Tin nhanh

Bộ trưởng Tài chính Mỹ kêu gọi Trung Quốc hợp tác về khí hậu và các thách thức toàn cầu khác

Hồng Anh 10/07/2023 - 06:21

Trong chuyến thăm Trung Quốc mới đây, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen đã kêu gọi Trung Quốc hợp tác về biến đổi khí hậu và các thách thức toàn cầu khác, đồng thời không để những bất đồng về thương mại và các yếu tố khác làm chệch hướng quan hệ hai nước.

Trong cuộc gặp với người đồng cấp Trung Quốc, Phó Thủ tướng Hà Lập Phong, bà Yellen nói rằng hai chính phủ không nên để những bất đồng như vậy làm gián đoạn các mối quan hệ kinh tế và tài chính đang phát triển.

“Chúng ta cũng phải đối mặt với những thách thức toàn cầu quan trọng, chẳng hạn như nợ nần chồng chất ở các thị trường mới nổi và các nước đang phát triển cũng như biến đổi khí hậu”, bà Yellen nói. “Chúng ta có nghĩa vụ hợp tác với nhau và với cả các nước khác”.

bo-truong-tai-chinh-my-janet-yellen.jpg
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen và Phó Thủ tướng Trung Quốc Hà Lập Phong.

Bà Yellen đã nhận được sự chào đón nồng nhiệt từ các nhà lãnh đạo bao gồm cả Thủ tướng Lý Quang. Các quan chức Bộ Tài chính Mỹ cho biết mục đích chính của chuyến đi là khuyến khích giao tiếp và không có mong đợi nào về thỏa thuận giải quyết các tranh chấp lớn.

Cố vấn kinh tế hàng đầu của Chủ tịch Tập Cận Bình và là trưởng phái viên Trung Quốc tại Mỹ về các vấn đề thương mại và tài chính cho biết, hai chính phủ nên quay lại thỏa thuận đã đạt được vào tháng 11 năm ngoái giữa hai lãnh đạo đất nước để cải thiện quan hệ.

“Hai nước nên hành động với tinh thần trách nhiệm đối với lịch sử, đối với người dân và với thế giới”. Phó Thủ tướng Hà Lập Phong nói thêm rằng Mỹ nên “áp dụng một thái độ hợp lý và thực dụng, đồng thời hợp tác với Trung Quốc để duy trì cam kết tuân theo những hiểu biết chung” của cả hai nước.

Cũng trong chuyến thăm này, bà Yellen đã gặp Thống đốc sắp nhậm chức của Ngân hàng Trung ương Trung Quốc, Phan Công Thắng, và những người làm việc trong ngành tài chính liên quan đến khí hậu của Trung Quốc. Trong cuộc gặp mặt bà Yellen lặp lại lời kêu gọi “hợp tác kinh tế lành mạnh”.

Các giới hạn của Mỹ đối với việc Trung Quốc tiếp cận chip xử lý và công nghệ khác có nguy cơ làm trì hoãn hoặc làm chệch hướng các nỗ lực của đảng cầm quyền trong việc phát triển viễn thông, trí tuệ nhân tạo và các lĩnh vực khác.

Hồi tháng 3, Trung Quốc đã cáo buộc Washington cố gắng cản trở sự phát triển của Trung Quốc. Phía Bắc Kinh chậm đưa ra giải pháp, có thể để tránh làm gián đoạn các ngành công nghiệp của chính họ. Nhưng trong tuần này, Chính phủ Trung Quốc đã công bố các biện pháp kiểm soát không xác định đối với việc xuất khẩu gali và gecmani, những kim loại được sử dụng để sản xuất chất bán dẫn và tấm pin mặt trời.

Bà Yellen nói: “Mỹ sẽ thực hiện các hành động có mục tiêu để bảo vệ an ninh quốc gia. Mặc dù chúng ta có thể không đồng ý về những hành động này, nhưng chúng ta không nên để sự bất đồng đó dẫn đến hiểu lầm, đặc biệt là những hiểu lầm xuất phát từ việc thiếu thông tin liên lạc, điều này có thể làm xấu đi mối quan hệ kinh tế và tài chính song phương của chúng ta một cách không cần thiết”.

Bà Yellen là một trong số hàng loạt quan chức Mỹ sẽ đến thăm Bắc Kinh như một phần trong nỗ lực khôi phục mối quan hệ đang ở mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ do tranh chấp về công nghệ, an ninh cùng các vấn đề khác. Đặc phái viên về khí hậu của Tổng thống Joe Biden, John Kerry, sẽ là quan chức cấp cao tiếp theo của Mỹ đến thăm Trung Quốc vào tuần này. Trung Quốc và Mỹ là những quốc gia phát thải carbon làm thay đổi khí hậu hàng đầu thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Tài chính Mỹ kêu gọi Trung Quốc hợp tác về khí hậu và các thách thức toàn cầu khác