Khai phá tiềm năng, đẩy mạnh quan hệ hợp tác Việt Nam - Bồ Đào Nha

Tin, ảnh: D. Dung| 14/11/2023 11:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tiếp tục chuyến thăm và làm việc tại Bồ Đào Nha, ngày 13.11 (theo giờ địa phương), Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Đoàn công tác của Quốc hội Việt Nam đã có các hoạt động tiếp xúc song phương với phía bạn nhằm góp phần thúc đẩy mối quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và Bồ Đào Nha.

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Bồ Đào Nha, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Đoàn công tác đã gặp Quốc vụ khanh Ngoại giao và Hợp tác Francisco Andre tại Bộ Ngoại giao Bồ Đào Nha; thăm trụ sở và làm việc với Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc điều hành Filipe Santos Costa cùng Ban lãnh đạo Cơ quan Đầu tư và thương mại Bồ Đào Nha (AICEP); gặp nhóm đại biểu Quốc hội Đảng Cộng sản Bồ Đào Nha; tiếp Ủy viên Hội đồng thành phố phụ trách kinh tế và đầu tư Ricardo Valente; thăm trụ sở Công ty EDP - công ty về năng lượng tái tạo của Bồ Đào Nha.

Khai phá tiềm năng, đẩy mạnh quan hệ hợp tác Việt Nam - Bồ Đào Nha -0
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Quốc vụ khanh Ngoại giao và Hợp tác Bồ Đào Nha Francisco Andre

Gặp gỡ Quốc vụ khanh Bồ Đào Nha Francisco Andre, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn bày tỏ vui mừng về quan hệ hữu nghị và hợp tác Việt Nam – Bồ Đào Nha trải qua gần 50 năm đã có những bước phát triển tích cực.

Cho biết, Việt Nam luôn coi trọng, ưu tiên tăng cường quan hệ đối tác và hợp tác toàn diện với Liên minh châu Âu (EU) cũng như với các nước thành viên, trong đó có Bồ Đào Nha - một thành viên quan trọng, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn cảm ơn Bồ Đào Nha đã phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU (EVIPA) vào tháng 4 vừa qua. Đồng thời cũng đề nghị Bồ Đào Nha giúp thúc đẩy các nước EU còn lại sớm phê chuẩn EVIPA; ủng hộ và thúc đẩy Ủy ban châu Âu (EC) sớm gỡ bỏ “thẻ vàng IUU” đối với thủy sản Việt Nam.

Khai phá tiềm năng, đẩy mạnh quan hệ hợp tác Việt Nam - Bồ Đào Nha -0
Toàn cảnh cuộc gặp

Quốc vụ khanh Bồ Đào Nha Francisco Andre bày tỏ vui mừng đón tiếp Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn tại Bồ Đào Nha. Cho biết, thời gian qua, hai nước đã duy trì trao đổi Đoàn các cấp, gặp gỡ, tiếp xúc tại các diễn đàn đa phương và đạt được những kết quả tích cực. Quốc vụ khanh cho biết, Việt Nam là đất nước rất được tôn trọng, ngưỡng mộ tại Bồ Đào Nha, cá nhân ông cũng dành rất nhiều tình cảm cho đất nước và con người Việt Nam.

Khai phá tiềm năng, đẩy mạnh quan hệ hợp tác Việt Nam - Bồ Đào Nha -0
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn trao quà lưu niệm tặng Quốc vụ khanh Bồ Đào Nha Francisco Andre

Tại buổi gặp, hai Bên nhất trí cho rằng, hợp tác đầu tư giữa hai nước còn khiêm tốn so với tiềm năng. Vì vậy, cần tiếp tục đẩy mạnh hợp tác trên các lĩnh vực như văn hoá, giáo dục, kinh tế biển, hàng hải, năng lượng tái tạo, du lịch, công nghệ thông tin, lao động… Quốc vụ khanh cho biết, Bồ Đào Nha cũng nhận thức cao về những nỗ lực của Việt Nam trong cải thiện khuôn khổ pháp lý về chống khai thác IUU; hy vọng EU sẽ xem xét những nỗ lực này để có những đánh giá tích cực sớm gỡ thẻ vàng cho Việt Nam trong thời gian tới.

Thăm trụ sở Cơ quan Đầu tư và thương mại Bồ Đào Nha (AICEP) và làm việc với Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc điều hành AICEP Filipe Santos Costa cùng Ban lãnh đạo AICEP, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết, tính lũy kế đến hết năm 2022, Bồ Đào Nha hiện mới có ba dự án đầu tư tại Việt Nam với số vốn 110 nghìn USD, xếp thứ 125/141 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam. Trong đó dự án về tư vấn kiến trúc và xây dựng tại Bình Dương có tổng mức đầu tư 80 nghìn USD, dự án về khoa học công nghệ tại TP. Hồ Chí Minh 20 nghìn USD; dự án dịch vụ lưu trú tại Quảng Nam 10 nghìn USD. Việt Nam có 1 dự án đầu tư vào Bồ Đào Nha với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt 856 nghìn USD, thuộc lĩnh vực bán buôn, bán lẻ.

