Trả hồ sơ vụ Giám đốc lừa “bảo kê” cho 16 nhà xe ở Bắc Ninh, Bắc Giang

Mạnh Hùng| 08/11/2018 10:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau 2 ngày xét xử và nghị án, sáng nay (8/11), TAND tỉnh Bắc Ninh đã tuyên trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án tự nhận quen Cảnh sát giao thông để lừa đảo chiếm đoạt tiền dưới hình thức “bảo kê” cho lái xe chạy qua địa phận 2 tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang.

Các bị cáo trong vụ án gồm: Phạm Văn Phương (ở Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội), Giám đốc Công ty cổ phần xây dựng và thương mại PNV (Công ty PNV); Phùng Đức Ngọc và Lê Văn Hiếu, đều là nhân viên Công ty PNV; Trần Huy Lâm và Ngô Sĩ Bảo (cùng ở huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang) và Đinh Văn Hải (ở huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh). Trong đó, bị cáo Phạm Văn Phương bị đưa ra xét xử về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Các bị cáo liên quan đến vụ án, Phùng Đức Ngọc, Lê Văn Hiếu bị đưa ra xét xử tội Môi giới hối lộ; Trần Huy Lâm, Ngô Sĩ Bảo và Đinh Văn Hải tội Đưa hối lộ.

Trả hồ sơ vụ Giám đốc lừa “bảo kê” cho 16 nhà xe ở Bắc Ninh, Bắc Giang

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử

Theo đó, chủ tọa Nghiêm Thị Lượng cho hay, trong phần thẩm vấn, bị cáo Phương khai ra tình tiết mới mà quá trình điều tra không thể hiện. Phương khai, đưa cho một Cảnh sát giao thông chiếc điện thoại đăng ký tên vợ bị cáo để nhận điểm báo bảo kê. Ngoài ra, Phương còn khai đưa chiếc điện thoại khác cho bị cáo Ngọc và cài sẵn số điện thoại của Cảnh sát giao thông vào đó để nam nhân viên này nhắn tin chuyển biển kiểm soát xe ôtô nhận tiền bảo kê cho Cảnh sát giao thông. "Đây là tình tiết mới tại phiên tòa, quá trình điều tra Phương chưa khai", chủ tọa Lượng nêu .

Bên cạnh đó, HĐXX còn cho rằng còn một số vấn đề khác cần phải điều tra để làm rõ tội danh của các bị cáo trong vụ án.

HĐXX quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung cho Viện Kiểm sát nhân dân tối cao để làm rõ có việc Cảnh sát giao thông nhận hối lộ để bảo kê xe cho các bị cáo hay không, đồng thời xác định lại tội danh các bị cáo.

Theo cáo trạng, Phạm Văn Phương khoe với các nhà xe, tài xế rằng bị can có quan hệ với một số cảnh sát, thanh tra giao thông tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang nên lo được không bị phạt khi vi phạm.

Phương cam kết, nếu các xe chạy trên các tuyến đường qua địa phận hai tỉnh trên bị kiểm tra, chỉ cần nói ôtô của Công ty An Hùng sẽ được cho đi. Trong trường hợp bị cảnh sát "làm gắt" thì gọi điện cho Phương và Ngọc, Hiếu để được can thiệp. Cuối cùng, nếu xe vẫn bị phạt, tài xế, chủ phương tiện gửi biên lai để anh ta trả thay...

Khi các nhà xe đồng ý, Phương chỉ đạo Ngọc và Hiếu thu mỗi ôtô cần được bảo kê từ 1,3 triệu đến 5,5 triệu đồng/tháng hoặc 200 nghìn một ngày. Thời gian thu tiền vào các ngày 20 - ngày 30 hàng tháng.

Trong thời gian từ tháng 4/2016 - 7/2016, các bị cáo thu của 16 nhà xe số tiền hơn 1,9 tỷ đồng. Trong số này, cơ quan tố tụng làm rõ nhóm Phương nhận hơn 1,6 tỷ của sáu nhà xe để "bảo kê" cho 359 ôtô.

Ban đầu Phương khai đưa tiền cho cán bộ Cục Cảnh sát giao thông, Cảnh sát giao thông hai tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang nên cơ quan chức năng đã khởi tố, truy tố anh ta tội danh Môi giới hối lộ. Sau đó, Phương thay đổi lời khai, không đưa tiền cho Cảnh sát giao thông. Điều tra lại, cơ quan chức năng đã cáo buộc Phương Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tuy nhiên, trong phần thẩm vấn, Phương bất ngờ "quay lại" lời khai ban đầu, cho rằng đã đưa 500 triệu đồng cho một cán bộ Cục Cảnh sát giao thông, chi từ 10 triệu đến 20 triệu đồng cho Cảnh sát giao thông Bắc Ninh, Bắc Giang để bảo kê cho xe vi phạm.

Có mặt tại tòa, cán bộ Cục Cảnh sát giao thông - người Phương khai chuyển 500 triệu đồng, phủ nhận việc nhận tiền của bị cáo để giúp bảo kê xe vi phạm. Chủ tọa Lượng đã dẫn ra các tin nhắn có nội dung bảo kê xe vi phạm giữa Phương và cán bộ Cục CSGT này. Song ông này cho rằng, khi nhận tin nhắn của Phương đang bận, không đọc, chỉ trả lời lại "ok".

Cũng tại phiên tòa xét xử, bị cáo Phương còn khai đưa một chiếc điện thoại cho cán bộ Cảnh sát giao thông và một chiếc cho Ngọc như chủ tọa nêu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trả hồ sơ vụ Giám đốc lừa “bảo kê” cho 16 nhà xe ở Bắc Ninh, Bắc Giang