Hồ sơ vụ án

Nguyễn Phương Hằng tiếp tục bị tạm giam thêm 10 ngày

Gia Anh 26/04/2023 - 10:27

VKSND TP. HCM đã ra quyết định tạm giam thêm 10 ngày (từ ngày 25/4 đến 5/5) đối với bị can Nguyễn Phương Hằng để hoàn tất các thủ tục tố tụng.

Trước đó, Công an TP.HCM đã chuyển toàn bộ kết luận và hồ sơ vụ án sang VKSND cùng cấp đề nghị truy tố bị can Nguyễn Phương Hằng và 4 đồng phạm về cùng tội Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân theo Điều 331 Bộ luật Hình sự.

4 bị can đồng phạm của Nguyễn Phương Hằng gồm: Nguyễn Thị Mai Nhi (trợ lý của bị can Hằng), Lê Thị Thu Hà (nhân viên Công ty CP Đại Nam), Huỳnh Công Tân (Trưởng phòng Truyền thông Công ty CP Đại Nam), Đặng Anh Quân (giảng viên trường Đại học Luật TP.HCM).

Cơ quan điều tra xác định trong vụ án này bị can Hằng đóng vai trò chủ mưu, cầm đầu.

Tính đến nay, bị can Nguyễn Phương Hằng đã bị tạm giam hơn 1 năm và vụ án đang trong giai đoạn nghiên cứu kết luận điều tra để truy tố, xét xử.

phuong-hang(1).jpg
Bị can Nguyễn Phương Hằng tiếp tục bị tạm giam thêm 10 ngày

Theo kết luận điều tra, khoảng tháng 3/2021, thông qua các tài khoản mạng xã hội YouTube và TikTok, bị can Nguyễn Phương Hằng đã tổ chức nhiều buổi livestream để nói về nhiều chủ đề, nhiều nội dung khác nhau được nhiều người theo dõi, chia sẻ, bình luận.

Tại các buổi livestream, bị can Hằng đã phát ngôn những nội dung về chuyện bí mật đời tư cá nhân và những nội dung gây ảnh hưởng uy tín, danh dự của nhiều nghệ sĩ như ông Võ Nguyễn Hoài Linh (nghệ sĩ Hoài Linh), bà Nguyễn Thị Mỹ Oanh (ca sĩ Vy Oanh), bà Đặng Thị Hàn Ni (nhà báo Hàn Ni), ông Huỳnh Minh Hưng (ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng), bà Trần Thị Thủy Tiên (ca sĩ Thủy Tiên) cùng chồng là Lê Công Vinh, bà Đinh Thị Lan, bà Lê Thị Giàu, ông Nguyễn Đức Hiển (Phó Tổng biên tập Báo Pháp luật TP.HCM).

Bị can Nguyễn Phương Hằng đã lợi dụng sức ảnh hưởng của bản thân, sử dụng chức năng của mạng xã hội trên Internet, tổ chức nhiều buổi phát trực tiếp nội dung thông tin không kiểm chứng, liên quan đến đời tư của người khác, trong đó sử dụng những ngôn từ mang tính chất nhục mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm.

Quá trình điều tra, bị can Nguyễn Phương Hằng khai nhận các thông tin đã phát ngôn về các cá nhân trên là do đọc trên mạng Internet, báo chí và nằm mơ, chưa được kiểm chứng và không có căn cứ.

Đối với các cá nhân sử dụng kênh YouTube để chia sẻ thông tin liên quan đến Nguyễn Phương Hằng nhằm mục đích "câu like", tăng thu nhập, CQĐT Công an TP.HCM và các đơn vị chức năng liên quan đang xác minh, làm rõ để xử lý.

Đối với 4 đồng phạm của bị can Hằng, cơ quan điều tra xác định:

Từ tháng 4/2021, bị can Hằng chỉ đạo Nguyễn Thị Mai Nhi tạo lập nhiều tài khoản mạng xã hội tiktok và tài khoản Facebook cá nhân "Hoàng Nhi" để thông báo lịch phát sóng livestream, đăng các bài viết theo yêu cầu của bị can Hằng.

Từ tháng 3/2021, bị can Lê Thị Thu Hà tham gia hỗ trợ bị can Hằng livestream, sắp xếp góc máy quay, sắp xếp sân khấu. Ngoài ra, Hà còn lập tài khoản facebook "Ha Lee" để thông báo lịch phát livestream và đăng tải bài viết theo chỉ đạo của bị can Hằng.

Bị can Huỳnh Công Tân giúp sức bằng cách phát các buổi livestream qua mạng xã hội Youtube theo chỉ đạo của bị can Hằng. Tân livestream bằng laptop và máy quay của Công ty Đại Nam. Đồng thời, Tân đọc lại các bình luận, dẫn chương trình cho các buổi livestream của bị can Hằng.

Đối với Đặng Anh Quân, để tăng uy tín, độ tin cậy cho những phát ngôn của mình, Nguyễn Phương Hằng có mời Đặng Anh Quân là Tiến sỹ Luật, giảng viên trường Đại học Luật TP.HCM tham gia vào những buổi livestream của mình.

Khi Nguyễn Phương Hằng phát ngôn xúc phạm người khác thì Đặng Anh Quân đã cùng tương tác, phát ngôn về nội dung liên quan; điều này đã góp phần cổ vũ về tinh thần, tiếp thêm ý chí cho Nguyễn Phương Hằng thực hiện hành vi phạm tội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguyễn Phương Hằng tiếp tục bị tạm giam thêm 10 ngày