Tin nhanh

Nhật Bản tăng cường an ninh cho Hội nghị thượng đỉnh G7 ở Hiroshima

Trâm Anh 12/05/2023 - 16:44

Ngày 12/5, Cảnh sát Nhật Bản đang bố trí lực lượng an ninh lớn nhất từ ​​trước đến nay cho Hội nghị thượng đỉnh nhóm bảy nước kinh tế công nghiệp phát triển (G7) tại thành phố Hiroshima, phía Tây Nhật Bản.

123.png
Các sĩ quan cảnh sát đứng canh tại Công viên Tưởng niệm Hòa bình Hiroshima.

Những sai sót về an ninh dẫn đến cái chết của cựu Thủ tướng vào tháng 7 năm ngoái và một vụ ném bom khói hồi tháng 4 nhằm vào Thủ tướng Fumio Kishida đã khiến các nhà lãnh đạo G7 phải khẩn trương thắt chặt hàng rào an ninh khi Hội nghị thượng đỉnh bắt đầu vào ngày 19/5 tới.

Ba hội nghị thượng đỉnh G7 gần đây nhất được tổ chức tại Nhật Bản đều cách xa các thành phố lớn, cụ thể là ở khu vực Ise-Shima của tỉnh Mie, khu vực Toyako ở Hokkaido và tỉnh Okinawa.

Lần cuối cùng một sự kiện được tổ chức tại một thành phố lớn (Tokyo) là vào năm 1993.

Yasuhiro Tsuyuki, Tổng Ủy viên Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Nhật Bản, cho biết trong cuộc họp báo ngày 11/5, đích thân ông đã thực hiện chuyến đi thứ hai tới Hiroshima để giám sát công tác chuẩn bị an ninh cho cuộc gặp thượng đỉnh. “Chúng tôi sẽ thực hiện mọi biện pháp có thể bằng khả năng của tất cả cảnh sát trên toàn quốc”, Tsuyuki nói.

Lực lượng cảnh sát an ninh lớn nhất từ ​​trước đến nay sẽ được triển khai khi các sở cảnh sát chống bạo động và các sở cảnh sát quận khác từ khắp Nhật Bản, bao gồm Sở Cảnh sát thủ đô Tokyo tập trung tại Hiroshima.

Vào ngày 10/5, một sĩ quan cảnh sát nhận thấy bốn chiếc hộp được đặt trên băng ghế trong Công viên Tưởng niệm Hòa bình Hiroshima, nơi các nhà lãnh đạo G7 dự kiến ​​sẽ đến thăm. Công viên tạm thời đóng cửa để cảnh sát có thể kiểm tra các hộp khả nghi. Hóa ra, đó chỉ là những hộp kẹo.

nhatbban.jpg
Công viên tưởng niệm hòa bình là khu vực trung tâm của thành phố Hiroshima, nơi an ninh được tăng cường.

Cảnh sát luôn lưu ý rằng một vụ ném bom khói đã nhắm vào Thủ tướng Fumio Kishida trong chuyến thăm thành phố Wakayama vào tháng trước khi ông chuẩn bị có bài phát biểu tranh cử. Hội nghị thượng đỉnh năm nay được thắt chặt an ninh không chỉ bởi nó được tổ chức tại một thành phố lớn lần đầu tiên sau 30 năm, mà còn vì vụ ám sát cựu Thủ tướng Shinzo Abe khi ông đang vận động tranh cử ở thành phố Nara vào tháng 7/2022.

Ngoài các thành viên G7, các nhà lãnh đạo của tám quốc gia khác đã được mời tham dự Hội nghị thượng đỉnh cùng với những người đứng đầu các tổ chức quốc tế.

Cảnh sát sẽ đặc biệt chú ý khi các nhà lãnh đạo đến khách sạn Grand Prince Hotel Hiroshima từ Sân bay Hiroshima, cách đó khoảng 55 km.

Khách sạn nằm trên một hòn đảo, vì vậy Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản sẽ tăng cường tuần tra vùng biển trong phạm vi 300 mét từ địa điểm này. Vùng biển này sẽ cấm thuyền qua lại từ ngày 15 đến ngày 22/5 và các sĩ quan Cảnh sát biển sẽ lên bất kỳ thuyền nào vi phạm ranh giới đó.

Các nhà lãnh đạo ở tại các khách sạn ở trung tâm Hiroshima cũng sẽ được đảm bảo an ninh hàng đầu khi họ được đưa đón đến và rời khỏi địa điểm tổ chức hội nghị thượng đỉnh.

Các biện pháp cũng đã được đưa ra để ngăn chặn các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái.

Hội đồng tỉnh Hiroshima đã thông qua sắc lệnh cấm các chuyến bay không người lái trong phạm vi 2,5 km từ địa điểm khách sạn cũng như trong vòng 1km từ sân bay Hiroshima. Cảnh sát cũng có khả năng gây nhiễu sóng để ngăn chặn mọi nỗ lực sử dụng máy bay không người lái để tấn công.

Vì Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy sẽ tham gia trực tuyến Hội nghị thượng đỉnh G7, cảnh sát cũng đang thực hiện các biện pháp chống lại cuộc tấn công mạng từ Nga và các đồng minh.

Cảnh sát cũng sẽ tăng cường an ninh ở những khu vực được gọi là "mục tiêu mềm" đông đúc cách xa Hiroshima, chẳng hạn như sân bay, nhà ga và các cửa hàng thương mại lớn ở Tokyo, Osaka và những nơi khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản tăng cường an ninh cho Hội nghị thượng đỉnh G7 ở Hiroshima