Tăng cường quan hệ hợp tác giữa TANDTC Việt Nam và TATC Séc

Trần Minh Giang| 21/09/2016 19:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 21/9, tại Hà Nội, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Sơn đã tiếp Đoàn đại biểu Ủy ban Pháp luật và Hiến pháp Thượng viện Cộng hòa Séc do ông Miroslav ANTL, Chủ nhiệm Ủy ban dẫn đầu thăm và làm việc tại Việt Nam.

Tăng cường quan hệ hợp tác giữa TANDTC Việt Nam và TATC Séc

 Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Sơn trao đổi với ông Miroslav ANTL

Thay mặt lãnh đạo TANDTC, Phó Chánh án Nguyễn Sơn chúc Đoàn thu được những kết quả tốt đẹp trong chuyến công tác tại Việt Nam.

Tại buổi tiếp, hai bên đã ôn lại mối quan hệ gắn bó giữa Việt Nam và Tiệp Khắc trước đây (nay được tách ra thành hai nước là Cộng hòa Slovakia và Cộng hòa Séc). Trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, bảo vệ đất nước, Tiệp Khắc đã dành cho Việt Nam sự ủng hộ to lớn về tinh thần, vật chất; giúp Việt Nam đào tạo cán bộ có trình độ cao. Trong thời gian qua, quan hệ giữa hai Nhà nước Việt Nam - Séc đã đạt được nhiều tiến triển quan trọng và ngày càng phát triển tốt đẹp, đưa quan hệ hữu nghị truyền thống hợp tác trên các lĩnh vực đi vào chiều sâu, thiết thực hiệu quả. Tuy nhiên, về mối quan hệ hợp tác giữa Toà án của hai nước thì vẫn chưa được thiết lập, đây là lĩnh vực mà hai bên cần phải quan tâm trong thời gian tới.

Tăng cường quan hệ hợp tác giữa TANDTC Việt Nam và TATC Séc

Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Sơn tặng biểu trưng TANDTC Việt Nam cho ông Miroslav ANTL

Giới thiệu về quá trình cải cách tư pháp tại Việt Nam, Phó Chánh án Nguyễn Sơn đã nêu lên những điểm mới của Hiến pháp năm 2013, Luật Tổ chức TAND năm 2014 và tổ chức, hoạt động của Tòa án 4 cấp hiện nay cũng như sự quan tâm của Đảng, Nhà nước Việt Nam trong đó xác định Tòa án giữ vai trò trung tâm của hệ thống tư pháp và xét xử là trọng tâm của hoạt động tư pháp.

Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Sơn cũng thông qua ông Miroslav ANTL, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Hiến pháp Thượng viện Cộng hòa Séc chuyển lời mời của Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình tới Chánh án TATC Cộng hòa Séc sang thăm, làm việc tại Việt Nam vào một thời gian thích hợp để hai bên có thời gian trao đổi, học hỏi kinh nghiệm, tiến tới ký kết các chương trình hợp tác về tư pháp.

Về phần mình, ông Miroslav ANTL thay mặt Đoàn đại biểu Ủy ban Pháp luật và Hiến pháp Thượng viện Cộng hòa Séc bày tỏ vinh dự được đặt chân đến Việt Nam - một đất nước anh hùng và đang ngày càng phát triển. Ông mong muốn hai nước đẩy mạnh hợp tác toàn diện trên mọi lĩnh vực, trong đó có Tòa án hai nước, đồng thời mời các đoàn đại biểu Tòa án Việt Nam sang thăm Cộng hòa Séc để cùng nhau đặt nền móng cho các mối quan hệ về tư pháp nói chung, Tòa án nói riêng.

Tăng cường quan hệ hợp tác giữa TANDTC Việt Nam và TATC Séc

Hai bên chụp ảnh lưu niệm sau buổi làm việc

Cũng nhân dịp này, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Séc tại Việt Nam Martin Klepetko gợi mở việc các cơ quan, tổ chức của Séc sẽ tài trợ một khoản kinh phí hằng năm để giúp Việt Nam xây dựng các chương trình cải cách tư pháp, trao đổi kinh nghiệm, trong đó mời TANDTC Việt Nam cử các đoàn Thẩm phán, cán bộ sang học tập tại Séc.

Cảm ơn thiện chí tốt đẹp của Cộng hòa Séc đối với Việt Nam, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Sơn khẳng định đây là những bước đầu cho sự hợp tác giữa các cơ quan tư pháp hai nước và mong rằng thông qua Đại sứ quán Cộng hòa Séc tại Việt Nam sẽ là cầu nối tạo tiền đề cho sự hợp tác giữa Tòa án hai nước nhằm vun đắp cho tình đoàn kết, hữu nghị giữa hai nước cũng như các cơ quan tư pháp hai nước ngày càng phát triển.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường quan hệ hợp tác giữa TANDTC Việt Nam và TATC Séc