Sức Khỏe

Hai trẻ bị tổn thương não nặng vì chó cắn gây bệnh dại

Chí Tâm 23/09/2023 - 12:18

Ngày 23/9, BSCK2 Đỗ Châu Việt - Trưởng khoa Hồi sức Tích cực Nhiễm và Covid-19, Bệnh viện Nhi Đồng 2 (TP.HCM) cho biết, trong hai tuần qua khoa đã tiếp nhận hai trường hợp bệnh nhi mắc bệnh dại.

Hai bệnh nhi lần lượt là bé trai 8 tuổi ở Gia Lai và bé trai 13 tuổi ở Đắk Nông. Ghi nhận tình trạng lúc nhập viện, các bệnh nhi đều vào giai đoạn viêm não, tổn thương não nặng, tính mạng nguy kịch.

3f354379-98ee-4e9c-a10f-8d710ae24559.jpeg
Bệnh nhi mắc bệnh dại điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 2

Người nhà chia sẻ, trước đó các bé không kể cho gia đình biết có sự cố, nhưng tại khu vực quanh nhà đã phát hiện có con chó chết bất thường.

Từ thông tin này, các bác sĩ sau khi xét nghiệm phát hiện hai bệnh nhi đều mắc bệnh dại. Nhanh chóng, các bác sĩ đã tích cực điều trị, lọc máu, đồng thời hội chẩn cùng Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới (TP.HCM). Tuy nhiên, tình trạng bé trai 13 tuổi nguy kịch nên đã chuyển đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới tiếp tục điều trị. Riêng bé trai 8 tuổi nhập viện sau vẫn đang được lọc máu tại Bệnh viện Nhi đồng 2.

Bác sĩ Việt cho biết, bệnh dại do virus dại (Rhabdovirus) gây nên. Virus này lây từ động vật sang người qua chất tiết, thường là nước bọt. Thời gian ủ bệnh thường từ 2-8 tuần, cũng có khi kéo dài 1-2 năm, tùy thuộc vào lượng virus và độ nặng vết thương.

Người bệnh dại sẽ nhiễm virus cấp tính tại hệ thần kinh trung ương. Triệu chứng khởi đầu của bệnh gồm mệt mỏi, nhức đầu, sốt, cảm giác sợ hãi... Bước vào giai đoạn viêm não, bệnh nhân thường có biểu hiện như mất ngủ, tăng cảm giác kích thích (sợ ánh sáng, sợ tiếng động, sợ gió).

Mức độ nguy hiểm nhất là rối loạn thần kinh thực vật với đồng tử giãn, vã mồ hôi, tăng tiết nước bọt, rối loạn huyết động,….

Bác sĩ phân tích, nguồn lây bệnh dại là động vật hoang dã và cả động vật sống gần người (như chó, mèo…). Để xác định bệnh dại, bệnh nhân sẽ được làm xét nghiệm PCR virus dại trong nước bọt.

Bác sĩ Việt khuyến cáo, để phòng bệnh dại, cha mẹ nên giúp trẻ hiểu và khai báo sớm nếu động vật làm bị thương. Nếu bị động vật cào, cắn… thì cần rửa sạch, sát trùng vết thương và nhanh chóng đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để tiêm vaccine, huyết thanh kháng dại, tiêm phòng uốn ván theo chỉ định của nhân viên y tế nếu có.

Đặc biệt, cần tiêm phòng dại cho vật nuôi và diệt ổ bệnh khi phát hiện, theo dõi sát những vật nuôi chưa phát bệnh. Với những người tiếp xúc thường xuyên với động vật như nhân viên thú y, kiểm lâm,… cũng cần tiêm phòng định kỳ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hai trẻ bị tổn thương não nặng vì chó cắn gây bệnh dại