Khai phá tiềm năng, đẩy mạnh quan hệ hợp tác Việt Nam - Bồ Đào Nha -0
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn làm việc với Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc điều hành AICEP Filipe Santos Costa
Khai phá tiềm năng, đẩy mạnh quan hệ hợp tác Việt Nam - Bồ Đào Nha -0
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu tại cuộc làm việc

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội nhấn mạnh, điều này cho thấy việc trao đổi hợp tác đầu tư giữa hai Bên còn khiêm tốn, chưa khai phá hết được tiềm năng vốn có. Hai Bên cùng chung quan điểm cần thúc đẩy hợp tác, đầu tư phối hợp chặt chẽ, khai thác tối đa các cơ hội từ EVFTA để cải thiện kim ngạch thương mại, phấn đấu đạt 1 tỷ USD trong những năm tới. Trong đó có các lĩnh vực tiềm năng như năng lượng tái tạo…

Khai phá tiềm năng, đẩy mạnh quan hệ hợp tác Việt Nam - Bồ Đào Nha -0
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc điều hành AICEP Filipe Santos Costa

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết, Việt Nam sẵn sàng là cầu nối giữa doanh nghiệp Bồ Đào Nha với thị trường Đông Nam Á.

Gặp Nhóm đại biểu Quốc hội Đảng Cộng sản Bồ Đào Nha, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết, Việt Nam luôn coi trọng củng cố, phát triển quan hệ hữu nghị hợp tác với các nước, các đảng bạn bè truyền thống, trong đó có Đảng Cộng sản Bồ Đào Nha.

Khai phá tiềm năng, đẩy mạnh quan hệ hợp tác Việt Nam - Bồ Đào Nha -0
Toàn cảnh buổi gặp gỡ nhóm đại biểu Quốc hội Đảng Cộng sản Bồ Đào Nha

Trân trọng cảm ơn sự ủng hộ của các Bạn dành cho sự nghiệp đấu tranh, giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước trước đây và quá trình xây dựng phát triển đất nước hiện nay, chia sẻ về tình hình phát triển của đất nước, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội cho biết, năm 2023, dù tình hình khó khăn nhưng Việt Nam vẫn phấn đấu tăng trưởng 5%, thu nhập bình quân đầu người 4400 USD/năm. Trong những năm qua, Việt Nam luôn giữ vững ổn định chính trị, đẩy mạnh công cuộc phòng chống tham nhũng, củng cố niềm tin trong nhân dân, tạo niềm tin cho các nhà đầu tư yên tâm khi đến với Việt Nam.

Khai phá tiềm năng, đẩy mạnh quan hệ hợp tác Việt Nam - Bồ Đào Nha -0
Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tại cuộc gặp

Tại Đại hội XIII của Đảng, Việt Nam đã đề ra hai mục tiêu 100 năm, kết tinh khát vọng lớn lao của dân tộc Việt Nam, đó là đến năm 2030, kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng, Việt Nam trở thành nước đang phát triển, có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao; đến năm 2045, kỷ niệm 100 năm thành lập nước, Việt Nam sẽ trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Chia sẻ về tiến độ phê chuẩn EVIPA, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết, hiện còn 10 nước trong EU chưa phê chuẩn EVIPA, bao gồm: Bỉ, Đức, Ireland, Pháp, Cộng hoà Síp, Cộng hoà Malta, Hà Lan, Áo, Ba Lan, Slovakia. Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội đề nghị Nhóm đại biểu Quốc hội Đảng Cộng sản Bồ Đào Nha có tiếng nói ủng hộ Việt Nam trong vấn đề này.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn cũng nhắc lại lời mời Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Bồ Đào Nha Paulo Raimundo sang thăm Việt Nam trong năm 2024 của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng.

Khai phá tiềm năng, đẩy mạnh quan hệ hợp tác Việt Nam - Bồ Đào Nha -0
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn chụp ảnh lưu niệm cùng Nhóm đại biểu Quốc hội Đảng Cộng sản Bồ Đào Nha

Nhóm đại biểu Quốc hội Đảng cộng sản Bồ Đào Nha, bày tỏ vui mừng khi Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Cộng sản Bồ Đào Nha duy trì mối quan hệ đoàn kết hữu nghị truyền thống hết sức tốt đẹp. Hai Bên đã duy trì trao đổi Đoàn thăm song phương, tham dự các kỳ Đại hội Đảng, dự Hội báo Avanté thường niên....

