Sức Khỏe

Bị mèo cắn, một người dân tử vong vì bệnh dại

Trần Sỹ 06/09/2023 - 18:37

Chiều 6/9, thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Gia Lai cho biết, trên địa bàn TP. Pleiku (Gia Lai) vừa có một người dân tử vong liên quan đến bệnh dại, nghi ngờ bị mèo cắn.

Theo đó, người dân bị mèo cắn tên là Điệp (SN 1989, trú xã Ia Kênh, TP. Pleiku, Gia Lai).

Vào đầu tháng 5/2023, bệnh nhân bị con mèo hoang cắn vào ngón tay, vết cắn sâu, chảy máu nhiều. Con mèo sau khi cắn bệnh nhân đã mất tích không theo dõi được.

Vì điều kiện gia đình khó khăn không có tiền để tiêm vắc xin nên bệnh nhân không tiêm huyết thanh kháng dại và vắc xin dại, mà chỉ xử lý vết thương bằng nước lã.

benhdai.jpg
Ảnh minh họa

Đến sáng 25/8, bệnh nhân có triệu chứng chán ăn, mệt mỏi, nhức đầu, lo lắng, mất ngủ, ngứa tại vết cắn, sợ nước, sợ gió, sợ ánh sáng, gào thét.

Bệnh nhân được đưa khám tại Bệnh viện TP. Pleiku. Sau đó, Bệnh viện TP. Pleiku chuyển bệnh nhân lên Khoa cấp cứu Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai.

Tại đây, bệnh nhân được chẩn đoán dại lên cơn, nên bác sĩ bệnh viện tư vấn cho người nhà đưa bệnh nhân về nhà để chăm sóc. Trưa cùng ngày, bệnh nhân được đưa về nhà để được cách ly, theo dõi chăm sóc tại nhà.

Từ ngày 29-30/8, bệnh nhân ăn được ít và uống được ít sữa, nhưng vẫn sợ gió, sợ nước.

Ngày 31/8 và 1/9, bệnh nhân ăn uống được nhiều, nhưng vẫn sợ gió, bệnh nhân nhận biết được người thân, nhưng hay nói nhảm, đi lại khó khăn, rồi không đi lại được. Đến 20h35’ ngày 2/9, bệnh nhân khó thở và sau đó ngừng thở và tử vong tại nhà.

Sau khi nhận được thông tin, cơ quan chức năng đã tư vấn người nhà, những người đã chăm sóc phục vụ trực tiếp người bệnh có tiếp xúc nước bọt và các đồ vật bị nhiễm chất tiết của người bệnh điều trị dự phòng bằng tiêm Vắc xin Dại (5 người nhà có tiếp xúc gần được tư vấn và đã tiêm mũi 1, mũi 2 vắc xin phòng dại).

Tuyên truyền bằng nhiều hình thức đến cộng đồng dân cư về sự nguy hiểm của bệnh dại, nhằm nâng cao nhận thức của người dân về việc tiêm phòng vắc xin sau khi bị chó nghi dại cắn, hoặc đến cơ sở y tế để được tư vấn.

Sát trùng, tẩy uế đối với nước bọt và các đồ vật bị nhiễm chất tiết và toàn bộ bề mặt sàn nhà bằng xà phòng và Chloramin B.

Phối hợp với Thú y xã cùng với các đoàn thể UBND trong xã tuyên truyền tới từng hộ gia đình về các biện pháp phòng, chống bệnh Dại, yêu cầu tất cả chó, mèo trong vùng dịch phải được nhốt, xích hoặc rọ mõm, tiêm vắc xin phòng dại cho chó, mèo.

Đồng thời phải cách ly, theo dõi những con vật nghi mắc bệnh, nhiễm bệnh dại theo quy định. Nghiêm cấm người dân không vận chuyển, đưa chó mèo ra khỏi vùng có dịch…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bị mèo cắn, một người dân tử vong vì bệnh dại