Kabul đóng cửa trong thời gian diễn ra hội nghị thảo luận về hòa bình

Trâm Anh (theo AFP)| 01/05/2019 07:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thủ đô Kabul nhộn nhịp của Afghanistan bắt đầu đóng cửa trong bối cảnh an ninh được thắt chặt cho một hội nghị thượng đỉnh hòa bình nhiều thành phần vốn là lý do cho các cuộc tấn công nổi dậy.

Kabul đóng cửa trong thời gian diễn ra hội nghị thảo luận về hòa bình

Một cảnh sát Afghanistan kiểm tra một người đi đường tại trạm kiểm soát Kabul trong bối cảnh an ninh chặt chẽ trong cuộc họp kéo dài một tuần

Cảnh sát tràn ngập thành phố và chính quyền chặn các con đường chính quanh khu vực phía tây Kabul để bảo vệ một cuộc họp bàn về hòa bình (được gọi là "loya jirga") - nơi khoảng 3.000 người già của các dân tộc, nhân vật tôn giáo và chính trị gia từ khắp Afghanistan gặp nhau trong bốn ngày để thảo luận về các điều kiện để có một thỏa thuận hòa bình với Taliban.

Những kẻ đánh bom tự sát Taliban được trang bị tên lửa và súng đã tấn công một cuộc bàn luận để tìm kiếm hòa bình tương tự như vậy vào năm 2010 tại cùng một địa điểm, và vào năm 2011, hai quả rocket đã được bắn vào Kabul trong một jirga diễn ra hai ngày.

Trong quá khứ, cư dân Kabul từng nổi giận với lệnh đóng cửa, vốn đã bị quy trách nhiệm cho ít nhất một cái chết và đã làm tê liệt các doanh nghiệp trong một tuần thường là bận rộn trước khi lễ Ramadan bắt đầu.

Truyền thông địa phương đưa tin, từng có một trẻ sơ sinh chết khi người cha cố gắng đưa con tới đến bệnh viện nhưng đã bị lực lượng an ninh chặn lại.

"Đứa bé không đáng bị chết", cựu Ngoại trưởng Afghanistan Abdullah Abdullah nói. "Chúng tôi ở đây để bảo vệ quyền lợi của những người bị ảnh hưởng bởi lệnh đóng cửa."

Cùng với lệnh đóng cửa, chính quyền đã tuyên bố một kỳ nghỉ công cộng kéo dài một tuần ở Kabul.

"Hôm qua, tôi chỉ có thể đưa hai hành khách từ đầu này tới đầu kia của thành phố. Tôi phải mất ba giờ để hoàn thành chuyến đi đáng ra chỉ mất 15 phút", Nasrallah, một tài xế taxi nói với AFP.

Siam Pasarly, một chuyên gia kinh tế, ước tính các ngày nghỉ đã gây thiệt hại cho cộng đồng doanh nghiệp 1 triệu đô la mỗi ngày.

"Afghanistan là một quốc gia đang phát triển và các hoạt động kinh tế của nó hoạt động cả ngày", ông nói. "Việc đóng cửa kéo dài một tuần giống như một liều thuốc độc đối với nền kinh tế."

Kabul đóng cửa trong thời gian diễn ra hội nghị thảo luận về hòa bình

Việc đóng cửa Kabul trong thời gian diễn ra 'loya jirga' đã làm điên đảo các địa phương

Loya jirga - nghĩa đen là "hội nghị lớn" trong tiếng Pa-tô - được tổ chức trong bối cảnh Mỹ và Taliban đang thảo luận về việc rút quân đội nước ngoài có thể từ Afghanistan để đổi lấy lệnh ngừng bắn vĩnh viễn và các nghĩa vụ khác của Taliban.

Jirga được coi là một nỗ lực của chính phủ Afghanistan nhằm gây ảnh hưởng đến các cuộc đàm phán hòa bình.

Nhưng một số người Afghanistan nổi tiếng, những người hy vọng của tổng thống và các quan chức chính phủ bao gồm Abdullah đã tẩy chay hội nghị này.

Ahmad Khan, một tài xế taxi khác, đã than phiền cuộc họp là "lãng phí thời gian". "Việc tổ chức jirga này là một cú đánh kinh tế đối với lao động nghèo như chúng tôi, những người ra ngoài vào buổi sáng để kiếm ăn. Làm thế nào chúng tôi có thể cung cấp thực phẩm cho gia đình trong vài ngày tới".

"Những jirgas như vậy đã được tổ chức trong quá khứ mà không có kết quả tích cực, và chính phủ đã thất bại trong việc thuyết phục Taliban tham gia các cuộc đàm phán".

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kabul đóng cửa trong thời gian diễn ra hội nghị thảo luận về hòa bình