Sức Khỏe

Phát bệnh dại, tử vong sau 7 tháng bị chó nhà cắn

Chí Tâm 17/07/2023 - 11:58

Sau 7 tháng bị chó của gia đình cắn, anh P. đã phát bệnh dại và tử vong sau nhiều ngày nhập viện.

Ngày 17/7, thông tin từ Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Đồng Nai cho biết, trên địa bàn tỉnh vừa ghi nhận một ca tử vong do bệnh dại.

tiem3.jpeg
Tiêm vaccine cho chó, mèo để chủ động phòng ngừa bệnh dại

Trường hợp tử vong là T.V.P. (SN 1987, ngụ tại xã Sông Trầu, huyện Trảng Bom).

Theo kết quả điều tra của CDC Đồng Nai, trước đó, vào ngày 29 và 30/12/2022, 4 người trong gia đình bệnh nhân nhân bị chó nuôi tại nhà (chưa tiêm phòng vaccine phòng dại) cào và cắn. Sau đó, vợ và 2 người con đã đi tiêm vaccine phòng dại.

Riêng bệnh nhân bị chó cào xước da ở cổ tay, không chảy máu nên không xử lý vết thương cũng không đi tiêm vaccine phòng bệnh dại. Con chó sau khi cào cắn 4 người đã được người dân tiêu hủy ngay trong ngày.

Khoảng 7 tháng sau, vào ngày 12/7/2023, bệnh nhân có dấu hiệu đầu tiên như: Chán ăn, nôn ói, đau cơ, sợ gió, sợ nước, sợ ánh sáng, tức ngực, khó thở. Rạng sáng ngày 13/7, gia đình đưa bệnh nhân vào Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất.

Tại đây, bệnh nhân được chẩn đoán theo dõi bệnh dại thể não GERD/viêm da cơ địa và chuyển tuyến lên Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM để tiến hành theo dõi và điều trị. Đến ngày 14/7, gia đình xin đưa bệnh nhân về và tử vong tại nhà.

Nhận thông tin về vụ việc, CDC tỉnh Đồng Nai đã phối hợp với các ngành chức năng ở huyện Trảng Bom vào cuộc điều tra dịch tễ và xử lý ổ dịch.

Lực lượng y tế đã khoanh vùng, kiểm tra toàn bộ khu vực xung quanh tổ 6, ấp 1, xã Sông Trầu, huyện Trảng Bom.

Bước đầu ghi nhận địa bàn này có khoảng 64 con chó và 9 con mèo. Trong đó, có 11 con đã được tiêm vaccine phòng bệnh dại, 62 con chưa được tiêm phòng.

Bệnh dại hiện không thể điều trị. Khi lên cơn dại, 100% trường hợp tử vong. Phương pháp phòng bệnh là tiêm vaccine ngừa dại ngay sau khi bị chó cắn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát bệnh dại, tử vong sau 7 tháng bị chó nhà cắn