Đời sống

Dấu ấn quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa Công an TP Hà Nội và Tổng cục Nội vụ, TP. Mát-xcơ-va

Việt An 02/04/2024 - 17:30

Trong không khí vui mừng hướng tới kỷ niệm 75 năm hai nước Việt Nam - Liên bang Nga thiết lập quan hệ ngoại giao, chiều 1/4, đoàn công tác Tổng cục Nội vụ Thành phố Mát-xcơ-va, Liên bang Nga do đồng chí Thiếu tướng Nô-vi-cốp Vơ-la-đi-xláp A-na-tô-li-ê-vích, Phó Tổng cục trưởng làm Trưởng đoàn đã tới Hà Nội, đánh dấu sự khởi đầu của chuyến thăm hữu nghị tốt đẹp giữa Tổng cục Nội vụ thành phố Mát-xcơ-va và Công an TP Hà Nội.

Chuyến thăm này đánh dấu mốc sau gần 1 năm kể từ chuyến thăm và làm việc của Đoàn Công tác Công an thành phố Hà Nội, do Trung tướng Nguyễn Hải Trung - Giám đốc Công an Thành phố dẫn đầu.

Chuyến thăm diễn ra từ ngày 01/4 - 04/4/2024, trong không khí vui mừng hướng tới kỷ niệm 75 năm hai nước Việt Nam - Liên bang Nga thiết lập quan hệ ngoại giao và kỷ niệm 80 năm nước Nga chiến thắng cuộc Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại. Đây cũng là sự tiếp nối truyền thống trong gần 23 năm quan hệ đối tác chiến lược, trong đó có 12 năm quan hệ đối tác chiến lược toàn diện của Việt Nam và Liên bang Nga.

Đón đoàn, trong cái ôm thắm tình đồng chí, anh em, Trung tướng Nguyễn Hải Trung xúc động bày tỏ: “Sau chuyến thăm Liên bang Nga dịp tháng 4 năm 2023 trở về, tôi cũng như Ban lãnh đạo Công an thành phố Hà Nội luôn đau đáu với cái hẹn, mong đợi được đón tiếp những người anh em Nga - thân thiết chí tình - tại đất nước Việt Nam, tại Thủ đô Hà Nội của chúng tôi”.

cong-an-ha-noi.jpg
Trung tướng Nguyễn Hải Trung, Giám đốc Công an TP Hà Nội đón Đoàn công tác Tổng cục Nội vụ Thành phố Mát-xcơ-va, Liên bang Nga, do Thiếu tướng Nô-vi-cốp Vơ-la-đi-xláp A-na-tô-li-ê-vích, Phó Tổng cục trưởng, làm Trưởng đoàn thăm, làm việc với Công an TP Hà Nội

Đáp lại tình cảm đó, Thiếu tướng Nô-vi-cốp Vơ-la-đi-xláp A-na-tô-li-ê-vích, Phó Tổng cục trưởng, Trưởng đoàn công tác Liên bang Nga, đã xúc động bày tỏ cảm xúc của mình. Ông nói rằng, mặc dù lần đầu đến với đất nước Việt Nam, đến với Thủ đô Hà Nội nhưng ông thấy gần gũi như được về nhà, về với những người anh em thân thiết.

Trong chương trình làm việc, đoàn công tác Tổng cục Nội vụ Thành phố Mát-xcơ-va, Liên bang Nga đã dành thời gian dâng hoa tưởng niệm, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và tham quan, trao đổi kinh nghiệm tại một số đơn vị của Công an thành phố Hà Nội.

Sáng ngày 02/4/2024, trước anh linh Chủ tịch Hồ Chí Minh, các đại biểu đã kính cẩn nghiêng mình, tưởng nhớ về Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại - người con ưu tú của dân tộc Việt Nam; bày tỏ ngưỡng mộ trước công lao to lớn của Người đối với sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của Nhân dân Việt Nam - người đã đặt nền móng cho mối quan hệ đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Liên Xô (Liên bang Nga ngày nay) và không ngừng củng cố, nâng cao thành một nhân tố quan trọng đóng góp vào thắng lợi của cách mạng Việt Nam.

Sau khi vào lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và tham quan nơi ở, làm việc của Người, Thiếu tướng Nô-vi-cốp Vơ-la-đi-xláp A-na-tô-li-ê-vích đã bày tỏ niềm xúc động khi được tận mắt chứng kiến và nghe kể về sự giản dị, khiêm nhường mà vĩ đại của con người Hồ Chí Minh - một nhân cách lớn, người học trò xuất sắc của V.l. Lênin.

cong-an-ha-noi-2.jpg
Đại tá Phạm Thanh Hùng, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội cùng đoàn Tổng cục Nội vụ TP. Mát-xcơ-va do đồng chí Thiếu tướng Nô-vi-cốp Vơ-la-đi-xláp A-na-tô-li-ê-vích, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Nội vụ Thành phố Mát-xcơ-va làm Trưởng đoàn dâng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Tại Bảo tàng Công an Thành phố - một “địa chỉ đỏ” giáo dục truyền thống yêu nước, ý chí cách mạng, lịch sử vẻ vang của Công an nhân dân Việt Nam nói chung và Công an thành phố Hà Nội nói riêng, đoàn công tác đã được nghe nhiều câu chuyện cảm động, tái hiện lại lịch sử và sự hồi sinh của một quốc gia trên nền hậu quả nặng nề do chiến tranh để lại, bằng trái tim rộng mở với tinh thần rất nhân văn.

