Tin nhanh

Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu kêu gọi đầu tư vào châu Phi

Việt Hà 04/09/2023 - 15:37

Ngày 4/9, Tổng thống Kenya cho biết, châu Phi có cơ hội "hướng dẫn toàn cầu" hành động vì khí hậu khi ông chuẩn bị khai mạc hội nghị thượng đỉnh về khí hậu mang tính bước ngoặt ở Nairobi, thủ đô Kenya. Hội nghị nhằm mục đích tái định hình lục địa này thành một khu vực năng lượng tái tạo đang phát triển.

Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu châu Phi lần đầu tiên diễn ra từ ngày 4/9 đến ngày 6/9, trước khi hội nghị thượng đỉnh về khí hậu COP28 được tổ chức vào tháng 11 tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất, nơi có thể sẽ bị chi phối bởi những xung đột về tương lai năng lượng của thế giới.

chau-phi2.jpg
Tổng thống Kenya William Ruto cho biết quan điểm của châu Phi về hành động vì khí hậu là “bảo vệ mạng sống con người và hành tinh khỏi thiên tai”. (Ảnh: AFP)

Hội nghị ở Nairobi quy tụ các nhà lãnh đạo từ 54 quốc gia ở “lục địa đen” để xác định tầm nhìn chung về phát triển xanh của châu Phi - một mục tiêu đầy tham vọng trong một khu vực đa dạng về chính trị và kinh tế, nơi có những cộng đồng dễ bị tổn thương nhất trước biến đổi khí hậu.

Tổng thống Kenya William Ruto cho biết, quan điểm của châu Phi về hành động vì khí hậu sẽ là "bảo vệ mạng sống của con người và hành tinh khỏi thiên tai".

Ông nói trên X (trước đây là Twitter): “Chúng tôi mong muốn vạch ra một chương trình nghị sự tăng trưởng mới nhằm mang lại sự thịnh vượng chung và phát triển bền vững”.

“Châu Phi cam kết tận dụng cơ hội có một không hai này để hướng dẫn toàn cầu hướng tới hành động toàn diện về khí hậu.”

Để thực hiện được những nguyện vọng đó, ông Ruto nói rằng cộng đồng quốc tế phải giúp giải phóng nguồn tài chính cho lục địa này và giảm bớt gánh nặng nợ ngày càng tăng đối với các nước châu Phi.

chau-phi.jpg
Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu châu Phi là hội nghị đầu tiên thuộc loại này. (Ảnh: AFP)

Ông Joseph Nganga, người được Ruto giao nhiệm vụ chủ trì hội nghị này, cho biết hội nghị sẽ chứng minh rằng "Châu Phi không chỉ là nạn nhân mà còn là một lục địa năng động với các giải pháp cho thế giới".

An ninh được thắt chặt, các con đường xung quanh địa điểm tổ chức hội nghị thượng đỉnh ở trung tâm Nairobi đã được phong tỏa. Chính phủ cho biết 30.000 người đã đăng ký tham dự sự kiện kéo dài ba ngày này.

Các nhóm xã hội dân sự dự kiến ​​sẽ biểu tình gần hội nghị thượng đỉnh vào thời điểm khai mạc để chống lại cái mà họ gọi là "chương trình nghị sự bị tổn hại sâu sắc" và tập trung vào lợi ích của các quốc gia giàu có.

AFP cho biết bản dự thảo của tuyên bố chung sẽ làm nổi bật tiềm năng năng lượng tái tạo to lớn, lực lượng lao động trẻ và nguồn tài nguyên của châu Phi - bao gồm 40% trữ lượng coban, mangan và bạch kim toàn cầu rất quan trọng cho pin và pin nhiên liệu hydro.

Tổ chức độc lập nghiên cứu về khí hậu và môi trường thế giới E3G cho biết hội nghị thượng đỉnh nên cân bằng sự lạc quan với những đánh giá cứng rắn về những thách thức nhằm "vạch ra một con đường mới để châu Phi trở thành một phần quan trọng trong cuộc thảo luận toàn cầu và hưởng lợi từ các cơ hội của quá trình chuyển đổi".

Cuộc họp ở Nairobi dự kiến ​​​​sẽ thu hút một số nguyên thủ quốc gia châu Phi, người đứng đầu Liên hợp quốc Antonio Guterres, người đứng đầu EU Ursula von der Leyen và các nhà lãnh đạo khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu kêu gọi đầu tư vào châu Phi