Giáo dục

Bộ GD&ĐT: Tăng cường thanh, kiểm tra đối với các khoản thu

Mai Đỉnh 10/09/2023 - 10:29

Theo lãnh đạo Bộ GD&ĐT, để tránh tình trạng lạm thu dưới mọi hình thức thì các địa phương cần tăng cường thanh tra, kiểm tra. Tiến tới, mọi khoản thu sẽ không dùng tiền mặt và cần có văn bản pháp lý để quy định bắt buộc việc này.

Tại họp báo Chính phủ chiều 9/9, phóng viên đặt câu hỏi với Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về các giải pháp để các trường đại học bảo đảm nguồn thu, duy trì hoạt động cũng như Bộ sẽ làm gì để hạn chế tình trạng lạm thu đầu năm học ở các trường?

Trả lời về nội dung này, Thứ trưởng GD&ĐT Hoàng Minh Sơn cho biết: Kinh phí để duy trì tái đầu tư các trường đai học đến từ 3 nguồn chính: Học phí đào tạo; ngân sách nhà nước; hợp tác với doanh nghiệp, tài trợ từ các tổ chức, cá nhân.

Theo Thứ trưởng, Bộ GD&ĐT có vai trò chủ yếu giao xây dựng quy định về học phí đối với các trường đại học công lập trình Chính phủ ban hành. Trong những năm qua, trần học phí không tăng dẫn đến khó khăn cho các trường đại học trong việc duy trì hoạt động cũng như tái đầu tư để nâng cao chất lượng đào tạo.

lam-thu-dau-nam-hoc.jpg
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn: Các địa phương, các trường phổ thông phải tăng cường thanh tra, kiểm tra để tránh hiện tượng lạm thu dưới mọi hình thức.

Bộ đã hoàn thành dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 81, xin ý kiến bộ, ngành, đang trong quá trình hoàn thành thủ tục để xin ý kiến các thành viên Chính phủ. Nghị định được thông qua sẽ góp phần giúp các trường đại học tháo gỡ khó khăn, nâng cao chất lượng đào tạo.

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn mong muốn: "Chúng tôi đề nghị các bộ, ngành quan tâm có chi phí thường xuyên, chi phí đầu tư để tăng cường đảm bảo và nâng cao chất lượng đào tạo, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao".

Công khai các khoản thu cho năm học thứ nhất và cả khóa học

Về vấn đề tránh lạm thu đầu năm học, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cho biết: "Với giáo dục phổ thông, Bộ đã ban hành đầy đủ văn bản, thông tư hướng dẫn. Quan trọng là văn bản có rồi, các địa phương, các trường phổ thông phải tăng cường thanh tra, kiểm tra để tránh hiện tượng lạm thu dưới mọi hình thức. Tiến tới mọi khoản thu không dùng tiền mặt, qua đó sẽ khắc phục một phần vấn đề này. Đề nghị Chính phủ có văn bản pháp lý để quy định bắt buộc việc này".

Đối với các trường đại học, Bộ GD&ĐT không quản lý trực tiếp tài chính của từng trường, chỉ quy định cơ chế thu, quản lý học phí. Những khoản thu khác theo dịch vụ phải công bố công khai, minh bạch với người học, phải đúng quy định pháp luật. Việc này thanh tra kiểm tra thuộc các cơ quan quản lý trực tiếp.

Với các trường đại học trực thuộc Bộ GD&ĐT, Bộ sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra.

"Chúng tôi rất mong báo chí có thông tin kịp thời nếu phát hiện trường nào có khoản thu trái pháp luật hoặc không công khai minh bạch. Bộ GD&ĐT tạo quy định rất rõ về công khai minh bạch, đặc biệt trong tuyển sinh, công khai các khoản thu cho năm học thứ nhất và cả khóa học, trường nào không thực hiện đúng cam kết này thì sẽ xử lý", Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nói.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ GD&ĐT: Tăng cường thanh, kiểm tra đối với các khoản thu