Tin nhanh

Tìm thấy mảnh lựu đạn trong thi thể nạn nhân vụ tai nạn máy bay Prigozhin

Hà Mai 06/10/2023 - 09:30

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết các mảnh lựu đạn đã được tìm thấy trong thi thể của những người thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay của chỉ huy lính đánh thuê Yevgeny Prigozhin ngày 23/8.

wargner.png
Chân dung của Yevgeny Prigozhin được đặt tại đài tưởng niệm gần Điện Kremlin ở Moscow, Nga, Thứ Bảy, ngày 26/8/2023. (Ảnh: AP)

Tổng thống Putin cho biết các chuyên gia điều tra vụ tai nạn không tìm thấy dấu hiệu nào cho thấy chiếc máy bay tư nhân đã chịu “tác động từ bên ngoài”. Prigozhin và hai cấp phó hàng đầu của ông tại nhà thầu quân sự tư nhân Wagner nằm trong số 10 người thiệt mạng khi chiếc máy bay rơi khi nó đang bay từ Moscow đến St. Petersburg.

Tuy nhiên, các cơ quan truyền thông nói rằng không có cách nào để xác minh tuyên bố của Tổng thống Putin.

Đánh giá sơ bộ của tình báo Mỹ kết luận rằng một vụ nổ có chủ ý đã gây ra vụ tai nạn.

Một cuộc điều tra của Nga đã được tiến hành nhưng không có kết quả nào được công bố. Moscow đã từ chối lời đề nghị tham gia cuộc điều tra từ Brazil, nơi chế tạo máy bay thương mại Embraer.

Trong khi ông Putin lưu ý rằng cuộc điều tra vẫn đang tiếp diễn và không nói nguyên nhân gây ra vụ tai nạn, tuyên bố của ông dường như ám chỉ rằng chiếc máy bay đã nổ tung do một quả lựu đạn.

Ông Putin cũng lưu ý rằng trong khi các nhà điều tra chưa kiểm tra hài cốt để tìm rượu và ma túy, 5 kg (11 pound) cocaine đã được tìm thấy trong quá trình khám xét văn phòng của Prigozhin ở St. Petersburg sau cuộc binh biến.

Sau khi qua đời, Tổng thống Putin mô tả Prigozhin, 62 tuổi, là “người có số phận khó khăn”, người đã “phạm những sai lầm nghiêm trọng trong cuộc đời”.

Thủ lĩnh Wagner có được tài sản nhờ mối quan hệ với nhà lãnh đạo Nga từ đầu những năm 1990 và được mệnh danh là “đầu bếp của Putin” nhờ các hợp đồng cung cấp dịch vụ ăn uống cho Điện Kremlin.

Tập đoàn lính đánh thuê Wagner mà ông Prigozhin thành lập đã hoạt động ở Ukraine, Syria và một số nước châu Phi và có tới hàng chục nghìn quân vào thời kỳ đỉnh cao.

Trong cuộc nổi dậy ngày 23-24 tháng 6, Wagner đã tiếp quản trụ sở quân sự phía Nam của Nga ở Rostov-on-Don và sau đó tiến về Moscow trước khi đột ngột dừng cuộc binh biến theo một thỏa thuận cho phép họ được ân xá không bị truy tố. Đội quân lính đánh thuê Wagner được lựa chọn nghỉ hưu, chuyển đến Belarus hoặc ký hợp đồng mới với Bộ Quốc phòng.

Tuần trước, Tổng thống Putin đã gặp một trong những chỉ huy hàng đầu của Wagner để phụ trách các “đơn vị tình nguyện” chiến đấu ở Ukraine, một dấu hiệu cho thấy Điện Kremlin có ý định tiếp tục sử dụng lính đánh thuê sau cái chết của Prigozhin.

Tổng thống Putin cho biết rằng hàng nghìn binh sĩ Wagner đã ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tìm thấy mảnh lựu đạn trong thi thể nạn nhân vụ tai nạn máy bay Prigozhin