Pháp đình

Lý do Tòa án trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ Nguyễn Phương Hằng

Nguyễn Quang 01/06/2023 - 11:08

Theo thông tin của Báo Công Lý, TAND TP.HCM vừa có quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung vụ Nguyễn Phương Hằng và 4 đồng phạm. Nguyễn Phương Hằng và 4 đồng phạm bị Viện KSND TP.HCM truy tố về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Theo ông Phạm Ngọc Duy, Chánh Văn phòng TAND TP.HCM, chiều 31/5, TAND TP.HCM đã có quyết định trả hồ sơ cho VKSND TP.HCM để điều tra bổ sung những vấn đề còn chưa làm rõ trong vụ án Nguyễn Phương Hằng.

phuong-hang-8188(1).png
Bị can Nguyễn Phương Hằng

Cụ thể, theo hồ sơ vụ án, trong những lần livestream trên mạng được tổ chức tại nhà riêng, công ty, chi nhánh công ty. Hằng với vai trò là Tổng Giám đốc Công ty CP Đại Nam, ông Huỳnh Uy Dũng là Chủ tịch HĐQT, ngoài quan hệ vợ chồng, ông Dũng và bị can Hằng sử dụng tài sản của công ty và gia đình để phục vụ cho các buổi livestream.

Mặc khác, ông Dũng có tham gia cùng bị can Hằng livestream. Tuy nhiên, kết luận điều tra và cáo trạng không đề cập, không có kết luận về vấn đề này để đánh giá vai trò của ông Dũng, có phải là đồng phạm giúp sức cho bà Hằng hay không?

Thứ hai, Kết luận giám định,  Hằng và Đặng Anh Quân xúc phạm nghiêm trọng đến uy tín, danh dự đối với các bị hại có đơn tố cáo, còn có nội dung bịa đặt, sai sự thật ảnh hưởng đến uy tín của các cá nhân.

Do đó, hành vi của bị can Hằng và các đồng phạm còn có dấu hiệu của tội làm nhục người khác và tội vu khống, tuy nhiên kết luận điều tra và cáo trạng chưa có kết luận về nội dung này.

Ngoài ra, đối với yêu cầu bồi thường thiệt hại, trong quá trình điều tra các bị hại chưa cung cấp tài liệu, chứng cứ chứng minh thiệt hại.

Do đó, cần giải thích cho bị hại biết, nếu họ không cung cấp chứng cứ thì sẽ áp dụng điều 30, Bộ Luật TTHS để giải quyết.

Trước đó, Viện KSND TP.HCM đã chuyển toàn bộ hồ sơ sang TAND TP.HCM để xét xử.

TAND TP.HCM đã phân công Thẩm phán Bùi Đức Nam thụ lý, giải quyết vụ án.

Theo cáo trạng, từ khoảng tháng 3/2021, thông qua các tài khoản mạng xã hội, Nguyễn Phương Hằng đã tổ chức nhiều buổi livestream phát ngôn trực tiếp về chuyện bí mật đời tư cá nhân, có nội dung bịa đặt, và những nội dung gây ảnh hưởng uy tín, danh dự của 10 cá nhân gồm: Võ Nguyễn Hoài Linh, Nguyễn Thị Mỹ Oanh, Đặng Thị Hàn Ni, Nguyễn Đức Hiển, Trần Thị Thủy Tiên, Lê Công Vinh, Huỳnh Minh Hưng, Đinh Thị Lan, Lê Thị Giàu, Trương Thị Việt Hà.

Ngoài ra, 3 bị can Nguyễn Thị Mai Nhi, Lê Thị Thu Hà, Huỳnh Công Tân đã thực hiện hành vi tạo lập, quản lí các trang mạng xã hội, kết nối các tài khoản mạng xã hội vào internet; thông báo thời gian, chủ đề livestream, chuẩn bị nội dung, sân khấu để Hằng livestream và đăng tải các bài viết của Hằng lên các trang mạng xã hội, theo chỉ đạo của Hằng.

Đối với Đặng Anh Quân đã tương tác, tham gia bình luận trực tiếp với Nguyễn Phương Hằng trong 11 buổi livestream của Hằng, cổ vũ về tinh thần, tiếp thêm ý chí cho Hằng thực hiện hành vi phạm tội. Ngoài ra, trong buổi livestream ngày 24/12/2021, Quân đã phát ngôn có nội dung đưa thông tin xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín, danh dự và nhân phẩm của ông Võ Nguyễn Hoài Linh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lý do Tòa án trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ Nguyễn Phương Hằng