Tin nhanh

JICA xây dựng mạng lưới thử nghiệm lâm sàng ở nước ngoài đối với vaccine do Nhật Bản sản xuất

Hà Mai 04/05/2023 - 20:21

Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) cùng với các công ty dược phẩm trong nước thiết lập một mạng lưới thử nghiệm lâm sàng ở nước ngoài đối với vaccine do Nhật Bản sản xuất, nhằm tăng cường chuẩn bị cho các đại dịch liên quan đến các bệnh truyền nhiễm mới.

covid0501.jpg
Một người được tiêm vaccine Covid-19 lần thứ tư tại Tokyo vào tháng 5/2022.

Mạng lưới này dự kiến ​​sẽ bao phủ 6 quốc gia: Indonesia, Philipines, Thái Lan, Việt Nam, Ấn Độ và Kenya. JICA dự định phát triển khả năng sẵn sàng ứng phó với đại dịch mới bằng cách tiến hành đào tạo cho nhân viên y tế và thúc đẩy hợp tác kỹ thuật để cho phép thử nghiệm lâm sàng các loại vaccine do Nhật Bản sản xuất.

Trong khi các công ty phương Tây nhanh chóng thương mại hóa vaccine chống lại Covid-19, thì các công ty Nhật Bản lại chậm trễ trong việc phát triển các loại vaccine như vậy do không đủ người tham gia để tiến hành giai đoạn cuối của thử nghiệm lâm sàng, vốn yêu cầu tiêm chủng cho 30.000 đến 40.000 người.

Vào thời điểm các công ty Nhật Bản nhận được sự hợp tác từ nước ngoài, việc tiêm phòng Covid-19 đã phát triển trên toàn thế giới nên rất khó để xác định được tính hiệu quả của vaccine của Nhật Bản.

Rút kinh nghiệm từ bài học này, JICA đang chuẩn bị một mạng lưới thử nghiệm lâm sàng bao gồm 6 quốc gia được lựa chọn dựa trên sự hỗ trợ trước đây của JICA - những quốc gia mà Nhật Bản đã thành lập các viện nghiên cứu y tế và cung cấp hỗ trợ kỹ thuật ở đó.

Trong trường hợp bùng phát một bệnh truyền nhiễm mới, vaccine do các công ty Nhật Bản phát triển sẽ được sử dụng cho bệnh nhân ở 6 quốc gia này để có thể tiến hành thử nghiệm lâm sàng trên quy mô hàng chục nghìn người.

JICA bắt đầu khảo sát thực địa vào tháng 12 năm ngoái. Cơ quan này đã xác nhận các hệ thống pháp lý có liên quan ở các quốc gia này để tiến hành thử nghiệm lâm sàng, thường được thực hiện theo ba giai đoạn. Nó cũng sẽ kiểm tra các hệ thống để được phê duyệt sản xuất và bán vaccine do Nhật Bản sản xuất cũng như sự đảm bảo các cơ sở này có khả năng sản xuất vaccine để bệnh nhân được tiếp tục nhận vaccine sau các thử nghiệm lâm sàng.

Để đảm bảo quá trình thử nghiệm lâm sàng diễn ra suôn sẻ, JICA cũng dự định đào tạo cho các chuyên gia y tế địa phương, các nhà nghiên cứu và các nhân viên có liên quan khác bằng cách giảng dạy các vấn đề như phương pháp thử nghiệm lâm sàng và tình hình phát triển thuốc tại Nhật Bản, với sự hợp tác của các công ty dược phẩm Nhật Bản.

Các nguồn tin cho biết, từ năm tài chính 2024 trở đi, JICA có kế hoạch xem xét mở rộng hỗ trợ kinh tế và hợp tác kỹ thuật trong khuôn khổ hỗ trợ phát triển chính thức.

Trung tâm Y tế và Sức khỏe Toàn cầu Quốc gia có trụ sở tại Tokyo, đóng vai trò là cầu nối giữa Nhật Bản và các tổ chức y tế nước ngoài, cũng đã khởi động công việc tạo môi trường cho các thử nghiệm lâm sàng bằng cách ký kết một biên bản ghi nhớ với các bệnh viện ở châu Á mà nó sẽ hợp tác.

Việc thành lập một mạng lưới thử nghiệm lâm sàng ở nước ngoài như vậy đã được đưa vào chiến lược quốc gia nhằm tăng cường nghiên cứu và phát triển liên quan đến các bệnh truyền nhiễm mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
JICA xây dựng mạng lưới thử nghiệm lâm sàng ở nước ngoài đối với vaccine do Nhật Bản sản xuất