Nhóm đại biểu Quốc hội Đảng Cộng sản Bồ Đào Nha cũng bày tỏ cảm ơn sự ủng hộ của Đảng Cộng sản Việt Nam; đề nghị hai Đảng duy trì gặp gỡ, tiếp xúc, đối thoại, trao đổi thông tin về tình hình mỗi Đảng; tiếp tục phối hợp tốt trên diễn đàn đa phương các Đảng cộng sản và công nhân. Đồng thời khẳng định mong muốn phát triển với các nước XHCN, trong đó có Việt Nam và sẵn sàng thảo luận để có thể đạt được mục tiêu đề ra.

Liên quan tới việc phê chuẩn EVIPA, nhóm đại biểu Quốc hội Đảng Cộng sản Bồ Đào Nha cho biết, sẽ cố gắng thúc đẩy tranh thủ sự ủng hộ của các nước còn lại để Việt Nam sớm được thông qua Hiệp định. Phía Bạn cũng bày tỏ cảm ơn Việt Nam đã có lời mời Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Bồ Đào Nha sang thăm Việt Nam vào năm sau.

Tiếp Ủy viên hội đồng thành phố về kinh tế và tài chính thành phố Porto, Bồ Đào Nha Ricardo Valente, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, bên cạnh việc hợp tác các cấp thì hợp tác giữa các địa phương của hai nước cũng có vai trò rất quan trọng để góp phần thúc đẩy quan hệ hai nước.

Khai phá tiềm năng, đẩy mạnh quan hệ hợp tác Việt Nam - Bồ Đào Nha -0
Quang cảnh cuộc tiếp

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn hoan nghênh Thành phố Porto và Thành phố Hồ Chí Minh đã ký kết Bản Ghi nhớ về phương hướng hợp tác giai đoạn 2023 - 2025. Cho biết, Porto và Thành phố Hồ Chí Minh đều là những thành phố lớn, đầu tàu kinh tế của mỗi nước, đặc biệt năng động trong hợp tác quốc tế. Hai Bên cũng có rất nhiều thế mạnh để hợp tác trong các lĩnh vực, thúc đẩy giao lưu văn hóa, xúc tiến du lịch, trao đổi kinh tế và thương mại, cải tạo đô thị và bảo tồn di sản. Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội bày tỏ tin tưởng với sự đóng góp tích cực của hai địa phương sẽ góp phần phát triển quan hệ giữa hai nước Việt Nam và Bồ Đào Nha.

Khai phá tiềm năng, đẩy mạnh quan hệ hợp tác Việt Nam - Bồ Đào Nha -0
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn tặng quà lưu niệm ông Ricardo Valente

Hiện nay cộng đồng người Việt Nam tại Bồ Đào Nha chủ yếu sống tập trung tại thành phố Lisbon và Porto. Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị Thành phố Porto nói riêng tiếp tục tạo điều kiện cho cộng đồng người Việt ổn định cuộc sống, hội nhập tốt và từ đó đóng góp cho sự phát triển của hai nước và quan hệ Việt Nam - Bồ Đào Nha.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn cũng đến thăm trụ sở Công ty EDP - công ty về năng lượng tái tạo của Bồ Đào Nha.

Hiện công ty có 3 dự án trang trại điện mặt trời đầu tư tại Việt Nam nằm ở huyện Thuận Bắc, tỉnh Ninh Thuận và Trung Sơn tại Khánh Hoà; 10 cụm dự án điện mặt trời áp mái tại các tỉnh như: Bình Dương, Bình Phước, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu.

Lãnh đạo Tập đoàn EDP Renewables đánh giá cao các chính sách của Việt Nam đã hỗ trợ dự án có thể phát triển lâu dài; mong muốn Việt Nam tiếp tục có những chính sách ưu đãi để tập đoàn có thể vận hành các công nghệ mới trong tương lai tại Việt Nam như điện mặt trời trên mặt nước, công nghệ hidrogen…để góp phần cùng Việt Nam thực hiện cam kết đưa phát thải ròng bằng 0 (không) vào năm 2050.

Khai phá tiềm năng, đẩy mạnh quan hệ hợp tác Việt Nam - Bồ Đào Nha -0
Toàn cảnh buổi thăm Tập đoàn

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đánh giá cao hiệu quả đầu tư cũng như hướng đi đúng đắn của Tập đoàn tại Việt Nam, mong muốn trong thời gian tới, Tập đoàn sẽ có thêm những dự án đầu tư ý nghĩa tại Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai phá tiềm năng, đẩy mạnh quan hệ hợp tác Việt Nam - Bồ Đào Nha