Đời sống

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới trên không gian mạng tại Đồng Nai

Diệu Ly 10/05/2024 - 16:51

Ngày 10/5, Công an tỉnh Đồng Nai vừa có thông tin khuyến cáo người dân về các loại tội phạm sử dụng không gian mạng để hoạt động lừa đảo.

Thời gian qua, các loại tội phạm sử dụng không gian mạng để hoạt động phạm tội, trong đó chủ yếu là tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản với các thủ đoạn giả danh các cơ quan nhà nước, tuyển việc làm online, đầu tư tài chính, vay tiền online... gây thiệt hại về tài sản và gây hoang mang cho người dân.

h-1(1).jpg
Công an tỉnh Đồng Nai khuyến cáo đến người dân cần thực hiện khẩu hiệu “3 không, 2 phải”.

Qua công tác điều tra, lực lượng công an phát hiện các đối tượng tội phạm này đều sử dụng các tài khoản ngân hàng được mở bằng CCCD của người khác dưới dạng đánh cắp thông tin, làm giả CCCD hoặc thuê người khác mở để mua bán cho đối tượng phạm tội sử dụng.

Do đó, Công an tỉnh Đồng Nai khuyến cáo đến người dân cần thực hiện khẩu hiệu “3 không, 2 phải”.

Cụ thể, không cài đặt hoặc truy cập vào các đường dẫn, các ứng dụng không rõ nguồn gốc, tạo cơ hội cho kẻ gian lấy trộm thông tin, chiếm đoạt tài sản. Không cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ, đặc biệt là các thông tin tài khoản ngân hàng, mật khẩu đăng nhập, mã OTP, tài khoản mạng xã hội. Không chuyển khoản cho bất kỳ ai khi chưa xác định chính xác thông tin, kể cả người đó xưng là cán bộ Công an, Viện kiểm sát,...

Bên cạnh đó, phải thường xuyên cảnh giác, chủ động bảo mật các thông tin cá nhân (thông tin CCCD; thông tin tài khoản ngân hàng; thông tin tài khoản mạng xã hội...). Phải tố giác với cơ quan pháp luật khi có các thông tin nghi ngờ (cuộc gọi, tin nhắn hoặc các nội dung nghi ngờ là hoạt động lừa đảo) để được hướng dẫn xử lý.

Công an tỉnh Đồng Nai cũng thông tin với các nhân viên các ngân hàng, khi có người dân đến giao dịch và mở mới tài khoản ngân hàng cần kiểm tra thông tin, giấy tờ tùy thân của khách hàng trùng khớp với người mở tài khoản hay không. Nếu phát hiện nghi vấn cần báo với cơ quan công an gần nhất để kịp thời xử lý.

Ngoài ra, cần nhắc nhở người dân tuyệt đối không mở tài khoản ngân hàng để bán hoặc cho người khác thuê, mượn. Nếu vi phạm sẽ bị phạt số tiền từ 40-50 triệu đồng hoặc bị phạt tù lên đến 7 năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới trên không gian mạng tại Đồng Nai