Tiêu điểm

Thúc đẩy quan hệ hợp tác tư pháp giữa Việt Nam - Hoa Kỳ

Mai Đỉnh 29/02/2024 14:30

Sáng 29/2, tại Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình đã có buổi tiếp và làm việc với ông Marc E.Knapper, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, hai bên cùng nhau trao đổi và thông tin về các chương trình hợp tác trong lĩnh vực tư pháp và pháp luật.

Chào mừng Đại sứ cùng các thành viên trong Đoàn đến thăm và làm việc tại TANDTC Việt Nam, Chánh án Nguyễn Hòa Bình cho biết, Đoàn là những vị khách quốc tế đầu tiên tới thăm, “xông đất” TANDTC Việt Nam sau dịp Tết Nguyên đán, đây là một sự khởi đầu, hứa hẹn quan hệ hợp tác giữa TANDTC Việt Nam với các đối tác Mỹ sẽ phát triển mạnh trong năm Giáp Thìn 2024.

tiep-dai-su-my4.jpg
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình tiếp Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc E.Knapper.

Đáp lại những tình cảm trên, ông Marc E.Knapper khẳng định mối quan hệ song phương giữa hai nước Việt Nam – Hoa Kỳ đang hết sức phát triển, đặc biệt kể từ khi Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đến thăm Việt Nam; đồng thời mong muốn làm thế nào để quan hệ hợp tác này phát triển hơn nữa, khi mà quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ đã được nâng cấp Đối tác chiến lược toàn diện. Trong đó, ông Marc E.Knapper nhấn mạnh về mối quan hệ hợp tác tư pháp, pháp luật giữa hai nước, hướng tới những nhiệm vụ cần thực hiện, để đảm bảo được những trách nhiệm mà người dân cũng như hai quốc gia giao phó.

Đồng tình với những thiện chí của ngài Đại sứ, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình cho biết, trên cơ sở Tuyên bố chung đã được thông qua, Tòa án Việt Nam với các đối tác Hoa Kỳ cần thực hiện hóa để có được những kết quả thực chất và hiệu quả hơn.

tiep-dai-su-my3.jpg
Các thành viên Đoàn công tác của Hoa Kỳ.

Nhắc lại chuyến thăm vào tháng 9/2019, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình làm Trưởng đoàn đã sang thăm chính thức Hoa Kỳ nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác về tư pháp giữa hệ thống Tòa án hai nước, hướng tới đạt được các thỏa thuận hợp tác cụ thể với các đối tác Hoa Kỳ. Chuyến thăm mở ra hướng hợp tác mới và đẩy mạnh trao đổi Đoàn chuyên gia nhằm chia sẻ kinh nghiệm trong các lĩnh vực mới như việc áp dụng CNTT trong hoạt động Tòa án.

Chánh án Nguyễn Hòa Bình thông tin, trong những năm gần đây, hai bên đã đẩy mạnh nhiều hoạt động hợp tác và đánh giá cao sự giúp đỡ của các đối tác Hoa Kỳ. Có thể kể đến việc phía Hoa Kỳ giúp TANDTC trong đề án xây dựng Luật hòa giải và đối thoại tại Tòa án đã được thông qua năm 2021. Hiện tại, Hoa Kỳ tích cực giúp đỡ TANDTC trong dự án xây dựng Luật tư pháp vị thành niên đang được Quốc hội xem xét, dự kiến thông qua vào năm tới. Dự án xây dựng Luật Tổ chức TAND (sửa đổi) cũng tham khảo nhiều kiến thức, kinh nghiệm từ Hoa Kỳ.

tiep-dai-su-my5.jpg
Toàn cảnh buổi tiếp.

Chánh án cho biết thêm, thông qua Cục phòng chống ma túy và thực thi pháp luật thuộc Bộ ngoại giao Hoa Kỳ (INL), hai bên đã phối hợp thực hiện nhiều hoạt động hợp tác có ý nghĩa thiết thực, đáp ứng các nhu cầu của TANDTC.

