Giáo dục

Bộ GD&ĐT sẽ trao quyền chọn sách giáo khoa cho các nhà trường?

Minh Lý 22/10/2023 - 21:37

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư quy định về việc lựa chọn sách giáo khoa. Theo đó, hội đồng chọn sách sẽ do các trường lập thay vì UBND tỉnh, thành phố như hiện nay.

Đây là điểm mới căn bản trong dự thảo Thông tư quy định việc lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên vừa được Bộ GD&ĐT công bố để lấy ý kiến góp ý của dư luận.

Khi được ban hành, Thông tư này sẽ thay thế Thông tư số 25/2020/TT-BGDĐT ngày 26/8/2020 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT quy định việc lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông.

(Thông tư số 25 quy định hội đồng lựa chọn sách giáo khoa do Ủy ban Nhân dân, thành phố trực thuộc Trung ương thành lập, giúp Ủy ban Nhân dân tỉnh, thành phố lựa chọn sách giáo khoa.)

Tuy nhiên, theo dự thảo Thông tư mới, Hội đồng lựa chọn sách giáo khoa của cơ sở giáo dục phổ thông do hiệu trưởng cơ sở giáo dục phổ thông hoặc Giám đốc Trung tâm Giáo dục thường xuyên, Giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên thành lập, giúp người đứng đầu cơ sở giáo dục phổ thông tổ chức lựa chọn sách giáo khoa. Mỗi trường là một hội đồng.

moi-truong-duoc-phep-thanh-lap-mot-hoi-dong-lua-chon-sach-giao-khoa..png
Mỗi trường được phép thành lập một Hội đồng lựa chọn sách giáo khoa.

Hội đồng bao gồm: Người đứng đầu, cấp phó người đứng đầu; đại diện tổ trưởng tổ chuyên môn, nhóm chuyên môn, phòng chuyên môn (gọi chung là tổ chuyên môn), đại diện giáo viên, đại diện ban cha mẹ học sinh.

Số lượng thành viên hội đồng là số lẻ, tối thiểu là 11 người. Đối với cơ sở giáo dục phổ thông có quy mô dưới 10 lớp, số lượng thành viên hội đồng tối thiểu là 5 người.

Nhiệm vụ của Hội đồng là tổ chức thẩm định biên bản các cuộc họp của tổ chuyên môn; các phiếu nhận xét, đánh giá sách giáo khoa của giáo viên; danh mục sách giáo khoa do các tổ chuyên môn lựa chọn. Từ đó, tổng hợp, đề xuất với người đứng đầu trường danh mục sách giáo khoa do các tổ chuyên môn lựa chọn sau khi đã thẩm định đạt yêu cầu.

Chủ tịch Hội đồng chịu trách nhiệm về hoạt động, lập kế hoạch và tổ chức thực hiện kế hoạch làm việc của hội đồng. Bên cạnh đó, Chủ tịch hội đồng chịu trách nhiệm giải trình về việc lựa chọn sách giáo khoa của cơ sở.

Căn cứ vào kết quả của các trường do Sở Giáo dục và Đào tạo trình, UBND cấp tỉnh quyết định phê duyệt danh mục lựa chọn sách giáo khoa của các trường tại địa phương.

UBND cấp tỉnh phải đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng danh mục sách được phê duyệt để sử dụng trong các trường trước 30/4 hàng năm.

Trong quá trình sử dụng, nếu có kiến nghị của giáo viên, học sinh và phụ huynh, các trường đề xuất Phòng hoặc Sở GD&ĐT về việc điều chỉnh, bổ sung danh mục sách.

Bộ GD&ĐT lấy ý kiến góp ý cho dự thảo này đến ngày 20/12/2023./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ GD&ĐT sẽ trao quyền chọn sách giáo khoa cho các nhà trường?