Tin nhanh

Thủ lĩnh Wagner được cho là có mặt trên máy bay rơi ở Nga

Hà Mai 24/08/2023 14:12

Yevgeny Prigozhin, thủ lĩnh lính đánh thuê Wagner, người vừa lãnh đạo một cuộc nổi dậy vũ trang ngắn ngủi chống lại quân đội Nga hồi đầu năm nay, được cho là đã chết hôm thứ Tư (23/8) trong một vụ tai nạn máy bay ở phía Bắc Moscow cùng 9 người khác.

Cơ quan hàng không dân dụng Nga dẫn lời hãng hàng không cho biết ông Prigozhin có mặt trên chiếc máy bay bị nạn. Vụ tai nạn ngay lập tức làm dấy lên nghi ngờ về số phận của người sáng lập công ty quân sự tư nhân Wagner khi ông ta tiến hành cuộc binh biến.

Thời điểm đó, Tổng thống Vladimir Putin đã tố cáo cuộc nổi dậy là “phản quốc” và “đâm sau lưng”. Nhưng cáo buộc này nhanh chóng bị bãi bỏ.

Sau đó, Yevgeny Prigozhin và đội quân đánh thuê chiến đấu tốt nhất của Nga ở Ukraine, được phép rút lui về Belarus.

1.jpg
Lính cứu hỏa làm việc giữa đống đổ nát tại hiện trường vụ tai nạn máy bay tư nhân ở vùng Tver, Nga, ngày 23/8/2023. Yevgeny Prigozhin, người đứng đầu nhóm lính đánh thuê tư nhân Nga Wagner, được cho là một hành khách trên một chiếc máy bay này. (Ảnh: Reuters)
2(1).png
Tất cả 10 thi thể đã được tìm thấy tại hiện trường vụ tai nạn và hoạt động tìm kiếm đtất cả 10 thi thể đã được tìm thấy tại hiện trường vụ tai nạn và hoạt động tìm kiếm đã kết thúc.ã kết thúc.
3(1).png
Một mảnh vỡ của chiếc máy bay gặp nạn.

Hãng thông tấn nhà nước Nga Tass trích dẫn từ một số quan chức cho biết, chiếc máy bay chở 3 thành viên phi hành đoàn và 7 hành khách đang trên đường từ Moscow đến St. Petersburg đã rơi cách thủ đô gần 300 km (185 dặm) về phía Bắc.

Báo cáo của Cơ quan hàng không dân dụng Nga, Rosaviatsia, ngay sau đó cho biết Prigozhin có tên trong danh sách hành khách và khẳng định Prigozhin có mặt trên máy bay.

Trước đó, Vladimir Rogov, một quan chức do Nga bổ nhiệm tại khu vực Zaporizhzhia cho biết, ông đã nói chuyện với các chỉ huy của Wagner, họ cũng xác nhận rằng Prigozhin có mặt trên máy bay.

Keir Giles, một chuyên gia về Nga của tổ chức nghiên cứu các vấn đề quốc tế Chatham House, kêu gọi thận trọng trước các báo cáo về cái chết của Prigozhin. Ông cho biết “nhiều cá nhân đã đổi tên thành Yevgeniy Prigozhin, như một phần trong nỗ lực nhằm che giấu sự di chuyển của ông ta”.

Chiếc máy bay phản lực điều hành Legacy 600 của Embraer nơi có mặt của hành khách tên Yevgeniy Prigozhin không có gì bất thường cho đến khi nó giảm mạnh độ cao trong 30 giây cuối cùng.

Nhà sản xuất máy bay Brazil Embraer SA cho biết, họ đã không cung cấp bất kỳ dịch vụ hoặc hỗ trợ nào trong những năm gần đây cho chiếc máy bay có khoảng 13 chỗ ngồi này.

Dữ liệu theo dõi chuyến bay được hãng tin AP xem xét cho thấy một chiếc máy bay tư nhân mà Prigozhin sử dụng trước đó đã cất cánh từ Moscow vào tối thứ Tư và tín hiệu phát đáp của nó biến mất vài phút sau đó.

Tín hiệu dừng đột ngột khi máy bay đang ở độ cao và đang di chuyển với tốc độ nhanh. Trong một hình ảnh những mảnh vỡ đang bốc cháy được đăng bởi một tài khoản mạng xã hội ủng hộ Wagner, có thể thấy một phần số đuôi khớp với chiếc máy bay phản lực mà Prigozhin đã sử dụng trước đó.

Các video được chia sẻ bởi kênh Telegram ủng hộ Wagner có tên Gray Zone cho thấy, một chiếc máy bay rơi xuống như một hòn đá từ một đám khói lớn, quay như chong chóng. Những cú rơi tự do như vậy có thể xảy ra khi một chiếc máy bay bị hư hại nghiêm trọng.

Ủy ban Điều tra Nga đã mở một cuộc điều tra về vụ tai nạn với cáo buộc vi phạm các quy tắc an toàn hàng không. Interfax dẫn lời các nhân viên cấp cứu cho biết, tất cả 10 thi thể đã được tìm thấy tại hiện trường vụ tai nạn và hoạt động tìm kiếm đã kết thúc.

Tuần này, Prigozhin đã đăng video tuyển dụng đầu tiên của mình kể từ sau cuộc binh biến, ông nói rằng Wagner đang tiến hành các hoạt động trinh sát và tìm kiếm, đồng thời “làm cho nước Nga trở nên vĩ đại hơn trên tất cả các châu lục”.

Cũng trong tuần này, truyền thông Nga dẫn nguồn tin giấu tên cho biết Tướng Sergei Surovikin đã bị cách chức Tư lệnh lực lượng không quân Nga.

Tướng Surovikin, người từng chỉ huy chiến dịch của Nga ở Ukraine, đã không xuất hiện trước công chúng kể từ cuộc binh biến, khi ông ghi lại một đoạn video kêu gọi lực lượng của Prigozhin rút lui.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ lĩnh Wagner được cho là có mặt trên máy bay rơi ở Nga