Tin nhanh

Các nhà lãnh đạo thế giới tới Hiroshima chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh G7

Trâm Anh 18/05/2023 - 19:46

Các nhà lãnh đạo thế giới hôm nay (18/5) đã đến Hiroshima để tham dự cuộc họp của nhóm 7 nền kinh tế công nghiệp phát triển. Xung đột Nga-Ukraine dự kiến ​​sẽ là vấn đề quan trọng được thảo luận trong chương trình nghị sự.

g71.png
Một nhân viên an ninh đứng gác trước cổng Trung tâm Truyền thông Quốc tế trước cuộc họp của Nhóm G7, ngày 18/5/2023, tại Hiroshima, miền Tây Nhật Bản. (Ảnh AP)

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã bắt đầu hoạt động ngoại giao cấp cao của mình với cuộc gặp Tổng thống Mỹ Joe Biden và sau đó hội đàm với Thủ tướng Anh Rishi Sunak, trước khi Hội nghị thượng đỉnh G7 kéo dài 3 ngày khai mạc vào thứ Sáu (19/5).

g73.png
Thủ tướng Fumio Kishida và phu nhân Yuko đến sân bay Hiroshima để dự Hội nghị thượng đỉnh G7, ngày 18/5/2023. (Ảnh: AP)

"Liên minh Nhật-Mỹ là nền tảng của hòa bình và an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Chúng tôi rất mừng vì sự hợp tác giữa hai nước đã phát triển vượt bậc”, Thủ tướng Kishida nói với Tổng thống Biden trong bài phát biểu khai mạc. Đáp lại, Tổng thống Biden cho biết: “Khi các quốc gia sát cánh cùng nhau, chúng ta sẽ đứng vững hơn và tôi tin rằng cả thế giới sẽ an toàn hơn khi chúng ta làm như vậy”.

g77.png
Tổng thống Mỹ Joe Biden tới Hiroshima để tham dự Hội nghị G7.

Trước cuộc gặp với Thủ tướng Nhật Bản, Tổng thống Mỹ đã tới chào hỏi các binh sĩ khi đến thăm Trạm Không quân Thủy quân lục chiến Iwakuni gần đó.

g710.png
Tổng thống Mỹ Biden gặp gỡ binh sĩ Trạm Không quân Thủy quân lục chiến Iwakuni.

Thủ tướng Anh đã đến Nhật Bản vào sáng sớm thứ Năm. Ông đã tới thăm tàu ​​JS Izumo, một con tàu có thể chở máy bay trực thăng và máy bay chiến đấu có thể cất cánh và hạ cánh theo hướng thẳng đứng.

g72.png
Thủ tướng Anh Rishi Sunak (thứ hai bên trái) và Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nhật Bản Toshiro Ino (bên trái) duyệt đội danh dự trên tàu sân bay Nhật Bản, JS Izumo, trong chuyến thăm Lực lượng Phòng vệ Hàng hải Nhật Bản (JMSF) tại Yokosuka - Căn cứ hải quân, phía Nam Tokyo, trước thềm Hội nghị thượng đỉnh G7 ở Hiroshima, ngày 18/5/2023. (Ảnh: AP)

Trong cuộc gặp song phương, Thủ tướng Anh Sunak và Thủ tướng Nhật Bản Kishida dự kiến ​​sẽ công bố một loạt thỏa thuận mới về các vấn đề bao gồm quốc phòng, thương mại và đầu tư, công nghệ và biến đổi khí hậu, Văn phòng Thủ tướng Sunak cho biết.

g75.png
g74.png
Thắt chặt an ninh ở Hiroshima.

An ninh đã được thắt chặt ở Hiroshima, với hàng nghìn cảnh sát được triển khai tại nhiều điểm trên khắp thành phố.

Trong cuộc họp ở Hiroshima, Thủ tướng Kishida hy vọng các nước sẽ tập trung thảo luận vấn đề về những nguy cơ phổ biến vũ khí hạt nhân. 

Các nhà lãnh đạo dự kiến ​​sẽ đến thăm công viên tưởng niệm vụ ném bom nguyên tử năm 1945 đã phá hủy thành phố và giết chết 140.000 người.

Bên cạnh đó, các nhà lãnh đạo dự kiến ​​sẽ thảo luận về các nỗ lực củng cố nền kinh tế toàn cầu và giải quyết vấn đề giá cả gia tăng đang siết chặt ngân sách của các gia đình và chính phủ trên khắp thế giới, đặc biệt là tại các nước đang phát triển ở châu Phi, châu Á và châu Mỹ Latinh.

Cuộc tranh luận về việc nâng nợ trần tại Mỹ, nền kinh tế lớn nhất thế giới, có khả năng thu hút sự quan tâm hơn các cuộc đàm phán G7. Tổng thống Biden có kế hoạch hủy bỏ các cuộc họp đã lên kế hoạch ở Papua New Guinea và Australia và nhanh chóng trở lại Washington sau Hội nghị thượng đỉnh G7 để tiến hành cuộc đàm phán nợ trần của Mỹ.

G7 bao gồm Nhật Bản, Mỹ, Vương quốc Anh, Pháp, Đức, Canada và Ý.

Một loạt các quốc gia khác đã được mời tham gia Hội nghị lần này. G7 hy vọng sẽ tăng cường mối quan hệ của các thành viên với các quốc gia bên ngoài nhóm các quốc gia công nghiệp giàu nhất thế giới.

Các nhà lãnh đạo từ Úc, Brazil, Việt Nam, Ấn Độ, Indonesia và Hàn Quốc là những nước tham gia với tư cách khách mời. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky dự kiến ​​sẽ tham gia bằng liên kết video.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các nhà lãnh đạo thế giới tới Hiroshima chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh G7