Cơ phó “chủ định tự sát cùng Airbus A320” là ai?

Nhật Minh| 27/03/2015 08:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vào sáng 24/3, sự nghiệp của viên phi công 27 tuổi đã rơi vào một màn tăm tối. Cơ phó bị cáo buộc "cố ý" lái chiếc Airbus A320 đâm xuống dãy núi Alps.

Cơ phó “chủ định tự sát cùng Airbus A320” là ai?

Hiện trường vụ tai nạn máy bay Airbus A320 hôm 24/3

Andreas Lubitz, cơ phó trẻ tuổi “bị kết tội” đã gây ra vụ tai nạn máy bay kinh hoàng ở dãy Alps hôm 24/3 khiến tất cả 150 người, bao gồm 144 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng, bắt đầu lái máy bay từ khi chưa đầy 20 tuổi.

Lần đầu tiên anh được bay khi còn là một thành viên của câu lạc bộ bay ở thị trấn quê nhà Montabaur, miền tây nước Đức, trước khi thực hiện tham vọng trở thành một phi công chuyên nghiệp.

Andreas Lubitz đam mê bay lượn từ lúc mới 14 tuổi, khi anh tham gia câu lạc bộ bay LSC Westerwald e.V. ở Montabaur. Anh đã học lái chiếc tàu lượn màu trắng ASK-21 hai chỗ ngồi và sau đó đã cố gắng để có được giấy phép, ông Klaus Radke, Chủ tịch câu lạc bộ cho biết.

Năm 2007, anh tốt nghiệp trung học và đã được nhận vào làm thực tập sinh của Lufthansa một năm sau đó. Andreas Lubitz bắt đầu bay cho hãng Germanwings từ tháng 9/2013, sau khi được huấn luyện tại cơ sở của công ty mẹ Lufthansa ở Bremen. Lubitz đã có tổng cộng 630 giờ bay.

Cơ phó “chủ định tự sát cùng Airbus A320” là ai?

Andreas Lubitz được nhận vào huấn luyện tại Lufthansa năm 2008. Hình ảnh từ trang facebook không còn tồn tại  cho thấy nụ cười hạnh phúc của anh trước cây cầu Golden Gate ở San Francisco

Bạn bè và hàng xóm của Andreas Lubitz mô tả anh là một người hòa nhã nhưng hài hước, và yêu thích công việc của mình. Họ cũng nói chạy là một trong những đam mê của anh, và thường thấy anhh chạy bộ trong khu phố.

Một hình ảnh từ trang Facebook không còn tồn tại của Andreas Lubitz cho thấy nụ cười hạnh phúc của anh phía trước cây cầu Golden Gate ở San Francisco.

Nhưng vào sáng 24/3 thì sự nghiệp của viên phi công 27 tuổi đã rơi vào một màn tăm tối. Và giờ đây, sau khi thiết bị ghi âm buồng lái (CRV) của chiếc Airbus A320 trên chuyến bay mang số hiệu 4U9525 được các điều tra viên phân tích, nguyên nhân khiến 150 con người có mặt trên chiếc máy bay xấu số tử nạn làm cho mọi người… kinh hoàng.

Andreas Lubitz bị các công tố viên nước Pháp cáo buộc đã cố ý lái chiếc Airbus A320 đâm vào dãy núi Alps.

Hiện các điều tra viên đang cố gắng tìm hiểu xem chuyện gì thực sự đã xảy ra? Tinh thần cơ phó trước ngày xảy ra vụ tai nạn khủng khiếp đó như thế nào?

Cơ phó “chủ định tự sát cùng Airbus A320” là ai?

Nhà cha mẹ Andreas Lubitz ở Montabaur, một thị trấn nhỏ gần Frankfurt với khoảng 12.500 người sinh sống, đã trở thành tâm điểm của giới truyền thông.

Lubitz cũng có một căn hộ ở Duesseldorf. Đây là nơi mà các thám tử đang nghi ngờ có nhiều bằng chứng liên quan và đang tiến hành kiểm tra kỹ lưỡng. Khả năng nhiều manh mối chính xác về những gì đã xảy ra sẽ xuất hiện trong những ngày tới.

Một số thành viên của câu lạc bộ bay cùng với Andreas Lubitz đã nhận xét về anh như sau:

Klaus Radke nói với phóng viên AP rằng anh gặp Andreas Lubitz vào mùa thu năm ngoái, khi Lubitz quay trở lại câu lạc bộ để đổi giấy chứng nhận lái tàu lượn. “Anh ấy dường như rất tâm huyết với công việc của mình. Tôi không nhớ có bất cứ điều gì bất thường lúc đó”.

Radke cũng bác bỏ lời cáo buộc của các công tố viên rằng Andreas Lubitz đã “cố ý” lái chiếc Airbus A320 đâm xuống núi Alps. “Tôi không hiểu làm sao mọi người có thể đưa ra những kết luận như vậy. Hãy chờ cuộc điều tra kết thúc”.

Peter Ruecker thì khẳng định rằng Lubitz dường như “rất hạnh phúc” trong suốt cuộc gặp cuối cùng giữa hai người.

“Giờ đây tôi không thể nói được gì cả. Tôi không đưa ra bất cứ lời giải thích nào cho việc này. Quen biết Andreas đã lâu, điều này quả là không thể tưởng tượng được với tôi”, Peter Ruecker nói.

Còn Robin, một thành viên khác, thì cho rằng không có bất cứ bằng chứng nào để nghi ngờ Lubitz gây ra một vụ “tấn công khủng bố” như thế. “Tự sát” là một từ sai để mô tả những hành động giết chết quá nhiều người khác, anh nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cơ phó “chủ định tự sát cùng Airbus A320” là ai?