Thông tin doanh nghiệp

BHXH Bạc Liêu: Phát triển người tham gia BHXH, BHYT thông qua các Tổ chức dịch vụ thu

Trần An 26/04/2024 - 11:22

Ngày 25/4, BHXH tỉnh Bạc Liêu đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đối với các Tổ chức dịch vụ thu (TCDVT) năm 2023 và đưa ra các giải pháp thực hiện năm 2024. Ông Triệu Trung Hiếu, Phó Giám đốc BHXH tỉnh dự và chỉ đạo Hội nghị.

Theo báo cáo, trong năm 2023, BHXH tỉnh Bạc Liêu đã trực tiếp ký hợp đồng ủy quyền thu BHXH, BHYT với 10 tổ chức dịch vụ thu bao gồm: Bưu điện tỉnh Bạc Liêu, Viettel, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Công ty TNHH MTV Phương Trung, Công ty TNHH Quách Kim Đông, Công ty TNHH MTV dịch vụ thu BHXH Mạnh Kiên, Công ty TNHH Y khoa HLNT Tâm Đức, Công ty TNHH kinh doanh thương mại dịch vụ Thành Nhân, Công ty TNHH Công nghệ máy tính Tâm Thịnh, Công ty TNHH MTV tư vấn xây dựng Minh Hải Bạc Liêu với 314 điểm thu, 599 nhân viên thu đã được cấp giấy chứng nhận và 90 cộng tác viên thu.

a1.jpg
Quang cảnh Hội nghị

BHXH đã chủ động giao chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH TN, BHYT HGĐ cho các TCDV tổ chức thực hiện với kết quả như sau cụ thể BHXH tự nguyện phát triển được 11.602 người tham gia, đạt 75 % so với kế hoạch giao; BHYT hộ gia đình có số người tham gia là 316.467 người, đạt 65% so kế hoạch giao.

Các TCDVT BHXH, BHYT đã thật sự là những “cánh tay nối dài” của ngành BHXH, góp phần quan trọng trong công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Qua hệ thống Tổ chức dịch vụ thu, công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đã mang lại những hiệu ứng tích cực, hàng năm đều cùng với BHXH tỉnh hoàn thành kế hoạch BHXH Việt Nam giao.

Các TCDVT đã có nhiều nỗ lực trong công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Tuy nhiên, số người tham gia BHXH tự nguyện còn thấp so với chỉ tiêu được giao, nguyên nhân do đời sống của người dân còn nhiều khó khăn, thu nhập bấp bênh. Bên cạnh đó nhận thức của người dân về chính sách BHXH tự nguyện chưa cao, chưa có ý thức tích lũy dành dụm cho tương lai sau này, nhất là tại các vùng sâu, vùng xa, vùng nhiều đồng bào dân tộc thiểu số.

Tại Hội nghị, các đại biểu đại diện cho BHXH các huyện, các đơn vị phối hợp đã trình bày ý kiến tham luận, đề ra nhiều giải pháp để khác phục những hạn chế tồn tại trong công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đối với các TCDVT.

a2.jpg
Các nhân vên TCDV thu tham gia tình huống giả định tại buổi tập huấn kỹ năng phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Phát biểu tại hội nghị, ông Triệu Trung Hiếu, Phó Giám đốc BHXH tỉnh nhấn mạnh việc giao chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT đến từng nhân viên thu là việc hết sức cần thiết, trên cơ sở đó kịp thời biểu dương các cá nhân, tập thể đạt thành tích tốt trong việc vận động, phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Phó Giám đốc BHXH tỉnh đề nghị Phòng Quản lý Thu - Sổ, Thẻ, Phòng Truyền thông và các Tổ chức dịch thu cần tăng cường phối hợp chặt chẽ với với Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách ở cấp phường, xã; Trưởng Ban nhân dân các khóm để xác định khách hàng tiềm năng, từ đó làm tốt công tác dân vận tham gia BHXH, BHYT.

Đồng thời tiếp tục tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ nâng cao trình độ, kỹ năng tuyên truyền cho nhân viên thu; phối hợp chặt chẽ với các Tổ chức dịch vụ thu giải quyết kịp thời các vướng mắc phát sinh, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHXH, BHYT, tạo niềm tin cho người dân đối với cơ quan BHXH và chính sách an sinh xã hội của Đảng, Nhà nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
BHXH Bạc Liêu: Phát triển người tham gia BHXH, BHYT thông qua các Tổ chức dịch vụ thu