Tin nhanh

Tổng thống Biden đến London trước Hội nghị thượng đỉnh NATO

Hà Mai 10/07/2023 - 13:39

Tổng thống Mỹ Joe Biden chuẩn bị gặp Thủ tướng Anh Rishi Sunak và Vua Charles. 

Thứ Hai (ngày 10/7), theo lịch trình Tổng thống Biden sẽ gặp Thủ tướng Anh Rishi Sunak tại số 10 phố Downing, sau đó ông sẽ đến thăm Vua Charles tại Lâu đài Windsor. Các cuộc đàm phán với Vua Charles dự kiến ​​sẽ bao gồm các sáng kiến ​​về khí hậu.

ttmydenchauau.jpg
Mối quan hệ an ninh xuyên Đại Tây Dương là trọng tâm trong chuyến thăm châu Âu của Tổng thống Biden.

Vào tối thứ Hai, ông Biden sẽ tới thủ đô Vilnius của Litva trước cuộc hội đàm với các nhà lãnh đạo NATO ​​vào ngày 11 và 12/6.

Dự kiến ​​trong chương trình nghị sự sẽ bàn về sự hỗ trợ của NATO dành cho Kiev, cũng như nỗ lực của Thụy Điển để gia nhập liên minh, vốn đã bị Thổ Nhĩ Kỳ phản đối cho đến nay.

Hội nghị thượng đỉnh Vilnius cũng diễn ra sau khi chính quyền Tổng thống Biden bật đèn xanh cho việc cung cấp bom, đạn chùm cho Ukraine, khiến một số đồng minh NATO như Anh và Tây Ban Nha tỏ ra lo ngại.

Sau chuyến đi tới Litva, Tổng thống Biden sẽ tới Phần Lan, thành viên mới nhất của liên minh NATO.

Tổng thống Mỹ đã nghi ngờ về khả năng Ukraine được đề nghị trở thành thành viên NATO trong các bình luận với đài truyền hình CNN.

"Tôi không nghĩ rằng Ukraine đã sẵn sàng để trở thành thành viên của NATO", Tổng thống Biden nói với CNN trong một cuộc phỏng vấn được phát sóng vào Chủ nhật.

Tổng thống Biden trong khi đó vẫn hy vọng rằng các nhà lãnh đạo NATO sẽ "vạch ra một con đường hợp lý để Ukraine có thể đủ điều kiện gia nhập NATO".

Ông nói rằng để tham gia liên minh quân sự, các quốc gia phải "đáp ứng tất cả các tiêu chuẩn, từ dân chủ hóa đến toàn bộ các vấn đề khác". Ông nói thêm rằng việc đưa Ukraine vào liên minh bây giờ có nghĩa là "chiến tranh với Nga".

"Tôi không nghĩ rằng có sự nhất trí trong NATO về việc có nên đưa Ukraine vào gia đình NATO hay không, vào thời điểm này, giữa một cuộc xung đột", ông nói.

Tổng thống Biden nói thêm rằng sẽ "mất một thời gian" để Ukraine trở thành thành viên của NATO.

Tuy nhiên, ông Biden nói rằng Washington có thể cung cấp cho Kyiv sự hỗ trợ tương tự như sự hỗ trợ mà họ dành cho Israel cho đến khi Ukraine gia nhập NATO.

"Mỹ sẽ sẵn sàng cung cấp những hỗ trợ giống như những gì mà chúng tôi cung cấp cho Israel", ông ám chỉ việc "cung cấp vũ khí mà họ cần và khả năng tự vệ."

Theo một báo cáo gần đây của Cơ quan Nghiên cứu Quốc hội Mỹ, không có quốc gia nào khác trên thế giới nhận được nhiều sự hỗ trợ của Mỹ hơn Israel kể từ Thế chiến II.

Cũng trong ngày Chủ nhật, Nhà Trắng cho biết ông Biden bày tỏ mong muốn Thụy Điển gia nhập NATO "càng sớm càng tốt" trong cuộc điện đàm với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan.

Mong muốn gia nhập NATO của Thụy Điển cần có sự chấp thuận nhất trí của tất cả các quốc gia thành viên, bao gồm cả Thổ Nhĩ Kỳ. Hôm thứ Năm, Stockholm đã thất bại trong việc thuyết phục Ankara phê chuẩn việc Thụy Điển gia nhập NATO trong một cuộc họp cấp Bộ trưởng Ngoại giao.

Ông Erdogan nói với ông Biden rằng Thụy Điển đã thực hiện các bước đi đúng hướng để nhận được sự ủng hộ của Thổ Nhĩ Kỳ, phát ngôn viên của văn phòng Tổng thống Erdogan cho biết, tuy nhiên, các bước này không hữu ích khi những người ủng hộ Đảng Công nhân người Kurd (PKK) tiếp tục tổ chức các cuộc biểu tình ở Thụy Điển.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Biden đến London trước Hội nghị thượng đỉnh NATO