Tin nhanh

Hội nghị Ngoại trưởng G7 ra tuyên bố chung

Nguyên An 19/04/2023 - 09:34

Sau ba ngày diễn ra tại thị trấn nghỉ dưỡng Karuizawa, tỉnh Nagano, miền Trung Nhật Bản, Hội nghị Ngoại trưởng G7 đã bế mạc và ra tuyên bố chung. Nội dung tuyên bố tập trung vào vấn đề an ninh thế giới.

g7-696x474.jpg
Hội nghị Ngoại trưởng các nước G7 diễn ra tại Karuizawa, tỉnh Nagano, miền Trung Nhật Bản.

Trong ba ngày diễn ra Hội nghị, các nhà ngoại giao hàng đầu G7 đã thảo luận về các vấn đề trọng tâm xoay quanh các cuộc khủng hoảng an ninh tại các khu vực và kinh tế thế giới…

Kết thúc Hội nghị, các Ngoại trưởng G7 đưa ra tuyên bố chung bày tỏ lo ngại về tình hình xung đột Nga - Ukraine, các vấn đề an ninh tại châu Á, Trung Đông hay tình hình Sudan và khu vực Biển Đông và Hoa Đông…

Các nước G7 kiên quyết phản đối bất cứ hành động nào làm thay đổi hiện trạng bằng vũ lực, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì, tăng cường trật tự quốc tế một cách tự do dựa trên luật pháp quốc tế, kêu gọi hợp tác hiện thực hóa một thế giới không vũ khí hạt nhân.

Tuyên bố chung cũng nhấn mạnh sự đóng góp của các nước G7, thúc đẩy hợp tác với các nước Nam bán cầu, với việc đề cao vai trò ngày càng quan trọng của những quốc gia mới nổi và đang phát triển như Ấn Độ và các nước ASEAN trong môi trường an ninh toàn cầu.

Tuyên bố chung cũng thúc đẩy hợp tác giải quyết các thách thức toàn cầu hiện nay như an ninh năng lượng và an ninh lương thực.

Hội nghị Ngoại trưởng G7 có sự tham dự của người đứng đầu ngành ngoại giao các nước bao gồm Mỹ, Nhật Bản, Đức, Anh, Pháp, Canada, Italy và một quan chức Liên minh châu Âu (EU), nhằm chuẩn bị chương trình nghị sự cho Hội nghị thượng đỉnh G7 do Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida chủ trì, dự kiến diễn ra ở thành phố Hiroshima từ ngày 19 - 21/5 tới.

Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 49 của G7 là sự kiện ngoại giao quan trọng nhất của Nhật Bản trong năm nay.

Trước đó, ngày 15/4, một phiên họp trọng thể của các Bộ trưởng phụ trách vấn đề khí hậu, năng lượng và môi trường của các quốc gia G7 cũng đã được tiến hành tại thành phố Sapporo, Nhật Bản.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị Ngoại trưởng G7 ra tuyên bố chung