Bệnh nhân tố bị cắt một quả thận, Bệnh viện Việt Đức nói gì?

27/08/2019 17:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo lãnh đạo Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội), bệnh viện đã giải thích về biến chứng và bệnh nhân cùng người nhà biết về việc phải cắt một bên, bỏ thận trong ca mổ từ năm 2015.

Bà Lê Thị Nga (SN 1964, ngụ huyện Hà Trung, Thanh Hóa) vừa gửi đơn tới các cơ quan chức năng đề nghị làm rõ vụ việc bà bị cắt thận trái mà gia đình không hề được thông báo trong ca phẫu thuật tại Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) năm 2015.

Theo bà Nga, cách đây 4 năm (vào tháng 12/2015) đi khám tại Bệnh viện Việt Đức và được xác định có sỏi thận nên được phẫu thuật mổ mở để lấy sỏi. Trước khi phẫu thuật bà Nga và người nhà là ông Lê Văn Bảy (anh trai) được bác sĩ bệnh viện giải thích là mổ để lấy sỏi và gia đình ký cam kết.

Sau phẫu thuật, bà Nga xuất viện về quê và từ thời điểm đó đến nay vẫn không biết mình bị mất thận trái. Ngày 20/7/2019, bà Nga thấy đi tiểu buốt, tiểu ra máu nghi bị sỏi thận nên ra Bệnh viện Việt Đức thăm khám.

Trong quá trình thăm khám, bệnh nhân được chỉ định siêu âm, chụp X-quang, chụp cắt lớp. Tuy nhiên, theo kết quả, ngoài việc đài bể thận giãn không đều, có sỏi… thì không thấy thận trái. Sau khi nhận kết quả, gia đình tá hỏa bởi không biết tại sao mình bị mất thận trái.

Lá đơn kiến nghị của bà Nga được viết sau buổi làm việc với bệnh viện ngày 5/8. Bà Nga và gia đình khẳng định, chưa bao giờ được thông báo phải cắt thận trong ca phẫu thuật 4 năm trước và cho rằng việc bác sĩ tự ý cắt thận trong ca phẫu thuật mà không thông báo cho gia đình là vi phạm quy trình của ngành y.

Bệnh nhân tố bị cắt một quả thận, Bệnh viện Việt Đức nói gì?

Phó Giám đốc Bệnh viện Việt Đức khẳng định, bác sĩ đã thông báo cho bệnh nhân và gia đình trước khi cắt 1 bên thận

Liên quan đến sự việc, GS.TS Trịnh Hồng Sơn - Phó Giám đốc Bệnh viện Việt Đức cho biết, hồ sơ bệnh viện lưu lại về ca mổ cắt thận năm 2015 của bệnh nhân này có chỉ định mổ và đánh giá thận đã mất chức năng.

Trước khi thực hiện phẫu thuật đã giải thích với bệnh nhân và gia đình về những biến chứng trong phẫu thuật và gia đình đã ký cam kết. Trong đó, biến chứng chính là phải cắt thận hay biến chứng nặng nhất là tử vong.

Trong giấy ra viện của bệnh nhân cách đây 4 năm đã ghi rõ việc phải cắt bỏ thận. Giấy chứng nhận cách thức phẫu thuật; Giấy hẹn khám lại; Đơn thuốc đều ghi rõ điều này và những giấy tờ này đều giao bệnh nhân giữ. 

Cũng theo lãnh đạo Bệnh viện Việt Đức, giấy theo dõi của điều dưỡng kẹp ở đầu giường của bệnh nhân trong quá trình chăm sóc tại viện sau ca mổ cũng thể hiện rất rõ việc cắt thận. Giấy này bệnh nhân và người nhà đều được xem công khai.

“Tôi khẳng định không có chuyện bệnh nhân không biết mình bị cắt thận ở ca mổ cách đây 4 năm. Bác sĩ mổ cho bệnh nhân cũng khẳng định là có giải thích với bệnh nhân và gia đình rồi”, Phó Giám đốc Bệnh viện Việt Đức nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh nhân tố bị cắt một quả thận, Bệnh viện Việt Đức nói gì?