Tin nhanh

Bộ trưởng Tài chính Mỹ đến Bắc Kinh

Hà Mai 07/07/2023 - 13:52

Ngày 6/7, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen đã đến Bắc Kinh để thảo luận với các quan chức Trung Quốc trong bối cảnh quan hệ giữa hai siêu cường kinh tế thế giới vẫn còn căng thẳng.

Bà Yellen cho biết bà rất vui được gặp gỡ các quan chức và lãnh đạo doanh nghiệp Trung Quốc tại Bắc Kinh, đồng thời nói thêm rằng bà mong muốn tăng cường liên lạc giữa Mỹ và Trung Quốc. “Chuyến đi này mang đến cơ hội giao tiếp và tránh hiểu nhầm lẫn nhau”, bà viết trên Twitter sau khi đến.

botruongtaichinhmy.jpg
Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen đến Sân bay Quốc tế Thủ đô Bắc Kinh ở Bắc Kinh, Trung Quốc, thứ Năm, ngày 6/7/2023.

Mối quan hệ giữa hai bên đã trở nên xấu đi trong năm qua sau chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện lúc bấy giờ là bà Nancy Pelosi tới Đài Loan, nơi mà Bắc Kinh tuyên bố là vi phạm chính sách Một Trung Quốc và một quả khinh khí cầu nghi ngờ do thám của Trung Quốc bay qua lãnh thổ Mỹ vào tháng 2 đã khiến Ngoại trưởng Antony Blinken phải hoãn chuyến thăm đã được lên kế hoạch.

Chuyến công du Trung Quốc của bà Yellen - chuyến đi đầu tiên của bà trên cương vị Bộ trưởng Tài chính - dự kiến ​​sẽ tập trung vào các vấn đề kinh tế cũng như duy trì các đường dây liên lạc giữa hai cường quốc kinh tế.

Bộ Tài chính cho biết, bà Yellen cũng đã tổ chức các cuộc thảo luận “thẳng thắn và hiệu quả” với đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Tạ Phong về các vấn đề toàn cầu và song phương.

Wendy Cutler, Phó Chủ tịch và Giám đốc điều hành Văn phòng Viện Chính sách Xã hội châu Á, cho biết: “Chúng ta không quá kỳ vọng vào bất kỳ thông tin nào liên quan đến việc giảm leo thang, nhưng hãy coi đây là một bước trong quá trình xua tan sự căng thẳng mà mối quan hệ này đang trải qua”.

Ngành công nghiệp công nghệ cao chỉ là một trong nhiều điểm căng thẳng giữa hai nước, bao gồm cả thuế quan và kiểm soát xuất khẩu.

Bất chấp căng thẳng, vẫn có những cơ hội mà Mỹ và Trung Quốc có thể hợp tác để có thể ảnh hưởng tích cực đến thế giới đang phát triển.

Bà Wendy Cutler cho biết thêm, phương Tây cũng sẽ theo dõi chặt chẽ chuyến thăm của bà Yellen để biết kết quả giải quyết những thách thức này.

Cựu Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang trước đây đã nhấn mạnh sự cần thiết của việc hai nền kinh tế lớn nhất thế giới phải hợp tác với nhau để giải quyết các thách thức toàn cầu bao gồm nợ nần chồng chất và biến đổi khí hậu.

Mặc dù không có bước đột phá nào được kỳ vọng trong chuyến thăm của bà Yellen, nhưng các nền kinh tế trên thế giới vẫn mong muốn được chứng kiến ​sự tan băng giữa mỗi quan hệ của hai nước.

Chuyến đi của bà diễn ra vài tháng trước chuyến thăm đã được lên kế hoạch của ông Tập tới Hội nghị thượng đỉnh Hợp tác Kinh tế Châu Á Thái Bình Dương tại San Francisco vào mùa thu này.

Đây sẽ là chuyến thăm Mỹ đầu tiên của ông Tập kể từ năm 2015. Bà Cutler cho biết: “Có một cơ hội hợp tác để giải quyết những thách thức toàn cầu chung này từ nay đến tháng 11”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Tài chính Mỹ đến Bắc Kinh