Công nghệ

Cuộc chiến chưa hồi kết giữa tỷ phú Mỹ và Apple

Minh Anh 06/07/2023 - 10:02

Tỷ phú người Mỹ gốc Iran Joe Kiani tiếp tục thúc đẩy cuộc chiến pháp lý chống lại Apple với cáo buộc đánh cắp bí mật kinh doanh và xâm phạm sở hữu trí tuệ.

Ông Kiani - nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành công ty công nghệ y tế Masimo và Apple đã hợp tác kinh doanh vào năm 2013. Masimo là một trong số 28 công ty Apple gặp mặt liên quan tới dự án Apple Watch. Một số quan chức Apple thậm chí tính mua lại Masimo. Tuy nhiên, kế hoạch này bị bác bỏ do các sản phẩm thiên về y tế của Masimo nằm ngoài trọng tâm của Apple.

kiani-2555-1682089995.jpg
Tỷ phú người Mỹ gốc Iran Joe Kiani đang thúc đẩy cuộc chiến pháp lý chống lại Apple

10 năm sau, hai đối tác trước kia giờ đây trở thành đối thủ trước Tòa án và cơ quan chức năng Mỹ. Kết quả xét xử có thể khiến một số mẫu Apple Watch bị cấm nhập khẩu vào Mỹ, Forbes cho biết.

Cuộc đối đầu giữa ông Kiani và Apple nổ ra khi Masimo bắt đầu tiếp cận trực tiếp người tiêu dùng phổ thông. Tháng 8/2022, công ty này đã cho ra mắt mẫu đồng hồ y tế giá 499 USD. Masimo dự định công bố một mẫu đồng hồ thông minh khác giá 999 USD trong năm nay.

Ông Kiani cho rằng Apple đã mua chuộc nhân viên, ăn cắp bí mật thương mại và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của Masimo liên quan tới công nghệ đo nồng độ oxy trong máu và một số kỹ thuật khác. Apple bác bỏ cáo buộc.

Về phần mình Apple cho rằng, Masimo đang sao chép công nghệ từ Apple để phục vụ tham vọng của mình.

Sự tự tin của ông Kiani một phần đến từ những thắng lợi của Masimo trên mặt trận pháp lý trong quá khứ, giúp công ty này giành được hơn 1,1 tỷ USD - đã trừ đi khoảng 43 triệu USD chi phí kiện tụng.

“Dường như chúng tôi không phung phí tiền vào các vụ kiện. Chúng tôi có ‘tiền sử’ thu lợi lớn khi bỏ ra chi phí kiện tụng”, ông Kiani nói.

Ông Kiani “gây chiến” với Apple trên nhiều mặt trận khác nhau. Sau khi đâm đơn kiện lên Tòa án, Masimo còn nộp đơn lên cả cơ quan quản lý bằng sáng chế Mỹ, Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ (USITC).

Để đáp trả, Apple nộp hai đơn kiện lên Tòa án Liên bang tại Delaware cáo buộc Masimo xâm phạm bản quyền của Apple.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cuộc chiến chưa hồi kết giữa tỷ phú Mỹ và Apple