Thận trọng với các loại thuốc giảm cân "siêu tốc"

Uyên Uyên(TH)| 05/03/2016 15:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sử dụng thuốc giảm cân là một trong những phương pháp giảm béo hữu hiệu. Tuy nhiên điều đó không hoàn toàn tốt, thậm chí có thể mang đến nhiều nguy cơ gây bệnh.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, người béo phì nên tập trung tập luyện cho những bộ phận dư thừa mỡ. Ở nam giới, mỡ thường tập trung ở phần trên cơ thể như ngực, vai, bụng. Trong khi đó, ở phụ nữ, mỡ lại tích tụ ở phần bụng, eo, hông, mông, đùi.

Tùy theo môn thể thao mà cơ thể có thể đốt cháy ít hay nhiều năng lượng. Nếu tập luyện nhẹ thì mỗi giờ chỉ tiêu tốn 200kCal, tập luyện trung bình đốt được 300kCal, còn tập nặng mới cho 400kCal đào thoát khỏi cơ thể.

Hiện nay, nhiều người vì muốn giảm cân nhanh chóng nên đã tìm đến các loại thuốc giảm cân "siêu tốc", được quảng cáo rất hấp dẫn như có thể giảm được 3 - 5kg sau một tuần sử dụng. Điều này đánh vào tâm lý của nhiều người và họ sẵn sàng bỏ ra một số tiền lớn để mua thuốc giảm cân.

Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây là có nhiều loại thuốc mập mờ về nguồn gốc xuất xứ, nhãn mác cũng như hướng dẫn sử dụng sản phẩm, chất lượng không được như mong muốn.

Thậm chí, một số loại thuốc quảng cáo được sản xuất tại Mỹ, Nhật nhưng thực tế lại xuất hiện chữ Trung Quốc trên bao bì sản phẩm, không có hạn sử dụng, thành phần các chất trong sản phẩm...

Thận trọng với các loại thuốc giảm cân

Hãy thận trọng khi sử dụng các loại thuốc giảm cân "siêu tốc"

Các chuyên gia y tế cho rằng: "Mỗi loại thuốc có tác dụng và cơ chế giảm cân khác nhau. Thuốc thường gây tiêu chảy để giảm hấp thu. Khoảng 70% cơ thể là nước, khi ta mất nước nhiều có nghĩa cân nặng cũng giảm, vì vậy khi sử dụng thuốc giảm cân còn làm lợi tiểu”.

Theo TS-BS Hồ Thu Mai, khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, thuốc giảm cân cấp tốc làm mất điện giải nhanh, ức chế hấp thu, giảm cảm giác ngon miệng và thèm ăn của người uống.

Về lâu dài, cân nặng giảm đồng thời cũng làm mất đi cảm giác thèm ăn, gây biếng ăn, khó hấp thu. Ngoài ra, thuốc giảm cân có thể gây ảnh hưởng đến chức năng của một số bộ phận trong cơ thể như suy thận, suy tim, đột quỵ, dị ứng.

Như vậy, giảm cân "siêu tốc" không hề tốt, bởi nó có thể khiến bạn giảm được số cân nặng một cách nhanh chóng, nhưng vô tình lại mang đến cho bạn những nguy cơ tiềm ẩn mắc các bệnh khác nhau. Để giảm cân hiệu quả, an toàn, hãy kiên trì tập luyện, điều chỉnh chế độ ăn uống hàng ngày và sống khỏe.

Dưới đây là lời khuyên của các bác sĩ:

– Có chế độ ăn kiêng phù hợp, tránh xa các loại thực phẩm chứa nhiều chất béo, dầu mỡ, tinh bột.

– Ăn nhiều rau xanh và củ quả.

– Uống nhiều nước làm tăng khả năng hòa tan chất béo và là yếu tố đầu tiên trong giảm cân.

– Không nên uống những thức uống có chứa soda như nước ngọt có ga, sinh tố.

– Vận động tập thể dục với các bài như đi bộ, leo núi, đi xe đạp, bơi giúp đốt mỡ thừa và tiêu thụ calo nhanh chóng. Bạn nên duy trì tập luyện thường xuyên.

– Bạn nên ăn uống đầy đủ, chú ý ăn nhiều vào buổi sáng và ít vào buổi tối.

– Ăn chậm. Việc ăn chậm giúp bộ não phân loại được thức ăn dễ dàng. Bạn sẽ hấp thụ và no bụng nhanh hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thận trọng với các loại thuốc giảm cân "siêu tốc"