐT phản hồi việc Hà Nội xin nâng tầng cho các trường học

Ngô Chuyên| 16/09/2018 13:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trước áp lực số lượng học sinh mỗi năm tăng lên lớn, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Ngô Văn Quý đã kiến nghị Bộ GD-ĐT, Bộ Xây dựng cho phép Hà Nội có cơ chế đặc thù, được nâng tầng cho các trường học.

Cụ thể, những năm gần đây, lượng học sinh quá lớn gây áp lực đến khả năng đáp ứng cơ sở vật chất trường học tại Thủ đô. Nhiều trường phải tổ chức cho các lớp nghỉ học luân phiên trong tuần và học bù vào cuối tuần, bàn học chỉ được thiết kế cho hai học sinh nhưng phải ghép ba em một bàn.

 Bộ GD-ĐT phản hồi việc Hà Nội xin nâng tầng cho các trường học

Ảnh minh họa.

Để giải quyết vấn đề này, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Ngô Văn Quý đã kiến nghị Bộ GD-ĐT, Bộ Xây dựng cho phép Hà Nội có cơ chế đặc thù, được nâng tầng cho các trường học.

Trước kiến nghị đó của UBND TP. Hà Nội, trao đổi báo chí ông Phạm Hùng Anh - Cục trưởng Cơ sở vật chất và thiết bị trường học - Bộ GD-ĐT cho biết: Bộ đã có văn bản đề nghị các địa phương tổ chức rà soát, đánh giá thực trạng, ban hành các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật cơ sở vật chất và thiết bị dạy học của các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông; theo đó hướng dẫn các địa phương xây dựng mới, sửa chữa, cải tạo phòng học, các phòng chức năng…

Thậm chí, để giải quyết tình trạng thiếu đất, các trường có thể xây dựng cao tầng hơn so với bình thường. Nhưng xây dựng như thế nào để vừa giảm tải sĩ số vừa bảo đảm an toàn, thuận lợi trong thoát hiểm cho học sinh khi gặp sự cố đang là băn khoăn của nhiều người, nhất là các bậc phụ huynh.

Về vấn đề này, ông Phạm Hùng Anh cho rằng: "Hiện nay hầu hết các cơ sở giáo dục phổ thông tại Thủ đô đều bố trí phòng hiệu trưởng, hiệu phó, hiệu bộ, phòng họp, phòng hội đồng… ở tầng 1 hoặc rải rác ở tầng 2.

Khi nâng thêm tầng nhưng việc bố trí phòng học phải bảo đảm đúng quy định như ở bậc Tiểu học, học sinh chỉ học ở tầng 1, 2, còn lại tầng 3 là bố trí khu làm việc của ban giám hiệu, giáo viên văn phòng, hành chính.

Đối với trường trung học (gồm trung học cơ sở và trung học phổ thông) thì chỉ học ở tầng 1,2,3 còn lại tầng 4 là bố trí khu làm việc văn phòng, hành chính, ban giám hiệu.

Như vậy có nghĩa là các phòng trước đó ở tầng 1 sẽ được cải tạo, sửa chữa thành phòng học, phòng tư vấn học sinh, phòng y tế…".

Ông Phạm Hùng Anh cũng cho biết thêm, còn việc công trình đó có đảm bảo khả năng chịu lực để nâng tầng lên hay không thì Sở Xây dựng địa phương sẽ kiểm soát, trường nào đủ điều kiện nâng tầng thì họ lập dự án để trình cơ quan chuyên môn thẩm định chứ không phải thích là nâng tầng được.

Theo  như báo cáo của Sở GD-ĐT Hà Nội, năm học 2018-2019, số lượng học sinh lớp 1 ở Hà Nội khoảng 130.000 em, tăng 30.000 học sinh so với năm ngoái.  Số lượng học sinh đông khiến nhiều trường mỗi lớp lên tới 50-60 học sinh, vượt quá quy định của Bộ GD-ĐT về sĩ số lớp học.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ GD-ĐT phản hồi việc Hà Nội xin nâng tầng cho các trường học