Tin nhanh

Nội dung ngày họp cuối của Hội nghị thượng đỉnh G7

Trâm Anh 21/05/2023 16:00

Mặc dù Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy trở thành trung tâm của “vòng xoáy ngoại giao” vào ngày cuối cùng của Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7), các nhà lãnh đạo cũng đang tập trung nỗ lực giải quyết những lo lắng toàn cầu về biến đổi khí hậu, AI, nghèo đói, bất ổn kinh tế và phổ biến vũ khí hạt nhân.

g7.jpg
Hội nghị thượng đỉnh G7 đã kết thúc sau 3 ngày tại thành phố Hiroshima, Nhật Bản.

Việc Tổng thống Zelenskyy đích thân tham dự một trong những cuộc họp mặt ngoại giao hàng đầu thế giới nhằm thu hút sự chú ý vào cuộc xung đột đã kéo dài 15 tháng giữa Ukraine và Nga. Ngay cả trước khi ông tới Hiroshima hôm thứ Bảy, các quốc gia G7 đã công bố một loạt các biện pháp để ngăn cản khả năng chiến đấu của nước Nga. Tổng thống Mỹ Joe Biden, Thủ tướng Anh Rishi Sunak, Thủ tướng Canada Justin Trudeau đều tuyên bố sẽ làm hết sức để giúp đỡ tăng cường khả năng phòng thủ của Kiev.

Mặc dù Ukraine là trọng tâm của Hội nghị, các nhà lãnh đạo của Nhật Bản, Hoa Kỳ, Vương quốc Anh, Pháp, Đức, Canada và Ý, cũng như Liên minh châu Âu, cũng đang nỗ lực giải quyết những lo lắng toàn cầu về biến đổi khí hậu, AI, nghèo đói, bất ổn kinh tế và phổ biến vũ khí hạt nhân.

Bên cạnh đó, Hàn Quốc và Nhật Bản cũng tiếp tục nỗ lực thảo luận vào Chủ nhật để cải thiện mối quan hệ vốn bị tổn thương do sự tức giận kéo dài về các vấn đề lịch sử để lại liên quan đến việc Nhật Bản thực dân hóa Bán đảo Triều Tiên trong giai đoạn 1910-1945. Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida và Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đã đến thăm đài tưởng niệm các nạn nhân Hàn Quốc mà nhiều người trong số họ là lao động nô lệ, cũng như đài tưởng niệm các nạn nhân trong vụ đánh bom nguyên tử ngày 6/8/1945.

Một trọng tâm chính khác của các cuộc họp là Trung Quốc, nền kinh tế số 2 thế giới. G7 cho biết đang tìm kiếm “mối quan hệ mang tính xây dựng và ổn định” với Bắc Kinh.

Thủ tướng nước chủ nhà Nhật Bản Kishida Fumio phát biểu trong cuộc họp kết thúc hội nghị thưởng đỉnh kéo dài 3 ngày cho biết G7 đã thể hiện sự đoàn kết trong ý định duy trì luật pháp và trật tự quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nội dung ngày họp cuối của Hội nghị thượng đỉnh G7