Khắc tinh của tội phạm ma túy vùng biên

Vân Phạm| 17/06/2015 07:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Là bộ đội biên phòng, sống gần dân, thấy những gia đình tan nát, nỗi đau của cha mẹ mất con, vợ mất chồng, con mất cha vì ma tuý… tôi nung nấu quyết tâm phải tiêu diệt bằng được tệ nạn này dù biết rằng sẽ phải đối mặt với vô vàn khó khăn, nguy hiểm”.

Thượng tá Võ Trọng Hải, Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh chia sẻ về nguyên nhân chọn tiêu diệt ma tuý là mục tiêu trọng điểm.

Biên cương in dấu chân anh

Ngược dòng Ngàn Phố lên biên giới, chúng tôi đã đến với Cầu Treo, mảnh đất ghi dấu bao chiến công bi tráng của quân dân ta trong những năm chống Mỹ. Đồng thời, đây cũng là mảnh đất ghi nhiều dấu ấn của Thượng tá Võ Trọng Hải – Chỉ huy trưởng BĐBP Hà Tĩnh, người được xem là khắc tinh của tội phạm về ma túy. 

Những năm chiến tranh, đồn Cầu Treo nằm trên đường chiến lược số 8 sát biên giới Việt - Lào. Cán bộ, chiến sĩ đồn bền bỉ xây dựng phòng tuyến nhân dân bảo vệ trị an, đập tan nhiều âm mưu phá hoại của bọn phản động, diệt và bắt nhiều toán gián điệp, biệt kích, giữ vững an ninh biên giới. Ngày 22 tháng 12 năm 1967, đồn Cầu Treo được Chủ tịch nước Việt Nam dân chủ cộng hòa tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND. Phát huy truyền thống ấy, 45 năm sau, đồn Cầu Treo tiếp tục đượng Đảng và Nhà nước ghi nhận bằng danh hiệu Anh hùng LLVT thời kì đổi mới.

Những năm tháng là cán bộ chủ trì, Võ Trọng Hải đã cùng tập thể Đảng ủy, BCH xây dựng nên một đồn biên phòng kiểu mẫu, chính quy, nề nếp vững mạnh xứng đáng là lá cờ đầu của BĐBP trong cả nước. Các anh đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, quản lý bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia, an ninh cửa khẩu, mở rộng đối ngoại biên phòng, tạo điều kiện phát triển kinh tế vùng biên. Thực hiện hàng trăm chuyên án, bắt hàng trăm tên tội phạm thu về cho Nhà nước hàng trăm tỷ đồng, đấu tranh ngăn chặn hiệu quả nhất với các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm buôn bán vận chuyển ma túy.

Bà con xã Sơn Kim 1, Sơn Kim 2 vẫn thường nhắc đến Thượng tá Võ Trọng Hải và cán bộ chiến sĩ đồn biên phòng cửa khẩu Cầu Treo với một sự trân trọng. Điều đó thật dễ hiểu vì hàng chục năm nay, các anh đã là chỗ dựa vững chắc cho bà con trên nhiều phương diện. 41 thành viên là con số thống kê được trong cuốn sổ mà thiếu tá Phạm Văn Thông – cán bộ vận động quần chúng đồn biên phòng cửa khẩu Cầu Treo kiêm chủ nhiệm “câu lạc bộ tình thương” luôn mang theo bên người.

Khắc tinh của tội phạm ma túy vùng biên

Thượng tá Võ Trọng Hải trực tiếp chỉ huy phá án

Mỗi cái tên là một số phận, một mảnh đời nhiều giông gió được người cán bộ biên phòng tận tụy này ghi lại cẩn thận theo từng năm với những dòng trích ngang mang tín hiệu vui mỗi ngày mỗi nhiều thêm. Người đưa ra ý tưởng thành lập CLB đặc biệt này chính là Thượng tá Võ Trọng Hải – khi đó còn là đồn trường đồn biên phòng Cầu Treo. Đều đặn hằng tháng vào ngày 16 âm lịch, CLB tổ chức sinh hoạt với 3 nội dung chính: Chia sẻ những khó khăn trong quá trình tái hòa nhập cộng đồng; bồi dưỡng, nâng cao kiến thức chăm sóc, tổ chức cai nghiện ma túy tại nhà và tìm ra mô hình giúp nhau phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.      

