Nhiều người hôn mê, suy thận cấp sau bữa tiệc rượu đầu năm

Thảo Nguyên| 31/01/2023 11:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Những ngày gần đây, Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) liên tục tiếp nhận các ca ngộ độc rượu, trong đó có nhiều người trẻ hôn mê sâu, suy thận cấp… sau khi uống rượu.

Nam bệnh nhân 30 tuổi, ở Bắc Ninh nhập viện trong tình trạng nôn nhiều, kèm tình trạng nói ngọng, yếu tay... sau chầu rượu liên hoan đầu năm mới.

Kết quả chụp chiếu cho thấy bệnh nhân bị nhồi máu não cả 2 bên. "Nguyên nhân là do bệnh nhân uống quá nhiều rượu, nôn nhiều dẫn đến mất nước, máu cô đặc dẫn đến việc dễ bị tắc mạch… Trường hợp này bị nhồi máu não là do uống quá nhiều rượu, không phải tai biến mạch máu não thông thường. Rượu mà bệnh nhân uống là rượu bình thường- rượu ethanol, không phải là rượu chứa độc chất methanol", TS.BS Nguyễn Trung Nguyên - Giám đốc Trung tâm Chống độc cho biết.

Đến ngày 31/1, tức là sau gần 3 ngày điều trị, bệnh nhân có tiến triển hơn nhưng cơ thể vẫn rất yếu và chưa thể nói được bình thường.

Nhiều người hôn mê, suy thận cấp sau bữa tiệc rượu đầu năm

Bệnh nhân hôn mê, thở máy do ngộ độc rượu

Đang được điều trị tích cực tại Trung tâm Chống độc là trường hợp nam bệnh nhân 36 tuổi (ở tỉnh Lào Cai). Sau nhiều năm sinh sống, làm việc ở Bến Tre, năm nay anh có dịp về quê ăn Tết. Vui vì gặp gỡ bạn bè, người thân nên anh này đã uống khá nhiều rượu.

Sau cuộc nhậu "tới bến" cách đây ít ngày anh nằm bệt một chỗ, hôn mê và được người nhà đưa vào bệnh viện tỉnh cấp cứu. Một ngày sau, bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Bạch Mai.

Bác sĩ điều trị cho biết, quá trình say rượu, anh này nằm bất động trong thời gian dài khiến cơ bị chèn ép, tổn thương (tiêu cơ vân) từ đó sinh ra chất gây tắc thận, dẫn đến suy thận phải chạy thận, phải lọc máu.

Ngoài ra, Bệnh viện Bạch Mai cũng vừa tiếp nhận ca ngộ độc rượu rất nặng từ Bệnh viện Đa khoa Thái Bình chuyển lên. Bệnh nhân là anh N.V.M. (49 tuổi, ở Thái Bình), không có tiền sử nghiện rượu.

Vào ngày 6 Tết, anh M. cùng 6 người trong công ty đi ăn tiệc gặp mặt đầu xuân, trong bữa tiệc có uống rượu. Trên đường về anh M. bị ngã xe máy, chỉ xây xước đầu gối, nhưng mắt nhìn lại tối sầm. Nửa đêm, anh M. kêu đau mỏi người, mệt mỏi.

Sáng hôm sau anh mệt nhiều, đau bụng, đau đầu, đi lại khó khăn, những người uống rượu cùng anh không có biểu hiện gì. Anh được người nhà đưa vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình trong tình trạng hôn mê, đồng tử giãn, thở yếu, được đặt ống nội khí quản và chuyển lên Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai.

Tại đây anh M. đã rất nguy kịch, đồng tử giãn và tiếp tục được thở máy nội khí quản, lọc máu, sử dụng thuốc giải độc… Tuy nhiên, anh M. hiện vẫn hôn mê.

Theo TS.BS Nguyên Trung Nguyên, nhiều người vẫn chủ quan nghĩ rằng uống rượu thật, rượu xịn... thì "không sao" nhưng kể cả rượu thông thường nếu uống nhiều cũng có thể nguy hiểm tính mạng. Các trường hợp này thường uống rượu mà không ăn, bỏ bữa, dẫn đến hạ đường huyết. Có những trường hợp được chuyển vào viện trong tình trạng đường máu về gần như bằng 0.

"Nhiều người uống nhiều rượu nhưng không ăn, gây ra tình trạng "no giả", nghĩa là cảm giác bụng no nhưng rỗng, không có năng lượng. Sau khi uống rượu, mọi người thường tiếp tục bỏ bữa, đi ngủ luôn. Trong khi đó gia đình khi thấy người uống rượu say ngủ cũng thường không đánh thức, không gọi dậy ăn uống. Điều này khiến chỉ số đường huyết của người bệnh giảm sâu, dẫn tới bất tỉnh, tổn thương não….", BS Nguyên giải thích.

Các bác sĩ nhấn mạnh, rượu là một chất ảnh hưởng rất nhiều đến các chức năng của cơ thể. Rượu có thể ảnh hưởng đến não gây ức chế thần kinh trung ương, gây hôn mê, ảnh hưởng chức năng hô hấp gây ngừng thở, thở yếu), ảnh hưởng chức năng tim mạch, tụt huyết áp, ảnh hưởng đến đường máu chuyển hóa gây hạ đường huyết, hạ thân nhiệt... Đồng thời, rượu cũng là một chất làm mất khả năng kiểm soát, thậm chí chỉ uống ít.

Do đó mọi người nên cố gắng hạn chế tối đa việc uống rượu. Sau khi uống không được điều khiển phương tiện giao thông.

Chuyên gia chống độc đặc biệt lưu ý người mắc bệnh lý về tim, động kinh, hô hấp, thể trạng gầy yếu… không nên uống rượu vì khi đã bị ngộ độc rượu thì thường rất nặng. Khi uống rượu thì phải ăn, đặc biệt thức ăn giàu năng lượng nguồn gốc từ tinh bột để tránh hạ đường huyết như cơm, cháo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều người hôn mê, suy thận cấp sau bữa tiệc rượu đầu năm