Người đồng giới, chuyển giới muốn có buồng giam giữ riêng

Loan Lê| 14/01/2015 21:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo khảo sát, đa số người chuyển giới mong muốn có một khu riêng nếu bị giam giữ.

Viện nghiên cứu Xã hội, Kinh tế và Môi trường (iSEE) vừa gửi văn bản tới ban soạn thảo Luật tạm giữ, tạm giam của Bộ Công an để bày tỏ ý kiến góp ý xung quanh những nguyên tắc cần lưu với việc giam giữ người đồng tính và chuyển giới.

Theo một khảo sát của (iSEE), vào năm 2014, có trên 219 người chuyển giới tại Việt Nam, 42,9% người chuyển giới nữ từng có trải nghiệm bị giam chung với người nam, hơn 1/3 số họ đã phẫu thuật ít nhất một bộ phận cơ thể.

Khi được hỏi mong muốn, 58% ý kiến muốn ở khu riêng, và 38% muốn ở khu nữ nếu bị giam giữ. Ý kiến của nhóm chuyển giới nữ sang nam là 72,4% muốn ở khu riêng, 15,9% muốn ở khu nữ và chỉ 11,7% muốn ở khu nam.

Xu hướng chung dù là người chuyển giới nam hay nữ, phẫu thuật hay chưa đều là muốn ở khu riêng và không giam/giữ chung với khu nam, vì sẽ dễ gặp rủi ro bị xâm hại hoặc bạo hành hơn.

Người đồng giới, chuyển giới muốn có buồng giam giữ riêng

Hot girl chuyển giới Trâm Anh bị tạm giữ để điều tra hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy

Người đồng tính và chuyển giới trong môi trường giam giữ là đối tượng bị xâm hại tình dục nhiều nhất. Có trường hợp người chuyển giới nam sang nữ bị cưỡng hiếp và nhiễm HIV từ một bạn tù dị tính.

Người chuyển giới nữ sang nam, khi giam chung với người nữ, thường bị quấy rối từ giám thị nhiều hơn so với các người nữ bị giam giữ khác.

Là một tổ chức có nhiều năm nghiên cứu về nhóm người yếu thế này, iSEE cho biết, với người phẫu thuật hoàn toàn hay một phần gì cũng vậy, đều cực kỳ nguy hiểm nếu xếp một người chuyển giới nam sang nữ vào khu nam (nếu căn cứ theo giới tính giấy tờ), mà cũng sẽ nguy hiểm nếu xếp một người chuyển giới từ nữ sang nam vào khu nam (nếu căn cứ vào thể hiện giới bên ngoài).

Nói chung giam người chuyển giới nào vào khu nam đều là nguy hiểm, vì người nam nói chung thường nhiều khả năng bạo hành những nhóm yếu thế khác.

Hiện nay vấn đề về tạm giam, tạm giữ với người đồng tính, chuyển giới đang được nhiều người, đặc biệt là cộng đồng của những người đồng tính, song tính, chuyển giới quan tâm.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người đồng giới, chuyển giới muốn có buồng giam giữ riêng