Là chỉ huy trưởng BĐBP một tỉnh, song Thượng tá Võ Trọng Hải không ngại tới các cơ quan ban ngành, các doanh nghiệp để vận động kinh phí giúp đỡ các gia đình nghèo, các hộ có hoàn cảnh éo le trên biên giới. Từ nguồn vốn vận động được, anh chỉ đạo cho đồn biên phòng cửa khẩu Cầu Treo phối hợp với chính quyền địa phương hướng dẫn, tạo điều kiện để các đối tượng phát triển kinh tế, với chủ trương cho các đối tượng vay vốn xoay vòng không lấy lãi, với các mô hình kinh tế như nuôi lợn, gà, phát triển kinh tế rừng.

Đàn bò thuộc dự án “ngân hàng bò” của gia đình anh Phạm Quang Minh đã bắt đầu sinh những chú bê con, cánh rừng gần 3ha của anh chị cũng chuẩn bị cho khai thác; Mô hình chăn nuôi tổ hợp gia súc, gia cầm từ nguồn vốn "CLB tình thương" của chị Đỗ Thị Thu Hà ở thôn Khe Năm, xã Sơn Kim 1 bình quân mỗi năm cho thu nhập 30 triệu đồng; Đàn lợn gần 1000 con của anh Hoàng Anh Tuấn cũng đã xuất chuồng, mang lại một nguồn lợi đáng kể. Sự động viên, giúp đỡ của chính quyền địa phương, cộng đồng làng xã và những cán bộ biên phòng đã giúp những con người này thay đổi.

Khắc tinh của tội phạm ma túy vùng biên

Thăm và tặng quà cho đồng bào

Trong câu chuyện của họ, luôn dành lời cảm ơn đến người ân nhân đã giúp họ làm lại cuộc đời, trong đó đặc biệt là vai trò của vị chỉ huy trưởng bản lĩnh và giàu lòng trắc ẩn. Chúng tôi hiểu rằng, ở nơi đây, mảnh đất mà những người lính biên phòng Hà Tĩnh từ thế hệ này qua thế hệ khác đã gieo xuống bao hạt giống của tinh thần trách nhiệm và lòng vị tha, để rồi những cây rừng từng bị bóng tối, bị bão tố làm cho gãy dập, uốn cong sẽ lặng lẽ uống nước nguồn xanh mát, hứng nắng trời đượm ngát và đón nhận tình cảm của bao người mà dần vươn cao, vươn thẳng…

“Ba bám, bốn cùng” với đồng bào

Trong xây dựng thế trận biên phòng, trên cương vị công tác của mình, Thượng tá Võ Trọng Hải đã bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, các chỉ thị, nghị quyết của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Bộ Chỉ huy để cùng các đồng chí trong Bộ chỉ huy xây dựng các chương trình, hành động một cách cụ thể, thiết thực. Trong thực hiện nhiệm vụ, anh đặc biệt chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng công tác dân vận, chăm lo củng cố cơ sở chính trị.

Để thế trận Biên phòng toàn dân ngày thêm vững chắc, bản thân anh và các cán bộ, chiến sỹ đã vượt qua mọi khó khăn, quyết tâm “ba bám, bốn cùng” với đồng bào. Tăng cường củng cố, xây dựng các đoàn thể, các tổ an ninh nhân dân, tổ tự quản trong các thôn xóm, làng bản. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, lồng ghép hiệu quả các chương trình, các cuộc vận động như: “xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “xây dựng làng xã vững mạnh toàn diện, cụm tuyến an toàn làm chủ sẵn sàng chiến đấu”, “xây dựng nông thôn mới”; phối hợp thực hiện đồng bộ việc di dân tái định cư, giải phóng mặt bằng ở các công trình, dự án trọng điểm của quốc gia và của tỉnh.

