Tin nhanh

Vụ tai nạn máy bay được cho là chở Prigozhin: Mẫu máy bay Legacy 600 có thành tích an toàn tốt

Hà Mai 24/08/2023 - 19:29

Mẫu máy bay phản lực Embraer Legacy 600 bị rơi ở Nga được cho là chở theo chỉ huy lính đánh thuê Wagner Yevgeny Prigozhin, chỉ ghi nhận một vụ tai nạn trong hơn 20 năm được đưa vào sử dụng và tai nạn đó không liên quan đến hỏng hóc cơ khí.

Chính quyền Nga cho biết, chỉ huy lĩnh đánh thuê Wagner Yevgeny Prigozhin được liệt kê trong danh sách hành khách trên chiếc máy bay tư nhân bị rơi vào tối thứ Tư, khiến tất cả những người trên máy bay thiệt mạng. Hãng thông tấn TASS của Nga cho biết chiếc máy bay gặp nạn là máy bay phản lực Embraer của Brazil.

embraer.png
Logo Embraer tại Hội nghị & Triển lãm Hàng không Doanh nghiệp Châu Âu (EBACE) tại Geneva, Thụy Sĩ, ngày 23 tháng 5 năm 2022. (Ảnh: REUTERS)

Embraer là tập đoàn hàng không vũ trụ của Brazil, chuyên sản xuất máy bay thương mại, quân sự, nông nghiệp và cung cấp dịch vụ hàng không. Embraer cho biết họ đã biết về vụ tai nạn máy bay ở Nga liên quan đến mẫu máy bay Legacy 600 của mình, nhưng họ không có thêm thông tin về vụ việc.

Embraer cho biết họ đã không cung cấp dịch vụ hỗ trợ cho loại máy bay phản lực này kể từ năm 2019. Tập đoàn sản xuất máy bay này cho biết: “Embraer đã tuân thủ các lệnh trừng phạt quốc tế áp đặt lên Nga”. Các lệnh trừng phạt ngăn cản các nhà sản xuất máy bay phương Tây cung cấp các bộ phận hoặc hỗ trợ cho các máy bay hoạt động ở Nga.

Công cụ theo dõi trực tuyến của Flightradar24 (một dịch vụ dựa trên nền tảng Internet cho thấy thời gian thực thông tin chuyến bay trên bản đồ Google Maps/Apple Maps) cho thấy, chiếc Embraer Legacy 600 (số hiệu máy bay RA-02795) được cho là chở Prigozhin đã biến mất khỏi radar lúc 6:11 chiều giờ địa phương (15:11 GMT). Một đoạn video chưa được xác minh trên mạng xã hội cho thấy một chiếc máy bay giống máy bay tư nhân rơi từ trên trời xuống đất.

Theo thông cáo báo chí của Chính phủ Mỹ, chiếc máy bay này, được sản xuất vào năm 2007, đã rơi vào lệnh trừng phạt của Bộ Tài chính Mỹ vào năm 2019 khi nó được đưa vào danh sách đăng ký trước.

Thông cáo cho biết, vào tháng 10/2018, các nhân viên của Prigozhin đã thu xếp mua một chiếc máy bay phản lực tư nhân, được đăng ký dưới tên chủ sở hữu Autolex Transport, một công ty được liệt vào danh sách bị trừng phạt vì đã hỗ trợ vật chất cho Prigozhin.

Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài (OFAC) của Bộ Tài chính Mỹ đã có những biện pháp trừng phạt Prigozhin vì bị cho là cố gắng gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử năm 2018 của Mỹ, thông cáo ngày 30/9/2019 cho biết.

Mã nhận dạng của máy bay, được đề cập trong Danh sách những người bị chỉ định đặc biệt và những người bị cấm (Danh sách SDN) của OFAC khớp với mã nhận dạng của chiếc máy bay bị rơi có số đuôi RA-02795.

Chiếc máy bay tương tự được phát hiện đã bay đến Belarus từ Nga sau cuộc binh biến thất bại vào cuối tháng 6, có lẽ đã chở Prigozhin đến Minsk.

Theo Tổng cục Hàng không Quốc tế, Legacy 600 được đưa vào sử dụng từ năm 2002 với gần 300 chiếc được sản xuất cho đến khi ngừng sản xuất vào năm 2020.

Theo Tổng cục Hàng không Quốc tế, chỉ có một vụ tai nạn được ghi nhận liên quan đến Legacy 600, xảy ra vào năm 2006 khi nó đâm vào một chiếc Boeing 737-800 của Gol (một hãng hàng không của Brazil).

Chiếc máy bay thương mại Boeing đã bị rơi và toàn bộ 154 hành khách thiệt mạng. Phi công của chiếc máy bay Embraer Legacy 600 đã hạ cánh nó mà không có bất kỳ trường hợp tử vong hay thương tích nào trên chiếc máy bay đó.

Hai năm sau, một báo cáo của lực lượng không quân Brazil cho rằng hai phi công Mỹ, nhân viên kiểm soát giao thông và lỗi liên lạc là nguyên nhân gây ra vụ va chạm này.

Vào thời điểm đó, luật sư của các phi công cho biết các nhân viên kiểm soát không lưu và sai sót trong hệ thống kiểm soát không lưu của Brazil đã gây ra vụ tai nạn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ tai nạn máy bay được cho là chở Prigozhin: Mẫu máy bay Legacy 600 có thành tích an toàn tốt