Hà Nội: Chuyển hồ sơ hai doanh nghiệp nợ BHXH sang cơ quan điều tra

Lan Trần| 15/09/2018 16:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

BHXH TP. Hà Nội đã có văn bản đề nghị Công an thành phố Hà Nội phối hợp điều tra, xác minh nhằm bảo đảm quyền lợi chính đáng, hợp pháp cho người lao động tại hai doanh nghiệp nợ BHXH.

Theo thông tin trên Cổng thông tin điện tử BHXH Hà Nội, thực hiện kế hoạch phối hợp giữa Công an TP Hà Nội và Bảo hiểm xã hội TP. Hà Nội, mới đây, BHXH TP. Hà Nội đã có văn bản đề nghị Công an thành phố Hà Nội phối hợp điều tra, xác minh nhằm bảo đảm quyền lợi chính đáng, hợp pháp cho người lao động tại hai doanh nghiệp nợ BHXH.

Hà Nội: Chuyển hồ sơ hai doanh nghiệp nợ BHXH sang cơ quan điều tra

Ảnh minh họa

Hai doanh nghiệp mà BHXH TP đề nghị cơ quan công an phối hợp điều tra, xác minh đó là công ty TNHH Bona Apparel Việt Nam, trụ sở chính: Khu Láng Đầm, Cụm 7,8 thị trấn Phúc Thọ, huyện Phúc Thọ, Hà Nội. Tính đến hết tháng 8/2018, công ty này đang nợ số tiền là 9.320.169.575 đồng, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của 1.020 lao động đang làm việc và đóng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ.

Doanh nghiệp thứ hai là công ty TNHH Tiến Đại Phát, trụ sở chính số 11/18/199 đường Hồ Tùng Mậu, tổ 3, phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Tính hết tháng 8, công ty này đang nợ số tiền là 1.266.519.027 đồng (19 tháng nợ BHXH).

Trước đó, BHXH Hà Nội đã thực hiện nhiều giải pháp như đôn đốc, kiểm tra hai doanh nghiệp này nhưng không có kết quả. BHXH Thành phố đã thành lập đoàn thanh tra chuyên ngành, thanh tra lập biên bản vi phạm hành chính, xử phạt và kiến nghị Thanh tra Bộ Lao động Thương binh và xã hội xử phạt vi phạm hành chính đối với doanh nghiệp về hành vi chậm đóng BHXH bắt buộc, BH thất nghiệp nhưng đến tháng 8/2018, hai DN trên vẫn không thực hiện và tiếp tục vi phạm.

Việc hai doanh nghiệp cố tình vi phạm, không nộp tiền nợ BHXH, BHYT, BHTN đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của người lao động bởi trong số tiền gốc mà doanh nghiệp nợ BHXH thì có tới 1/3 là tiền thu của người lao động nộp.

Với những dấu hiệu vi phạm pháp luật của hai DN nêu trên, BHXH Hà Nội đề nghị Công an TP Hà Nội phối hợp điều tra, xác minh nhằm bảo đảm quyền lợi cho người lao động theo đúng quy định của pháp luật.

Nhằm tăng cường các giải pháp giảm tỷ lệ nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, mới đây, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý đã ban hành Văn bản số 4053/UBND-KGVX yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã phối hợp thực hiện đồng bộ, quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp đôn đốc thu hồi nợ, phấn đấu giảm nợ BHXH năm 2018 và những năm tiếp theo bằng hoặc dưới mức bình quân chung của cả nước (dưới 3% kế hoạch thu).

Lãnh đạo thành phố yêu cầu Bảo hiểm xã hội Thành phố tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền chế độ chính sách BHXH tới các đơn vị, người lao động; tổ chức các Hội nghị đối thoại với đơn vị nợ BHXH đóng trên địa bàn để đôn đốc, nhắc nhở; thực hiện công khai danh sách đơn vị nợ BHXH trên các phương tiện truyền thông của Thành phố và Trung ương; Tập hợp hồ sơ, tài liệu đối với các đơn vị có hành vi trốn đóng BHXH, gian lận BHXH, phối hợp cơ quan Công an xử lý theo quy định của Bộ luật Hình sự có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/01/2018.

Theo báo cáo của BHXH TP Hà Nội, trong 8 tháng đầu năm  BHXH Thành phố đã thực hiện thanh tra chuyên ngành, kiểm tra tại 60 doanh nghiệp thu hồi được 9,31 tỷ đồng; Thanh tra, kiểm tra liên ngành (phối hợp cùng Công an Thành phố, Thanh tra Thành phố, Liên đoàn Lao động, Sở LĐ-TB&XH) tại 58 doanh nghiệp, thu hồi được 9,55 tỷ đồng. UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo thực hiện thanh tra, kiểm tra trên địa bàn tại 12 doanh nghiệp, thu hồi được 1,32 tỷ đồng. Tổng số tiền thu được sau thanh tra kiểm tra là 20,18 tỷ đồng/88,3 tỷ đồng tiền nợ (đạt 22,9%).

Bằng những biện pháp quyết liệt cụ thể, số tiền nợ BHXH phải tính lãi là 1.980,1 tỷ đồng (chiếm 5% kế hoạch thu), giảm 235 tỷ đồng; giảm 10,6% so với cùng kỳ năm 2017 (Tuy nhiên số nợ tăng 102,3 tỷ đồng so với tháng 7/2018).

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Chuyển hồ sơ hai doanh nghiệp nợ BHXH sang cơ quan điều tra