Công ty CP ĐT&PT kim khí Hải Phòng khởi kiện cổ đông trộm cắp con dấu

Minh An| 09/12/2015 11:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Công ty CP đầu tư và phát triển Kim khí Hải Phòng (Công ty Kim khí) vừa khởi kiện yêu cầu TAND huyện An Dương, TP. Hải Phòng buộc bà Trần Thu Thủy (cổ đông của Công ty) phải bồi thường cho Công ty hơn 2 tỷ đồng.

Nguyên nhân do bà Trần Thu Thủy cùng nhóm cổ đông đã tổ chức phá khóa Phòng Văn thư Công ty, trộm cắp con dấu pháp nhân của Công ty và dấu chức danh Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Lưu Thành Đông khiến mọi hoạt động của Công ty bị tê liệt, gây thiệt hại nặng nề về kinh tế cho Công ty.

Vụ việc xảy ra vào lúc 15 giờ 30 ngày Chủ nhật 8/1/2012, nhóm cổ đông (4 người) đã tổ chức phá khóa Phòng Văn thư của Công ty, trộm cắp con dấu pháp nhân của Công ty và dấu chức danh của Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Lưu Thành Đông. Nhận được tin báo, Cơ quan CSĐT Công an TP. Hải Phòng đã nhanh chóng vào cuộc điều tra, làm rõ sự việc và có kết luận: Nhóm cổ đông Công ty gồm Vũ Văn Tuyến, Trần Ngọc Thìn, Nguyễn Mạnh Hà và Trần Thu Thủy đã thực hiện hành vi tự ý mở khóa Phòng Văn thư lấy con dấu nêu trên sau đó giao cho Trần Thu Thủy quản lý là trái phép nhưng không vi phạm Điều 268 BLHS tội “Chiếm đoạt, mua bán, tiêu huỷ con dấu, tài liệu của cơ quan Nhà nước, tổ chức xã hội”. Cơ quan CSĐT Công an TP. Hải Phòng đã hướng dẫn ông Lưu Thành Đông gửi đơn đến Tòa án để giải quyết.

Công ty CP ĐT&PT kim khí Hải Phòng khởi kiện cổ đông trộm cắp con dấu

Quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời của Tòa án

Ngày 4/7/2012, TAND quận Lê Chân, TP. Hải Phòng đã ra Quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời, buộc bà Trần Thu Thủy phải nộp lại ngay con dấu tròn (dấu pháp nhân) của Công ty Kim khí cho người đại diện hợp pháp của Công ty là ông Lưu Thành Đông, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty. Thế nhưng, bà Thủy không chấp hành. Tiếp đó, Chi cục Thi hành án dân sự quận Lê Chân (THA Lê Chân) đã nhiều lần vận động nhưng bà Trần Thu Thủy vẫn ngang nhiên chiếm giữ con dấu, không thực hiện việc giao nộp. Do đó, ngày 8/8/2012, THA Lê Chân đã tiến hành biện pháp cưỡng chế thi hành án tại nhà riêng của bà Trần Thu Thủy (số 34, Mê Linh, phường An Biên, quận Lê Chân, TP. Hải Phòng) nhưng bà Trần Thu Thủy vẫn ngoan cố không giao nộp và còn có những lời lẽ chống đối quyết liệt.

Ông Lưu Thành Đông, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Kim khí cho biết: Hành vi trộm cắp và chiếm giữ con dấu của bà Trần Thu Thủy cùng nhóm cổ đông kéo dài gần 1 năm, đã trực tiếp làm đình trệ các hoạt động kinh doanh của Công ty, gây thiệt hại về vật chất, uy tín, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của cán bộ công nhân viên, quyền lợi của các cổ đông trong Công ty. Ban Kiểm tra đánh giá thiệt hại của Công ty đã tiến hành đánh giá hành vi trộm cắp, chiếm giữ trái phép con dấu của bà Trần Thu Thủy và nhóm cổ đông gây thiệt hại cho Công ty hơn 2,3 tỷ đồng. Công ty đã nhiều lần yêu cầu bà Thủy bồi thường cho Công ty số tiền trên nhưng bà Thủy không thực hiện.

Ngày 20/8/2012, Công ty Kim khí đã khởi kiện vụ việc ra TAND quận Lê Chân, TP. Hải Phòng với mục đích đề nghị Tòa án buộc bà Trần Thu Thủy phải bồi thường thiệt hại trên 2 tỷ đồng. TAND quận Lê Chân đã ra thông báo thụ lý vụ án và tiến hành giải quyết vụ việc nhưng bà Trần Thu Thủy đã vắng mặt khỏi nơi cư trú, gây khó khăn trong việc xử lý. Xác định bà Trần Thu Thủy đã chuyển về cư trú tại thôn 6 Do Nha, xã Tân Tiến, huyện An Dương, TP. Hải Phòng nên TAND quận Lê Chân đã chuyển vụ việc đến TAND huyện An Dương, TP. Hải Phòng để tiếp tục thụ lý giải quyết. Ngày 8/10/2014, TAND huyện An Dương đã ra Thông báo thụ lý và đang hoàn tất hồ sơ, tiến hành giải quyết vụ án theo quy định.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công ty CP ĐT&PT kim khí Hải Phòng khởi kiện cổ đông trộm cắp con dấu