Sức Khỏe

Bé gái 9 tuổi bị nhiễm khuẩn nặng, hôn mê sâu do bệnh đái tháo đường hiếm gặp

Bá Mạnh -Nguyễn Chung 19/09/2023 - 09:15

Ngày 19/9, tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh, các bác sĩ khoa Nhi của đơn vị vừa cứu sống bé gái 9 tuổi bị hôn mê sâu, nhiễm toan ceton đái tháo đường/Nhiễm khuẩn nặng.

Theo đó, Bệnh nhi N.T.K.N (9 tuổi, trú tại Thị trấn Hương Khê, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh) nhập viện với các triệu chứng hôn mê, khó thở, thở nhanh nông.

Gia đình bệnh nhi cho biết, cách đây 3 tuần cháu bé bị giảm cân rất nhanh, từ 37 kg xuống 32 kg mà không rõ nguyên nhân, gần đây bé xuất hiện nôn, mệt mỏi… nên được gia đình đưa vào bệnh viện huyện, sau đó được chuyển lên BVĐK Hà Tĩnh.

cuu_song-benh_nhi_bi_nhiem_khuan_nang_1.jpg
Tiến sỹ Lê Văn Dũng – P. Giám đốc BVĐK tỉnh Hà Tĩnh cùng với các Khoa liên quan đã tiến hành hội chẩn và lên phác đồ cấp cứu cho bệnh nhân N.T.K.N.

Sau khi tiếp nhận, tình trạng bệnh nhi có diễn biến xấu như lơ mơ, hôn mê, nhịp thở nhanh… Ngay lập tức, các bác sỹ Khoa Nhi bóp bóng có oxy qua mask, đặt nội khí quản, thở máy, đặt HA động mạch xâm lấn đo HA liên tục, đặt Catherter TM trung tâm, SA có chủ điểm TM chủ dưới, phổi và tim cấp cứu tại giường để đánh giá bù dịch, điện giải và rối loạn toan kiềm, dùng kháng sinh đường tĩnh mạch phổ rộng liều cao...

Đặc biệt, kết quả xét nghiệm máu cấp cứu cho thấy, đường máu mao mạch không đo được (HI), khí máu pH 6.8, chỉ số đường máu TM là 59 mmol/l (bình thường là 3,4-6,2 mmol/l)… nên bệnh nhi được tiến hành truyền Insulin liên tục.

Đơn vị đã tiến hành báo động đỏ hội chẩn toàn viện thống nhất chẩn đoán: Hôn mê sâu - Nhiễm toan ceton đái tháo đường/Nhiễm khuẩn nặng – theo dõi Nhiễm khuẩn huyết.

Song song với đó, các bác sỹ của Khoa Nhi cũng đã hội chẩn với các chuyên gia đầu ngành của Bệnh viện Nhi Trung Ương để đưa ra phương án tối ưu nhất điều trị cho bệnh nhi.

cuu_song-benh_nhi_bi_nhiem_khuan_nang_2(1).jpg
Sau quá trình điều trị tích cực, bệnh nhi đã qua cơn nguy kịch, tỉnh táo, tự ngồi dậy và đi lại được

Sau một ngày điều trị tích cực, chỉ số đường máu về còn 17 mmol/l và chỉ số Toan ceton nặng từ pH 6,8 trở về bình thường (pH 7.36), bệnh nhân tỉnh táo, rút nội khí quản và tiếp tục tiến hành hội chẩn với Khoa Nội Tiết (BVĐK tỉnh) cũng như Bệnh viện Nhi Trung ương để tiếp tục điều trị theo phác đồ. Sau khi hội chẩn, các bác sỹ đã thống nhất chuyển sang Insulin liều tiêm 4 mũi/ngày.

Nhiều người thường nghĩ đái tháo đường là bệnh lý của người lớn, nhưng thực tế đái tháo đường có thể xảy ra ở bất kỳ độ tuổi nào và có xu hướng tăng lên ở trẻ em. Theo các bác sĩ, đái tháo đường là tình trạng đường máu tăng cao, lúc đói trên 7 mmol/l và sau ăn trên 11 mmol/l. Đái tháo đường có 2 type phổ biến là type 1 và type 2. Ở trẻ em chủ yếu là đái tháo đường type 1 hay còn gọi là đái tháo đường phụ thuộc Insulin, do tuyến tụy không còn khả năng sản xuất đủ Insulin.

Qua trường hợp của bệnh nhi trên, bác sĩ Dương Văn Giáp - Phó Trưởng Khoa Nhi (BVĐK tỉnh), khuyến cáo: Bệnh tiểu đường ở trẻ em tuy hiếm gặp nhưng biến chứng hôn mê nhiễm toan ceton có thể diễn biến nặng, dẫn đến tử vong nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Do đó, nếu phụ huynh phát hiện thấy con em mình mắc các triệu chứng như: ăn nhiều, uống nhiều, tiểu nhiều, sụt cân thì đưa các cháu đến cơ sở y tế có chuyên khoa để khám và chẩn đoán điều trị kịp thời tránh để các biến chứng đáng tiếc xảy ra.

Bên cạnh đó, để phòng chống tiểu đường ở trẻ nhỏ thì các bậc phụ huynh cần có chế độ ăn lành mạnh, khoa học, giàu chất xơ và tăng cường vận động cho trẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bé gái 9 tuổi bị nhiễm khuẩn nặng, hôn mê sâu do bệnh đái tháo đường hiếm gặp