Kinh tế

Đại biểu quốc hội đề nghị không đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng

Duy Tuấn - Hữu Tuấn 09/05/2025 - 15:02

Tiếp tục chương trình làm việc Kỳ họp thứ 9, sáng 9/5, Đại biểu Quốc hội thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi).

Nêu ý kiến thảo luận, Đại biểu Nguyễn Trường Giang - Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Đắk Nông đề nghị dự án luật không tiếp tục quy định xăng là mặt hàng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt. Việc này để đúng với bản chất của thuế là đánh vào một số hàng hóa, dịch vụ mang tính chất xa xỉ nhằm điều tiết sản xuất, nhập khẩu, tiêu dùng của xã hội.

xd1.jpeg
Đại biểu Nguyễn Trường Giang - Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông.

Theo đại biểu, xăng là mặt hàng thiết yếu trong đời sống của người dân và là đầu vào của nhiều ngành sản xuất, đồng thời là mặt hàng đã chịu thuế bảo vệ môi trường. Do vậy lý giải của cơ quan soạn thảo đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng là "chưa thuyết phục".

Trước đó, tại báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự luật, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nêu, xăng là nhiên liệu gốc hóa thạch, không tái tạo, cần được sử dụng tiết kiệm nên hầu hết các nước đều thu thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng và quy định mức thuế suất đối với mặt hàng xăng sinh học thấp hơn so với xăng khoáng.

xd3.jpeg
Các đại biểu tham dự kỳ họp.

Theo quy định của luật hiện hành, mặt hàng xăng thuộc đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, đồng thời để khuyến khích sử dụng xăng sinh học, luật hiện hành đã quy định mức thuế suất ưu đãi đối với xăng E5 là 8%, E10 là 7%, thấp hơn so với mức thuế suất 10% áp dụng đối với xăng khoáng.

Trong bối cảnh ô nhiễm môi trường gia tăng, biến đổi khí hậu đang là vấn đề toàn cầu và cần triển khai đồng bộ các giải pháp để thực hiện hiệu quả cam kết của Chính phủ Việt Nam tại Hội nghị COP26 về đạt mức phát thải ròng bằng "0" vào năm 2050. Việc thu thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng như hiện hành là phù hợp với mục tiêu của thuế tiêu thụ đặc biệt. Nhằm góp phần điều tiết tiêu dùng đối với hàng hóa cần sử dụng tiết kiệm, giảm phát thải và phù hợp với thông lệ quốc tế.... Vì vậy, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Quốc hội cho phép giữ nội dung như dự luật.

Cũng theo Đại biểu Nguyễn Trường Giang, trường hợp thấy phải tăng thuế bảo vệ môi trường để bảo vệ môi trường với xăng thì tăng giá trị tuyệt đối đánh thuế bảo vệ môi trường với xăng, chứ không đưa mặt hàng này chịu thuế tiêu thụ đặc biệt "nhằm đúng bản chất".

xd2.jpeg
Đại biểu Nguyễn Hữu Thông - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận.

Cùng quan điểm, Đại biểu Nguyễn Hữu Thông - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận cho rằng, việc đưa xăng vào đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt “sẽ có một số tác động tiêu cực”. Theo đại biểu, xăng là đầu vào thiết yếu cho sản xuất, vận tải, sinh hoạt nên việc đánh thuế "có thể đẩy chi phí lên cao, ảnh hưởng tới người thu nhập thấp và gây áp lực lạm phát".

Đặc biệt, xăng hiện đã chịu nhiều loại thuế, nếu không đánh giá tổng thể sẽ dẫn đến mâu thuẫn chính sách. Cùng quan điểm với đại biểu Giang, ông Nguyễn Hữu Thông "đề nghị bỏ xăng ra khỏi đối tượng chịu thuế đặc biệt".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại biểu quốc hội đề nghị không đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng