Tòa tuyên án

Cựu Phó Chủ tịch TP. Điện Biên Phủ bị đề nghị mức án tới 9 năm tù

Mạnh Hùng 04/08/2023 - 18:53

Sau thời gian xét hỏi, ngày (4/8), phiên toà xét xử 9 bị cáo trong vụ “Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất”, “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại dự án Nâng cấp, cải tạo Cảng hàng không Điện Biên đã bước vào phần luận tội và đề nghị mức án với các bị cáo.

a94ce134-7a14-46a8-b70d-8b16643e0c11.jpeg
Các bị cáo tại phiên tòa xét xử 

Theo đó, đại diện VKS đề nghị HĐXX xử phạt bị cáo Nguyễn Tuấn Anh - Cựu Phó Chủ tịch UBND TP Điện Biên Phủ mức án từ 8 - 9 năm tù về tội “Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất”.

Các bị cáo: Phạm Trung Kiên bị đề nghị xử phạt mức án từ 4 - 5 năm tù; Trần Xuân Mạnh bị đề nghị xử phạt từ 4 - 5 năm tù; Nguyễn Đình Hiệp bị đề nghị xử phạt từ 6 - 7 năm tù; Bùi Thị Ánh bị đề nghị xử phạt 4 - 5 năm tù; Bùi Mạnh Cường bị đề nghị xử phạt từ 5 - 6 năm tù về tội “Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất”.

Bị cáo Nguyễn Thị Khương bị đề nghị xử phạt từ 8 - 9 năm tù về tội “Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất” và từ 1 - 2 năm tù về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, tổng hợp hình phạt chung cho cả hai tội danh bị cáo này bị đề nghị mức án từ 9 - 11 năm tù.

Bị cáo Trần Thị Vân bị đề nghị xử phạt từ 7 - 8 năm tù về tội “Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất” và từ 1 - 2 năm tù về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, tổng hợp hình phạt chung cho cả hai tội danh bị cáo này bị đề nghị xử phạt từ 8 - 10 năm tù và bị cáo Trần Thị Hòa bị đề nghị xử phạt mức án 36 tháng cải tạo không giam giữ về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Trước đó, trong quá trình xét xử, sau khi đại diện VKS công bố bản cáo trạng truy tố, các bị cáo Nguyễn Tuấn Anh; Nguyễn Đình Hiệp và Bùi Thị Ánh - nhân viên phòng Tài nguyên và Môi trường đã không đồng ý với cáo trạng truy tố của VKS. Tuy nhiên, trong phần xét hỏi, bị cáo Nguyễn Tuấn Anh đã thừa nhận hành vi sai phạm của mình và khẳng định, lời khai của các bị cáo khác về mình là đúng với diễn biến nội dung sự việc.

Đồng thời, cựu Phó Chủ tịch thành phố mong muốn tiếp tục được đề nghị gia đình, người thân nộp tiền khắc phục hậu quả.

Bị cáo Bùi Thị Ánh cũng thừa nhận sai phạm khi nhận hồ sơ lập phương án đợt 31 thấy không có biên bản niêm yết công khai khái toán phương án, không có bản tổng hợp ý kiến của người bị thu hồi đất nhưng không trả hồ sơ để bổ sung.

Riêng bị cáo Nguyễn Đình Hiệp vẫn không thừa nhận hành vi phạm tội của mình và cho rằng bị oan, vì theo văn bản số 927 của UBND TP. Điện Biên Phủ về việc phân công nhiệm vụ cho các đơn vị, thì việc tham mưu cho UBND thành phố phê duyệt là không trái với quy định.

Bị cáo Nguyễn Đình Hiệp và luật sư mong muốn được đối chất với đại diện cơ quan điều tra, người ban hành cáo trạng. Và đặc biệt đối chất với ông Hà Văn Đông - nguyên Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường TP Điện Biên Phủ - cấp trên trực tiếp của bị cáo Hiệp.

Hầu hết bị cáo cho rằng, nguyên nhân dẫn đến sai phạm do chưa hiểu hết quy định và bị thúc ép tiến độ trong quá trình thực hiện việc lập, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng tại Dự án Sân bay Điện Biên.

Trong phần xét hỏi, các luật sư cũng đặt nhiều câu hỏi cho các bị cáo và những người tham gia tố tụng khác nhằm làm rõ trách nhiệm của những người có liên quan trong việc Công ty Cổ phần Chế biến nông sản Điện Biên phải trích lại 30% số tiền được bồi thường để ủng hộ Ban Giải phóng mặt bằng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu Phó Chủ tịch TP. Điện Biên Phủ bị đề nghị mức án tới 9 năm tù