Tin nhanh

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Mỹ dự Hội nghị thượng đỉnh APEC

Hà Mai 15/11/2023 - 13:05

Ngày 15/11, Chủ tịch Tập Cận Bình đã đến Mỹ lần đầu tiên kể từ năm 2017. Lãnh đạo của hai nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ có cuộc hội đàm trực tiếp tại San Francisco vào cuối ngày.

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đều đã đến San Francisco, California, nơi họ sẽ tổ chức các cuộc đàm phán trực tiếp vào thứ Tư (ngày 15/11).

my-trung.jpg
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến sân bay quốc tế San Francisco trước Hội nghị thượng đỉnh APEC. (Ảnh: DW)

Chủ tịch của các nền kinh tế mạnh nhất thế giới sẽ gặp nhau tại một địa điểm không được tiết lộ trong khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh Hợp tác Kinh tế Châu Á Thái Bình Dương (APEC) hàng năm tại thành phố San Francisco.

Đây là chuyến đi đầu tiên của ông Tập tới Mỹ kể từ năm 2017 và đây sẽ là cuộc đàm phán trực tiếp đầu tiên của hai nhà lãnh đạo kể từ tháng 11 năm ngoái.

“Chúng tôi không cố gắng tách rời khỏi Trung Quốc. Những gì chúng tôi đang cố gắng làm là thay đổi mối quan hệ theo hướng tốt đẹp hơn”, Tổng thống Biden cho biết.

Nói chuyện với các phóng viên trước khi khởi hành đến San Francisco, Tổng thống Biden nói rằng, thành công đối với ông có nghĩa là: "Trở lại cuộc sống bình thường, trao đổi thư từ và có thể nhấc điện thoại nói chuyện với nhau trong cơn khủng hoảng, đồng thời có thể giải quyết vấn đề".

Mặc dù có rất ít kỳ vọng về các thỏa thuận cấp cao hoặc những bước đột phá lớn, nhưng những bình luận trước hội nghị thượng đỉnh cho thấy các nhà đàm phán ở Washington và Bắc Kinh đang tìm kiếm những lĩnh vực mà họ có thể dễ dàng tìm thấy điểm chung hơn - chẳng hạn như về chính sách môi trường.

Hai nước cho biết họ sẽ thành lập một nhóm làm việc về hành động vì khí hậu trong một tuyên bố chung được đưa ra vào sáng 15/11.

Tuyên bố chung cho biết nhóm sẽ tập trung vào "chuyển đổi năng lượng, khí mê-tan, nền kinh tế tuần hoàn và hiệu quả tài nguyên, các tỉnh/tiểu bang và thành phố có lượng carbon thấp và bền vững cũng như nạn phá rừng”.

Hai bên cho biết họ đồng ý "làm việc cùng nhau và với các bên khác" để "đối mặt với một trong những thách thức lớn nhất của thời đại chúng ta để bảo vệ thế hệ hiện tại và tương lai".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Mỹ dự Hội nghị thượng đỉnh APEC