Thông qua những hình ảnh, kỷ vật, hiện vật, những người bạn, người đồng chí Liên bang Nga đã có thêm nhiều ấn tượng về thành tích, chiến công, sự hy sinh anh dũng của cán bộ chiến sỹ Công an thành phố Hà Nội trong thời kỳ kháng chiến bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ Thủ đô, cũng như những cuộc chiến đấu tranh bảo vệ An ninh Tổ quốc trong thời bình.

e6793f55e96f46311f7e-1712045858252.jpg
Thiếu tướng Nô-vi-cốp Vơ-la-đi-xláp A-na-tô-li-ê-vích và Đại tá Phạm Thanh Hùng tham quan Bảo tàng CATP Hà Nội

Trao đổi về công tác đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn Thủ đô Hà Nội, trong khuôn khổ buổi làm việc tại Phòng Cảnh sát giao thông và Phòng Cảnh sát hình sự, đại diện lãnh đạo Công an Thành phố cho biết: Thủ đô Hà Nội với lịch sử hơn 1.000 năm văn hiến, Thành phố vì hoà bình đã và đang là điểm đến an toàn trên thế giới. Đặc biệt, hiện nay tại Hà Nội, có hơn 1.200 công dân Nga đang sinh sống, học tập, làm việc; từ đầu năm 2023 đến nay đã có khoảng 22 nghìn lượt người Nga nhập cảnh vào Hà Nội. Về cơ bản, công dân Nga sinh sống trên địa bàn đều chấp hành tốt chính sách pháp luật và được chính quyền bảo vệ, đảm bảo mọi quyền lợi chính đáng về sinh hoạt và học tập.

48b5979941a3eefdb7b2-1712046283391.jpg
Đoàn Tổng cục Nội vụ TP Mát-xcơ-va trao đổi kinh nghiệm phòng chống tội phạm với Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội

Những năm qua, với mô hình tổ chức khoa học, chặt chẽ, gồm trên 60 đơn vị đầu mối, tổng quân số hơn 24 nghìn cán bộ chiến sỹ, Công an thành phố Hà Nội - đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân - đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp, giải pháp, bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn mỗi năm trên 2.000 lượt kỳ cuộc, sự kiện quốc tế, chuyến thăm của các đoàn nguyên thủ, đoàn khách quốc tế, sự kiện chính trị quan trọng diễn ra trên địa bàn; tổ chức đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, tệ nạn xã hội. Nhiều mô hình, cách làm sáng tạo đã được các đơn vị triển khai hiệu quả, góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa xã hội của Thủ đô.

z5308509846145_0533b26a6380d501a4e60281bde4c839.jpg
Đoàn Tổng cục Nội vụ TP Mát-xcơ-va đến thăm và làm việc tại Phòng CSGT Công an TP Hà Nội.

Trên tinh thần cởi mở trao đổi, chia sẻ, Công an thành phố Hà Nội mong muốn hai bên sẽ tăng cường nhiều hơn nữa trong hợp tác liên quan đến kinh nghiệm trong công tác phòng, chống khủng bố; tội phạm sử dụng công nghệ cao…

Những người bạn, người đồng chí Nga đã bày tỏ sự ngợi khen về một Thủ đô thân thiện, bình yên và hiếu khách, một tập thể Công an Thủ đô chuyên nghiệp, hoạt động hiệu quả. Điều này một lần nữa khẳng định Việt Nam là một thành viên tích cực, có trách nhiệm và uy tín trong cộng đồng quốc tế, trong đó có những đóng góp xứng đáng của lực lượng Công an nhân dân nói chung, Công an thành phố Hà Nội nói riêng.

Các hoạt động bên lề trong chuyến thăm hữu nghị tốt đẹp của đoàn công tác Tổng cục Nội vụ Thành phố Mát-xcơ-va không chỉ là dịp để thắt chặt tình đoàn kết, hợp tác chặt chẽ của các đơn vị, mà còn là cột mốc quan trọng để những người bạn, người đồng chí Nga cảm nhận sự phát triển của Thủ đô Hà Nội cũng như Công an thành phố Hà Nội trong quá trình phát triển và hội nhập sâu rộng với quốc tế.

5a895daf8b9524cb7d84-1712046021843-1-.jpg
Đoàn Tổng cục Nội vụ Thành phố Mát-xcơ-va và các cán bộ, chiến sỹ Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội chụp ảnh lưu niệm

Sáng mai, 03/4/2024, tại trụ sở Công an thành phố Hà Nội, Lễ ký kết Bản Ghi nhớ về hợp tác giữa Công an thành phố Hà Nội và Tổng cục Nội vụ thành phố Mát-xcơ-va sẽ chính thức diễn ra, đánh dấu bước tiến mạnh mẽ trong quan hệ hữu nghị giữa hai Thành phố Hà Nội - Mát-xcơ va cũng như quan hệ hợp tác, đối ngoại của cơ quan hành pháp Thủ đô hai nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dấu ấn quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa Công an TP Hà Nội và Tổng cục Nội vụ, TP. Mát-xcơ-va