Tin nhanh

Hội nghị thượng đỉnh APEC ra Tuyên bố Cổng Vàng

An Nguyên 18/11/2023 - 22:03

Tuyên bố chung kết thúc Hội nghị thượng đỉnh APEC nhấn mạnh về quyết tâm xây dựng một môi trường đầu tư và thương mại tự do, cởi mở, công bằng, không phân biệt đối xử và không đề cập tới tình hình đang diễn ra ở Ukraine hay dải Gaza.

capture.png
Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnhAPEC ở San Francisco, California, ngày 17/11/2023. (Ảnh: REUTERS)

Tuyên bố chung APEC 2023, gọi là "Tuyên bố Cổng Vàng", được thông qua sau 2 ngày diễn ra Hội nghị thượng đỉnh APEC với chủ đề “Tạo dựng một tương lai tự cường và bền vững cho tất cả mọi người” tại thành phố San Francisco, bang California, Mỹ.

Văn bản này không đề cập chiến sự Ukraine cũng như tình hình tại Gaza, nơi Israel và nhóm vũ trang Hamas giao tranh kể từ ngày 7/10 vì một số lãnh đạo phản đối việc đưa quan điểm về vấn đề này vào Tuyên bố Cổng Vàng, với lý do APEC không phải là diễn đàn để thảo luận các vấn đề địa chính trị.

Trong một tuyên bố riêng, Mỹ cho biết một số lãnh đạo có quan điểm giống như thông điệp của Hội nghị thượng đỉnh Arab - Hồi giáo ở Riyadh ngày 11/11.

Trong khi đó, Brunei, Indonesia và Malaysia ra một tuyên bố chung cho biết họ ủng hộ thông điệp của hội nghị thượng đỉnh Riyadh, kêu gọi chấm dứt ngay lập tức các hoạt động quân sự ở Gaza, đảm bảo nguồn cung hàng hóa và dịch vụ thiết yếu cho dân thường ở Gaza.

Trong tuyên bố, các nhà lãnh đạo một lần nữa khẳng định quyết tâm mang lại một môi trường đầu tư và thương mại tự do, cởi mở, công bằng và không phân biệt đối xử; nhấn mạnh nỗ lực đảm bảo một sân chơi bình đẳng để thúc đẩy môi trường đầu tư và thương mại thuận lợi, tiếp tục thúc đẩy sự tăng trưởng phi thường của khu vực APEC; cam kết tạo ra một hệ sinh thái kỹ thuật số thuận lợi, toàn diện, cởi mở, công bằng và không phân biệt đối xử cho doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Ngoài ra, các nhà lãnh đạo APEC thể hiện mong muốn thúc đẩy hơn nữa quá trình chuyển đổi năng lượng sạch, bền vững để hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0.

APEC là diễn đàn của 21 nền kinh tế thành viên khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Mục tiêu chính của APEC là thúc đẩy thương mại và đầu tư tự do, cởi mở, đồng thời hỗ trợ tăng trưởng kinh tế bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị thượng đỉnh APEC ra Tuyên bố Cổng Vàng