Cũng không quá lời nếu gọi vị Thượng tá này là “khắc tinh” của tội phạm, đặc biệt là tội phạm ma túy. Gần 30 năm quân ngũ, bằng sự dũng cảm, tài trí và khéo léo trong thực thi nhiệm vụ, Võ Trọng Hải đã trực tiếp chỉ đạo, tham gia đấu tranh thắng lợi hàng trăm chuyên án, vụ án, bắt hàng trăm đối tượng và giải cứu hàng chục nạn nhân. Nhắc đến Võ Trọng Hải, người ta nhớ ngay đến những chuyên án ma túy có quy mô lớn như chuyên án 563S bắt ba đối tượng người Lào thu 20 bánh hêrôin; chuyên án 998M bắt 5 đối tượng, thu 7 kg hêrôin, 5 viên hồng phiến; rồi chuyên án 412-LV bắt Phu Viêng ở Luông Pha Băng - Lào thu đến 9 bánh hêrôin, 30.000 viên ma túy tổng hợp, chuyên án 432.LV  bắt giữ tên trùm ma túy Xiêng Phênh cùng tang vật là 39 báng hêroin và gần một tấn cần sa.

Không chỉ tuyên chiến với tội phạm ma túy, Võ Trọng Hải cũng là người đi đầu trong cuộc chiến với bọn lâm tặc trên biên giới. Cánh rừng nguyên sinh này là nơi đã diễn ra cuộc tập kích ngoạn mục của các cơ quan chức năng, các đối tượng trở tay không kịp, mặc dù chúng dùng mọi cách chông trả như chặt đổ cây ra đường, rải chông dọc tuyến. Phá được chuyên án này, các anh đã đánh vào sào huyệt bọn buôn lậu gỗ, tạo được lòng tin cho nhân dân, chính quyền và lực lượng bảo vệ rừng, răn đe những kẻ khai thác và buôn lậu gỗ, trả lại màu xanh cho những cánh rừng biên giới.

Dấu ấn Võ Trọng Hải còn để lại sâu đậm trên biên cương nước bạn. Nơi biên thùy điệp trùng rừng núi này, tình nghĩa Lào-Việt dường như sâu nặng hơn, ấm nồng hơn khi có dấu chân của người lính biên phòng Việt Nam  mang thuốc đến chữa bệnh cho dân, mang cây lúa, cây gừng thay cho cây anh túc… Sự ra đời của Trạm y tế quân dân y kết hợp Thoọng Pẹ từ cuối năm 2007 được coi là bước ngoặt quan trọng, tạo điều kiện để Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Cầu Treo tăng cường trợ giúp người dân nước bạn Lào. Qua nhiều đời trưởng bản, trưởng bản nào cũng nhớ ơn Võ Trọng Hải và coi anh như một thành viên đáng kính của bản mình. Giờ đây, Thượng tá Võ Trọng Hải lại nghĩ đến một cách làm kinh tế lâu dài hơn cho người dân Thoọng Pẹ. Và dấu chân anh đi đến đâu, thì nơi đó mọc lên những đồi dó trầm thơm ngái.

Với sự nỗ lực, phấn đấu hết mình trong thực hiện nhiệm vụ, nhiều lần Thượng tá Võ Trọng Hải vinh dự được trao tặng nhiều huân chương chiến công, Huân chương hữu nghị Việt- Lào, Huân chương Lao động, bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương, danh hiệu chiến sỹ thi đua và nhiều phần thưởng cao quý khác. Hiện Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh đang hoàn chỉnh hồ sơ đề nghị Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân cho anh. Sự ghi nhận đó là động lực tiếp thêm niềm tin, sức mạnh để Thượng tá Võ Trọng Hải cống hiến nhiều hơn nữa sức lực, trí tuệ của mình cho sự nghiệp bảo vệ chủ quyền quốc gia trong tình hình mới.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khắc tinh của tội phạm ma túy vùng biên