Bên cạnh đó, các chuyên gia, Thẩm phán Hoa Kỳ tiến hành các buổi tập huấn trực tuyến do TANDTC tổ chức về các chủ đề như tiền ảo và tội phạm mạng, tư pháp vị thành niên; các hội thảo, hội nghị tại Việt Nam về tội phạm mạng và chứng cứ điện tử, nâng cao chất lượng tranh tụng trong xét xử các vụ án hình sự, kinh nghiệm quốc tế về xử lý người chưa thành niên phạm tội, chia sẻ kinh nghiệm xét xử các tội phạm về động vật hoang dã...

Trên cơ sở những hoạt động hợp tác hiệu quả trong quá khứ và đặc biệt là sau khi Việt Nam - Hoa Kỳ nâng mối quan hệ lên thành Đối tác chiến lược toàn diện, đưa mối quan hệ hai nước phát triển ổn định, thực chất và lâu dài trên tất cả các lĩnh vực, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình mong muốn phía Hoa Kỳ tiếp tục hỗ trợ hệ thống Tòa án Việt Nam trong xây dựng, hoàn thiện và triển khai thực hiện Luật Tư pháp người chưa thành niên; thành lập các Tòa án chuyên trách, đặc biệt là Tòa án Sở hữu trí tuệ và Tòa phá sản; giúp TANDTC Việt Nam hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật trong hai lĩnh vực này.

Ngoài ra, đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ Thẩm phán, cán bộ Tòa án Việt Nam về: kiến thức pháp luật mới, kỹ năng xét xử vụ án trong lĩnh vực CNTT dưới các hình thức trực tuyến hoặc trực tiếp; Trao đổi Đoàn chuyên gia, tổ chức các khóa Tập huấn về nâng cao kỹ năng tranh tụng, các Hội thảo chuyên đề về pháp luật và tư pháp mà hai bên cùng quan tâm.

tiep-dai-su-my2.jpg
Trong tương lai, mối quan hệ giữa hai bên sẽ ngày càng phát triển ổn định và thịnh vượng

Bày tỏ vui mừng trước những kết quả mà hệ thống tư pháp của Việt Nam đã đạt được; đồng thời thống nhất cao với những nội dung hợp tác mà Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình đề xuất, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc E. Knapper khẳng định mối quan hệ giữa hai nước đang phát triển một cách tốt đẹp, cần tiếp tục thúc đẩy sự hợp tác lên một tầm cao mới đa dạng, thiết thực và hiệu quả hơn.

Nói về mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam – Hoa Kỳ đã được nâng lên, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam nhận định hợp tác đầu tư kinh tế giữa hai nước cũng ngày càng trở lên sâu sắc hơn, theo đó, càng cần coi trọng những bộ luật, hay thành lập Tòa án chuyên biệt Sở hữu trí tuệ mà Tòa án án Việt Nam đang hướng đến xây dựng. Bởi vì, khi lĩnh vực đó được hoàn thiện thì phía Việt Nam sẽ thu hút đầu tư rất nhiều công ty trên thế giới, cũng như có rất nhiều công ty công nghệ cao của Hoa Kỳ mang những sản phẩm đẳng cấp thế giới đến Việt Nam thì rất cần sự bảo vệ tài sản trí tuệ của họ. Cần phải tăng cường cải thiện hệ thống pháp lý hơn nữa về những lĩnh vực này, rất quan trọng trong tương lai, đặc biệt trong lĩnh vực bán dẫn…

tiep-dai-su-my1.jpg
Chánh án Nguyễn Hòa Bình chụp hình lưu niệm cùng Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc E. Knapper và các thành viên trong Đoàn.

Kết thúc buổi tiếp, cảm ơn những sự phối hợp, giúp đỡ tích cực của phía Hoa Kỳ đối với hệ thống Tòa án Việt Nam, cảm ơn chia sẻ của Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc E. Knapper, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình tin tưởng mối quan hệ giữa hai bên sẽ ngày càng phát triển ổn định và thịnh vượng.

Chánh án tin tưởng rằng với sự hiểu biết của mình cùng với tình cảm dành cho Việt Nam, Đại sứ Marc E.Knapper sẽ góp phần làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hai quốc gia nói chung và tăng cường quan hệ hợp tác Hoa Kỳ và Việt Nam trong lĩnh vực tư pháp nói riêng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thúc đẩy quan hệ hợp tác tư pháp giữa Việt Nam - Hoa Kỳ