Đa số bệnh ung thư có thể chữa khỏi

congly.com.vn| 13/04/2012 11:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Năm 2010, Việt Nam có thêm gần 130.000 bệnh nhân ung thư được phát hiện, trong số đó có 54.300 trường hợp là phụ nữ, nhiều bệnh nhân ung thư có thể chữa được nếu được phát hiện sớm.

Đây là thông tin được TS Bùi Diệu, Giám đốc Bệnh viện K đưa ra tại lễ phát động chương trình tuyên truyền phòng chống ung thư ở phụ nữ Thủ đô ngày 16-10 do Chương trình mục tiêu quốc gia phòng chống ung thư phối hợp Tổ chức y tế và Tổ chức nhịp cầu sức khỏe Canada tổ chức.

Đại diện cơ quan quản lý cũng như các nhà chuyên môn đã nêu rõ, bệnh ung thư đã trở thành vấn đề lớn của sức khỏe cộng đồng, tạo nên gánh nặng bệnh tật lớn cho hệ thống y tế và người dân.

40% số ca tử vong do ung thư có thể phòng ngừa được. (Ảnh: Vietnamnet)

Tuy nhiên, dựa trên các bằng chứng khoa học cho thấy đa số bệnh ung thư có thể chữa khỏi. Chính vì vậy việc tuyên truyền là hết sức có ý nghĩa rất quan trọng, giúp cộng đồng có kiến thức và thói quen dự phòng bệnh; đồng thời chủ động phát hiện sớm bệnh ung thư để tăng tỷ lệ chữa khỏi, giảm các biến chứng và chi phí điều trị…

Theo bác sĩ Margaret Chan, Tổng Giám đốc của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thì 40% số ca tử vong do ung thư có thể phòng ngừa được. Với số còn lại, có thể chữa khỏi cho các bệnh nhân ở giai đoạn sớm và cung cấp chăm sóc y tế nâng cao chất lượng sống cho các bệnh nhân giai đoạn muộn.

Thống kê của Bệnh viện K, trong 5 năm trở lại đây, hoạt đông tuyên truyền là một yếu tố quan trọng nâng cao nhận thức của cộng đồng về bệnh ung thư. TS Diệu cho biết hiện nay, nhiều bệnh nhân ung thư có thể chữa được nếu được phát hiện sớm. Qua các kênh thông tin khác nhau, người dân đã chủ động phát hiện sớm bệnh ung thư làm tăng tỷ lệ chữa khỏi, làm giảm các biến chứng và chi phí điều trị. Bằng chứng cho thấy tỷ lệ người bệnh được chẩn đoán ở giai đoạn sớm tăng rõ rệt (10 - 20%).

10 loại ung thư hay gặp ở nữ giới bao gồm: ung thư vú, ung thư đại trực tràng, ung thư dạ dày, ung thư phổi, ung thư cổ tử cung, ung thư giáp trạng, ung thư gan, ung thư buồng trứng, ung thư hạch và ung thư máu.

Đối với phụ nữ, ung thư vú là loại ung thư gây tử vong hàng đầu. Đây cũng là bệnh có thể tự phát hiện được và nếu được phát hiện sớm, tỷ lệ khỏi bệnh là 85%.

Hoàng Thuý

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đa số bệnh ung thư có thể chữa khỏi