Tòa tuyên án

Trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ lừa bán dự án "ma" chiếm đoạt hơn 116 tỷ đồng

Minh Đức 25/09/2023 - 21:21

Ngày 25/9, TAND TP.HCM đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” đối với bị cáo Trần Thế Bảo và 5 đồng phạm. 6 bị cáo này bị cáo buộc chiếm đoạt hơn 116 tỷ đồng của 57 khách hàng.

dsc_5447.jpg
Trần Thế Bảo và các đồng phạm tại phiên tòa.

Theo đó, Trần Thế Bảo (44 tuổi, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần đầu tư Bất động sản Địa Bảo) cùng vợ là Trần Thị Hồng Gấm (41 tuổi, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư bất động sản Bảo Long) và 4 đồng phạm bị cáo buộc lập dự án không có thật, phân lô bán nền chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng của khách hàng.

Theo cáo trạng, Công ty Cổ phần Đầu tư Bất động sản Bảo Long (Công ty Bảo Long) có trụ sở tại quận Bình Thạnh, do Trần Thị Hồng Gấm làm Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc, người đại diện theo pháp luật. Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh do cả hai vợ chồng bị cáo Gấm điều hành.

Tháng 11/2017, bị cáo Trần Thế Bảo thỏa thuận mua 6.000 m2 đất nông nghiệp ở phường Cát Lái, quận 2 (nay là TP. Thủ Đức) của người dân với giá 85 tỷ đồng. Sau khi đặt cọc 5 tỷ, Bảo và Gấm thỏa thuận với chủ đất để được đo vẽ, làm thủ tục chuyển mục đích sử dụng và lập quy hoạch xin cấp phép thực hiện dự án.

Tuy nhiên, khi chưa hoàn tất việc mua bán và lập dự án, vợ chồng Bảo đã phân khu đất này thành 70 nền, ký hợp đồng với nhiều công ty ủy quyền chào, môi giới hoặc ký kết hợp đồng đầu tư với bên thứ 3 để nhận tiền của khách.

Mặc dù Trần Thế Bảo biết rõ diện tích 6.000 m2 đất ở phường Cát Lái, quận 2 là đất nông nghiệp, chưa thực hiện việc chuyển mục đích sử dụng sang đất ở, không được lập dự án đất nền, chưa hoàn tất việc nhận chuyển nhượng nhưng vẫn tự lập bản vẽ phân lô, đồng thời chỉ đạo cho Trần Thị Hồng Gấm ký hợp đồng góp vốn với khách hàng thu lợi bất chính.

Sau đó, vợ chồng này thỏa thuận với chủ đất mua thêm mảnh đất hơn 1.300 m2 trồng lúa kế bên, để làm đường giao thông và phân nền.

Công ty Bảo Long và các đơn vị môi giới sau đó đã quảng cáo, tư vấn, giới thiệu khách hàng mua các nền đất nêu trên, với 3 phương thức thanh toán theo tiến độ thi công. Công ty này còn cam kết tối đa trong vòng 187 ngày, kể từ ngày đặt cọc, sẽ hoàn tất thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Với hình thức đó, Bảo cùng Phan Nhân Ái (Tổng Giám đốc Công ty Địa Bảo) đã lập một dự án "ma" ở huyện Đức Hòa, tỉnh Long An để bán cho hai khách hàng, chiếm đoạt gần một tỷ đồng.

Tại phiên toà, Thư ký báo cáo với HĐXX về sự có mặt của các đương sự theo giấy triệu tập và lý do vắng mặt. Sau khi Chủ toạ phiên toà kiểm tra lý lịch, phổ biến quyền và nghĩa vụ của các đương sự, các luật sư của bị hại đã yêu cầu hoãn phiên toà, với lý do bị hại vắng mặt nhiều quá, chỉ có 11/57 bị hại có mặt. HĐXX tạm dừng 10 phút để hội ý, sau đó chủ toạ phiên toà tuyên bố phiên toà tiếp tục.

Tuy nhiên, sau khi đại diện VKS công bố cáo trạng, Thẩm phán Chủ toạ phiên toà Phạm Lương Toản, khi xét hỏi các bị cáo, đã nhận thấy có nhiều tình tiết cần làm rõ. Vì vậy, HĐXX quyết định dừng phiên toà, trả hồ sơ điều tra bổ sung.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ lừa bán dự án "ma" chiếm đoạt hơn 116 tỷ đồng