Tòa án địa phương

TAND Hà Nam tổ chức phiên tòa giả định tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông

Thu Trang 26/03/2024 - 12:58

Vừa qua, Đoàn thanh niên TAND tỉnh Hà Nam đã phối hợp cùng với các đơn vị liên quan tổ chức phiên tòa giả định tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông cho các đoàn viên thanh niên.

Tổ chức phiên tòa giả định là hoạt động thường niên của Đoàn thanh niên TAND tỉnh Hà Nam với mục đích phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của đoàn viên, thanh niên; Đẩy mạnh hiệu quả công tác tuyên truyền pháp luật cho đoàn viên thanh niên thông qua hình thức phiên tòa giả định với nội dung vụ án dựa trên sự việc, nhân vật có thật; Tạo môi trường cho thanh niên rèn luyện, cống hiến và trưởng thành, góp phần hình thành lớp thanh niên sống đẹp, có bản lĩnh, trí tuệ, có sức khỏe, có kỹ năng thực hành xã hội đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

anh-1-2-.jpg
Toàn cảnh phiên tòa giả định

Phiên tòa giả định được thực hiện bằng hình thức sân khấu hóa, gồm có: Chủ tọa phiên tòa, hội thẩm nhân dân, đại diện Viện kiểm sát nhân dân, thư ký, công an, luật sư, 2 bị cáo (trong đó có 1 bị cáo dưới 18 tuổi), người giám hộ, người bị hại, người đại diện hợp pháp...

anh-2-.jpg
Phiên tòa giả định góp phần tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông cho các đoàn viên, thanh niên.

Nội dung vụ án: Khoảng 09 giờ 00 phút ngày 01/7/2022, tại thôn Nhân Hòa, xã Đồn Xá, huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam, mặc dù biết Lê Thành Thiên chưa có bằng lái xe mô tô do chưa đủ tuổi, tuy nhiên Lê Văn Tiến đã giao xe mô tô BKS 90B5-011.16 cho Thiên mượn để đi liên hoan.

Đến khoảng 12 giờ 40 phút cùng ngày, sau khi đã sử dụng rượu, Thiên điều khiển xe mô tô BKS 90B5-011.16 chở theo chị Mai Thị Thơm trên đường QL21B hướng Phủ Lý – Nam Định.

Khi đi đến ngã tư giao nhau giữa QL21B và đường DT974 thuộc địa phận thôn Tiên Lý, xã Đồn Xá, huyện Bình Lục, do không chấp hành đèn tín hiệu đèn giao thông nên bánh trước xe mô tô do Thiên điều khiển đã đâm vào phần đầu phía bên phải xe máy điện do bà Nguyễn Thị Hường điều khiển đi theo hướng đường DT974 đi QL37B khiến bà Hường tử vong tại chỗ.

Kết quả đo nồng độ cồn trong máu của Lê Thành Thiên là 184mg/100ml (vượt 3,68 lần cho phép). Tính đến thời điểm phạm tội, Thiên chưa đủ 18 tuổi nên được áp dụng các quy định đối với người dưới 18 tuổi phạm tội.

anh-3-1-.jpg
Tổ chức phiên tòa giả định là hoạt động thường niên của Đoàn thanh niên TAND tỉnh Hà Nam.

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định: Hành vi của Lê Thành Thiên và Lê Văn Tiến là rất nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm trực tiếp đến trật tự an toàn giao thông đường bộ, xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe của người tham gia giao thông.

Hành vi của Lê Thành Thiên đã phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a, b khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự; hành vi của Lê Văn Tiến đã phạm tội “Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 264 Bộ luật Hình sự.

anh-4-2-.jpg
Các bạn đoàn viên, thanh niên tham gia trao đổi, thảo luận sau phiên tòa giả định.

Sau khi xem xét toàn bộ nội dung vụ án và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Lê Thành Thiên 18 tháng tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”; bị cáo Lê Văn Tiến 24 tháng cải tạo không giam giữ về tội “Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ”.

anh-6.jpg

Kết thúc phiên tòa giả định, Ban tổ chức cũng đặt ra nhiều câu hỏi tình huống để các bạn đoàn viên, thanh niên trao đổi, thảo luận. Các câu hỏi tình huống được trả lời cụ thể, phù hợp với thực tiễn, qua đó đã giúp các bạn thanh niên hiểu rõ hơn các quy định của pháp luật liên quan đến an toàn giao thông.

Thông qua phiên tòa giả định đã giúp đoàn viên thanh niên hiểu rõ hơn những quy định của pháp luật về an toàn giao thông nhằm giáo dục, răn đe đối với giới trẻ. Từ đó, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, góp phần xây dựng xã hội thượng tôn pháp luật, đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn.

anh-7.jpg
Các bạn đoàn viên thanh niên chụp ảnh lưu niệm sau phiên tòa giả định.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND Hà Nam tổ chức phiên tòa giả định tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông