Nọc độc của nhện giúp giảm tổn thương não sau đột quỵ

Sơn Anh (Theo Science Alert)| 24/03/2017 09:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các nhà nghiên cứu thuộc đại học Queensland, Australia cho rằng mình đã tìm được cách tối thiểu tổn thương não sau đột quỵ thông qua sử dụng nọc độc của nhện Funnel-Web (Hadranyche infensa).

Số liệu thống kê cho thấy, mỗi năm trên toàn cầu có đến khoảng 6 triệu người thiệt mạng vì đột quỵ, và 5 triệu người khác có thể sống sót nhưng bị tàn tật vĩnh viễn.

Theo các nhà khoa học từ Đại học Queensland và Đại học Monash, Úc, nọc độc nhện luôn là một nguồn tốt để tìm protein giúp cho điều trị y tế vì chúng đã tiến hoá để tấn công vào hệ thần kinh của côn trùng.

Nọc độc của nhện giúp giảm tổn thương não sau đột quỵ

Nhện Úc mạng phễu là một trong những loài nhện nguy hiểm nhất thế giới. Nhưng kẻ săn mồi này đang giữ chìa khóa giúp ngăn ngừa tổn thương não do đột quỵ gây ra.

Các nhà khoa học phát hiện một loại protein trong nọc độc của loài nhện này có thể bảo vệ các tế bào thần kinh khỏi bị chết, ngay cả khi bệnh nhân đã đột quỵ vài giờ trước, rồi mới được tiêm protein này vào cơ thể.

Trong thử nghiệm trên chuột bị đột quỵ nhân tạo, loại protein này của nhện đã làm giảm mức độ tổn thương trong vùng vỏ não giữa đến 80%, khi dùng vào 2 giờ sau đột quỵ. Loại protein này sẽ ngăn chặn các kênh ion cảm giác axít trong não, động lực chính gây tổn thương não sau đột quỵ.

Ngược lại, những con chuột không được điều trị rơi vào tình trạng tồi tệ sau đột quỵ, với hiệu năng thần kinh và khả năng vận động suy giảm mạnh.

Protein này còn phát huy hiệu quả ngay cả khi chúng được dùng sau khi đột quỵ xảy ra vài giờ. Một liều protein được đưa vào cơ thể 8 giờ sau đột quỵ vẫn có thể hạn chế tổn thương não tới 65%.

Nhà nghiên cứu hàng đầu Glenn King cho biết, "loại protein nhỏ vừa được phát hiện - Hi1a, ngăn chặn các kênh ion cảm giác acid trong não, đó là những yếu tố chính dẫn đến tổn thương não sau đột quỵ", sau khi tiêm một phiên bản tổng hợp vào chuột để thử nghiệm. "Chúng tôi tin rằng, lần đầu tiên chúng tôi đã tìm ra cách giảm thiểu ảnh hưởng của tổn thương não sau đột quỵ", ông chia sẻ.

Dù vẫn chưa có thí nghiệm trên người. Dự đoán, đây sẽ là loại thuốc đầu tiên chống lại tổn thương não do đột quỵ, nguyên nhân thứ 2 gây tử vong trên toàn thế giới, mà hiện nay chưa một loại thuốc nào khắc phục được.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nọc độc của nhện giúp giảm tổn thương não sau đột quỵ