Hàng giả, hàng nhái: Hiểm họa tiềm ẩn của toàn xã hội

Tống Toàn| 28/11/2014 05:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hiện nay, nạn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng là một trong những vấn đề nhức nhối của xã hội.

Hệ lụy tiêu cực mà nó mang lại cho xã hội là không nhỏ như ảnh hưởng đến sức khỏe, tài chính của người tiêu dùng, làm suy giảm niềm tin của người tiêu dùng đến tính minh bạch của thị trường hàng hóa, làm giảm uy tín của các nhà sản xuất chân chính...

Mất tất cả… vì hàng giả, hàng nhái

Hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng rất đa dạng về mẫu mã, “linh động” về giá cả và đặc biệt nguy hiểm hơn là còn phong phú cả về chủng loại. Sự nguy hiểm thể hiện ở chỗ, bên cạnh việc gây thiệt hại về kinh tế cho “khổ chủ”, nó còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, thậm chí là tính mạng của người tiêu dùng. Điển hình là mũ bảo hiểm giả, nhái hay nguy hiểm hơn nữa là các loại dây điện “dỏm” khi xảy ra cháy nổ do chạm, chập điện có thể dẫn tới mất tài sản và tính mạng con người.

Thời gian qua, rất nhiều cơ quan báo chí thông tin về vụ việc bắt được lô hàng giả dây cáp điện nhãn hiệu HWASAN của Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Tân Nghệ Nam (Công ty Tân Nghệ Nam) có địa chỉ số 66A, khu 1, tỉnh lộ 830, ấp 3, xã An Thạnh, huyện Bến Lức, tỉnh Long An. Đây là công ty chuyên sản xuất dây và cáp điện đã đăng ký xác lập quyền sở hữu nhãn hiệu HWASAN và được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu số 120165 theo Quyết định số 3670/QĐ-SHTT ngày 24/2/2009. Thế nhưng, trong nhiều tháng qua, nhãn hiệu dây điện này có nhiều sản phẩm hàng giả, hàng nhái trên thị trường làm ảnh hưởng uy tín, thương hiệu của Công ty.

Lãnh đạo Công ty Tân Nghệ Nam cho biết, thời gian gần đây trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh xuất hiện một số cửa hàng, công ty, mua bán dây điện hàng giả, hàng nhái mang nhãn hiệu HWASAN. Bởi lẽ, Tân Nghệ Nam chỉ có một đại lý độc quyền phân phối sản phẩm này là Công ty TNHH Thương mại Điện Hào Quang, số 9, Lương Nhữ Học, phường 10, quận 5, TP. Hồ Chí Minh. Vì lẽ đó, Tân Nghệ Nam đã gửi đơn cầu cứu tới Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC 46), Công an TP. Hồ Chí Minh.

Bên cạnh đó, Tân Nghệ Nam cũng cung cấp một số dấu hiệu nhận biết hàng giả, hàng nhái sản phẩm của Công ty với các loại sản phẩm khác như: Dây điện nhãn hiệu HWASAN có lớp bọc cách điện láng mịn, chống mài mòn, chịu được nhiệt độ cao; ký hiệu nhãn hàng quy cách dây được in trên dây bằng hình thức bánh lăn nên chữ rõ nét (không phải in phun công nghệ bình thường); kết cấu nhựa bọc rất dẻo và khó kéo đứt bằng tay. Dựa vào những dấu hiệu này, người mua có thể phát hiện bằng mắt thường.

Tuy nhiên, các đặc tính kỹ thuật cụ thể như định mức điện áp, kết cấu, đường kính sợi, kết cấu cách điện… theo từng quy cách sẽ được nhà sản xuất áp dụng cho từng loại cụ thể khác nhau. Ngoài ra, vị đại diện này còn cho biết thêm: Theo tiêu chuẩn của Công ty, đường kính sợi dây của đơn vị là đúng theo tiêu chuẩn, chủng loại nhưng hàng giả, hàng nhái sẽ thiếu. Ví dụ: Loại dây cáp điện 16mm nhưng sản phẩm hàng giả, hàng nhái chỉ có 13 hoặc 14mm, điều đó dẫn tới giá thành cùng chủng loại là khác nhau, người tiêu dùng cần phải phân biệt...

Đấu tranh với hàng giả, hàng nhái

Mới đây, ngày 5/11/2014, PC46 Công an TP. Hồ Chí Minh đã vào kiểm tra bất thường Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Điện Tường Phát (Công ty Điện Tường Phát), địa chỉ số 102 Gia Phú, phường 1, quận 6, TP. Hồ Chí Minh. PC46 đã nhanh chóng xác minh được lô hàng hơn 2.600m dây cáp điện hiệu HWASAN mà Công ty Điện Tường Phát đang bán không rõ nguồn gốc, không có hóa đơn chứng từ hợp lệ. Hiện nay, Phòng PC46 đã giao toàn bộ hồ sơ cùng tang vật cho Công an quận 6 TP. Hồ Chí Minh tiếp tục điều tra làm rõ. 

Theo ông Tăng Hán Kiên, Giám đốc Công ty Tân Nghệ Nam: Khi doanh nghiệp phát hiện trên thị trường có hàng giả, hàng nhái thương hiệu mình nhưng muốn ngăn chặn rất khó. DN phải tốn công sức điều tra, xác minh, gửi mẫu hàng nhái đi giám định để có xác nhận bị xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, nhưng sau đó nơi vi phạm chỉ bị xử lý hành chính. DN muốn bồi thường thiệt hại phải khởi kiện ra Tòa, trong khi đó, việc chứng minh bị thiệt hại về thương hiệu rất khó, khiến doanh nghiệp nản lòng.

“Thực tế hiện nay, nhiều DN rất ngại công bố thông tin về hàng giả vì sợ người tiêu dùng tẩy chay luôn hàng thật. Các dấu hiệu nhận biết hàng thật - hàng giả cũng bị nhiều DN “ém” vì sợ bị đối tượng làm hàng giả khắc phục”, ông Kiên khẳng định. 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàng giả, hàng nhái: Hiểm họa tiềm ẩn của toàn xã hội