Bé 3 tháng tuổi tử vong sau khi tiêm vắc xin có thể do sốc phản vệ

Trương Huê| 22/10/2015 08:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Dựa trên những triệu chứng và diễn biến bệnh lý, lãnh đạo ngành Y tế Nghệ An cho rằng nguyên nhân khiến cháu Trường tử vong có thể do sốc phản vệ không hồi phục.

Như Báo Công lý đã đưa tin trước đó, vào sáng 20/10, thực hiện kế hoạch tiêm phòng vắc xin cho trẻ em tại Trạm y tế xã Quang Phong (huyện Quế Phong) theo chủ trương, tại buổi tiêm phòng này đã xảy ra sự cố, làm cháu Lô Tuấn Trường (SN 4/7/2015, trú tại bản Có Hướng, xã Quang Phong, huyện Quế Phong) bất ngờ bị tử vong sau khi tiêm vắc xin.

Bé 3 tháng tuổi tử vong sau khi tiêm vắc xin có thể do sốc phản vệ

Trạm Y tế xã Quang Phong nơi xảy ra vụ việc

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Sở Y tế Nghệ An đã nhanh chóng vào cuộc, phối hợp với các cơ quan chức năng điều tra làm rõ nguyên nhân sự việc.

Theo báo cáo nhanh của Sở Y tế Nghệ An, lúc 8h ngày 20/10, Trạm Y tế xã Quang Phong tổ chức tiêm chủng định kỳ cho 120 trẻ trong độ tuổi tiêm chủng. Số trẻ tiêm vắcxin Quinvaxem là 46 cháu. Trước lúc tiêm phòng, cán bộ y tế đã kiểm tra sàng lọc sức khỏe, các cháu đủ điều kiện được đưa vào tiêm theo quy định.

Cơ quan chức năng đã tiêm cho 29/46 cháu, trường hợp cháu Lô Tuấn Trường (3 tháng tuổi, trú tại bản Cỏ Hướng, xã Quang Phong, huyện Quế Phong) theo số thứ tự 26 được tiêm lúc 9h sáng cùng ngày.

Trước khi tiêm vắcxin, thể trạng cháu bé hoàn toàn bình thường, không có biểu hiện sốt. Cháu Trường đã được khám sàng lọc và đủ tiêu chuẩn tiêm chủng vắc xin 5 trong 1 mũi 2 theo lịch. Cháu được chuyển sang phòng tiêm và được tiêm lúc 9h ngày 20/10.

Khoảng 10 phút sau khi được chuyển về phòng theo dõi, cháu khóc nấc lên vài tiếng và có biểu hiện khó thở, tím tái. Trạm Y tế xã Quang Phong đã cấp cứu theo phác đồ chống sốc phản vệ nhưng khoảng 1 giờ sau thì cháu tử vong.

Bé 3 tháng tuổi tử vong sau khi tiêm vắc xin có thể do sốc phản vệ

Báo cáo nhanh của Sở Y tế Nghệ An về vụ việc

Trao đổi với phóng viên, ông Bùi Đình Long - Giám đốc Sở Y tế Nghệ An cho biết, quy trình tiêm và bảo quản thuốc tại Trạm Y tế xã Quang Phong chưa phát hiện gì sai quy định. Số lô thuốc vắc xin “5 trong 1” đã được sử dụng tại Trạm Y tế xã Quang Phong thuộc số 1453322.03, có hạn sử dụng vào ngày 1.7.2017, của Công ty Berna Biotech Korea Corporation từ Hàn Quốc.

Sở Y tế Nghệ An nhập về kho 36.000 liều vào ngày 3.9.2015, trong đó, đã xuất được 35.387 liều xuống các huyện trong tỉnh và 31.719 liều đã được sử dụng chưa ghi nhận trường hợp nào xảy ra rủi ro.

Mặc dù không mổ tử thi nhưng theo những dấu hiệu và diễn biến sau khi tiêm vắc xin 5 trong 1 của cháu Trường, lãnh đạo Sở Y tế Nghệ An cho rằng, nguyên nhân khiến cháu Trường tử vong có thể do sốc phản vệ không hồi phục sau khi tiêm vắc xin. Dù được điều trị ngay sau đó nhưng cháu Trường đã tử vong.

Hiện Công an huyện Quế Phong đã niêm phong 29 vỏ lọ vắc xin đã sử dụng và 6 lọ vắc xin chưa sử dụng, phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bé 3 tháng tuổi tử vong sau khi tiêm vắc xin có thể do sốc phản vệ