Pháp đình

Vì sao Tòa trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án cải tạo sân bay Điện Biên?

Mạnh Hùng 11/08/2023 - 20:19

Sau 4 ngày xét xử và nghị án kéo dài, chiều nay (11/8), HĐXX TAND tỉnh Điện Biên đã quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung vụ án “Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất” và “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ” liên quan đến Dự án nâng cấp, cải tạo Cảng Hàng không Điện Biên.

69053c85-e600-4915-a601-2467db3a8565(1).jpeg
Các bị cáo tại phiên tòa xét xử

Theo đó, căn cứ Điều 230, Điều 219 Bộ luật Hình sự; căn cứ vào kết quả việc xét hỏi, tranh tụng tại phiên tòa; xét thấy cần xem xét, giải quyết vấn đề bồi thường thiệt hại dân sự, bồi hoàn của các bị cáo, nguyên đơn dân sự, bị đơn dân sự và những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đối với hành vi vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất theo quyết định tại Điều 230 BLHS; HĐXX quyết định trả hồ sơ vụ án hình sự số 79, ngày 27/4/2023 đối với các bị cáo.

HĐXX TAND tỉnh Điện Biên đề nghị VKSND cùng cấp tiến hành điều tra bổ sung để làm rõ một số vấn đề sau:

Xác minh làm rõ trách nhiệm dân sự liên quan đến việc bồi thường, bồi hoàn của các bị cáo, nguyên đơn dân sự, bị đơn dân sự và những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, liên quan đến hành vi vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất...

Trước đó, Tại phiên tòa, trong phần luận tội và đề nghị mức án, đại diện VKS đề nghị HĐXX xử phạt bị cáo Nguyễn Thị Khương 8 - 9 năm tù về tội “Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất”, 1 - 2 năm tù về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”; tổng hợp hình phạt là 9 - 11 năm tù. Bị cáo Nguyễn Tuấn Anh mức án 8 - 9 năm tù về tội “Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất”.

Cùng tội danh trên, các bị cáo: Phạm Trung Kiên, Trần Xuân Mạnh và Bùi Thị Ánh bị đề nghị 4 - 5 năm tù; Nguyễn Đình Hiệp bị đề nghị 6 - 7 năm tù; Bùi Mạnh Cường bị đề nghị 5 - 6 năm tù. Bị cáo Trần Thị Vân bị đề nghị 7 - 8 năm tù về tội “Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất”, 1 - 2 năm tù về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”; tổng hợp hình phạt là 8 - 10 năm tù. Bị cáo Trần Thị Hòa bị đề nghị 36 tháng cải tạo không giam giữ về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Trong quá trình xử án, các bị cáo và luật sư bào chữa đã trình bày những quan điểm liên quan đến nội dung luận tội của VKS. Các luật sư bào chữa cho rằng, Dự án Nâng cấp, cải tạo Cảng hàng không Điện Biên là dự án lớn, trọng điểm của tỉnh, vì vậy để đảm bảo cho công tác đền bù và giải phóng mặt bằng được thực hiện theo đúng tiến độ trong một thời gian ngắn, các bị cáo đã phải chịu áp lực rất lớn về mặt khối lượng công việc, dẫn đến hành vi vi phạm các quy định đề ra.

Luật sư cũng đưa ra những tình tiết giảm nhẹ cho các bị cáo như: hoàn cảnh bản thân, gia đình, trong quá trình tố tụng đã có ý thức khắc phục hậu quả cao, thành khẩn khai báo và hợp tác tích cực, từ đó mong muốn Tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Hầu hết bị cáo cho rằng, nguyên nhân dẫn đến sai phạm do chưa hiểu hết quy định và bị thúc ép tiến độ trong quá trình thực hiện việc lập, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng tại Dự án Cảng hàng không Điện Biên.

Một số ý kiến của luật sư bào chữa đề nghị HĐXX dừng phiên tòa, trả hồ sơ để điều tra bổ sung...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vì sao Tòa trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án cải tạo sân bay Điện Biên?